posttoday

รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ค้านเอกชนนำเข้ามันฝรั่งให้ชาวบ้านปลูก

06 พฤศจิกายน 2559

รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ย้ำจุดยืนค้านเอกชนนำเข้าหัวพันธุ์มันฝรั่งให้ชาวบ้านปลูก อัดหน่วยงานรัฐไม่เคยรู้จักผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ย้ำจุดยืนค้านเอกชนนำเข้าหัวพันธุ์มันฝรั่งให้ชาวบ้านปลูก อัดหน่วยงานรัฐไม่เคยรู้จักผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. นายไกรสร กองฉลาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงจุดยืนคัดค้านการที่บริษัทยักษ์ใหญ่จะนำเข้าหัวพันธุ์มันฝรั่งมาส่งเสริมให้ชาวบ้านให้เพาะปลูก รวมทั้งระบุว่าหน่วยงานรัฐบางแห่งไม่รู้จักผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีข้อความดังนี้

"ในที่สุดก็เปิดหน้าออกมาแล้วครับ เดินเครื่องเต็มตัว พืชเชิงเดี่ยว ทฤษฎีปฏิวัติเขียว อาบแผ่นดิน น้ำ อากาศด้วยยาพิษ ซ่อนดาบภายใต้สัญญาลวงโลก กินรวบเกษตรกรไทย โดยมีหน่วยงานของรัฐที่ไม่เคยรู้จักเรื่องราวของผลกระทบสิ่งแวดล้อม ถนัดหลอกแต่ชาวบ้านให้ปลูก พอปลูกแล้วไม่เคยขายได้สักอย่าง เป็นกองหนุน ช่วยกันสร้างกระแสครับ อย่ากินมันฝรั่งทอดกรอบทำลายสิ่งแวดล้อม กินรวบชาวบ้านครับ ช่วยแชร์กันเยอะๆ ครับ " มันชั่ว มันเลว อย่ากินมันเลย"

นายไกรสรยังแสดงความเห็นเพิ่มเติมผ่านเฟซบุ๊กอีกว่า "มันฝรั่งพันธุ์แอตแลนติคที่ปลูก ต้องนำเข้า มันอ่อนแอต่อโรคแมลงมากครับ อยากได้เยอะๆ กระหน่ำใช้ปุ๋ย ยา สารเคมีของบริษัท สรุปมันรวยตั้งแต่ขายปุ๋ยยาแล้วครับ แล้วสิ่งแวดล้อมล่ะครับ ฝรั่งมันไม่สนหรอกครับไม่ใช่อเมริกาบ้านมัน รวยมันก็กลับบ้าน พวกเราก็ส่งมอบเขาหัวโล้น แม่น้ำที่ไม่มีน้ำ ดินอาบยาพิษ อากาศที่อบอวลด้วยยาฆ่าแมลงให้ลูกหลานเราครับ สร้างกระแส มันเฮงซวย อย่ากินมันเลย"

"ในหลวงสอนเรื่องเกษตรผสมผสานผ่านทฤษฎีใหม่ การอนุรักษ์ดิน น้ำ ลม ไฟ เศรษฐเชิงพุทธ ทรงนำปรัชญาของศาสนาพุทธสู้กับแนวคิดตะวันตก โดยทรงปฏิบัติให้ดู บัดนี้แผ่นดินสิ้นพระองค์แล้ว แต่คำสอนและพระราชปณิธานของพระองค์ยังคงอยู่คู่แผ่นดินครับ เรามาร่วมกันทำตามคำพ่อ สานต่อพระราชปณิธานกันครับ"รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ระบุผ่านเฟซบุ๊ก

ที่มา www.facebook.com/profile.php?id=100001286253328