posttoday

เชียงใหม่ฝนตกน้้ำป่าหลากท่วม2อำเภอขนของขึ้นที่สูง

30 มิถุนายน 2559

เชียงใหม่-เชียงใหม่ฝนตกหนักน้ำป่าหลากท่วมอ.แม่วาง และอ.แม่แจ่มชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง

เชียงใหม่-เชียงใหม่ฝนตกหนักน้ำป่าหลากท่วมอ.แม่วาง และอ.แม่แจ่มชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง
 
เมื่อวันที่30มิ.ย.59 ชาวบ้านแสนคันธา หมู่ 2 ตำบลทุ่งรวงทอง อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ต้องเร่งเก็บข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน หลังเกิดน้ำป่าไหลหลากผ่านหมู่บ้านที่อย่างรุนแรงและเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อย

นอกจากนี้ยังมีเศษซากไม้จำนวนมากไหลมากับน้ำ ทำให้ต้องช่วยกันเขี่ยเศษซากไม้ต่างที่มาติดกับสะพานให้ออกพ้นไป เพื่อเปิดเส้นทางน้ำให้ไหลเร็วไม่มีสิ่งกรีดขวางและเป็นอันตรายอาจทำให้สะพานพังเสียหายได้ ต้องช่วยกันนำกระสอบมากั้นแนวคอสะพานทั้งสองฝั่งปิดกั้นการจราจรเพราะกระแสน้ำไหลแรงอาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้สัญจรโดยเฉพาะขับรถจักรยานยนต์ และป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมไปยังบ้านเรือนและถนนภายในหมู่บ้าน

นายนายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดชุดยังชีพจำนวน 20 ชุด น้ำดื่ม 500 ขวด พร้อมเจ้าหน้าที่นำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนและทำการสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น สถานการณ์น้ำเริ่มเป็นปกติชาวบ้านและอปท. ได้ช่วยกันทำความสะอาดบานเรือน ถนนต่างๆ ขณะเดียวกันมีการแจ้งผู้สูญหาย 1 ราย จากข่าวว่าพบแล้ว บางรายก็ไม่พบ ยังไม่ขอยืนยันว่าเสียชีวิตหรือไม่ แต่ทราบเป็นคนสวน ชาวพม่า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันติดตามค้นหาแล้วก่อนจะสรุปอีกครั้ง

ขณะที่อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เกิดฝนตกอย่างหนักและวัดปริมาณฝนสะสมมาก 92 มม. ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลำน้ำแม่แจ่ เข้าท่วมสวนไร่นาของชาวบ้าน นายอำเภอแม่แจ่ม สั่งกำนันผู้ใหญ่แจ้งเตือนชาวบ้านตลอดแนวแม่น้ำแจ่ม พร้อมสำรวจความเสียหาย สำหรับรายงานเกิดน้ำป่าไหลหลาก เกิดขึ้นอำเภอแม่แจ่มจังหวัดเชียงใหม่

ส่งผลปริมาณน้ำแม่แจ่ม เพิ่มขึ้นสูงเริ่มเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านอยู่ติดกับริมแม่น้ำ ซึ่งน้ำได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากเมื่อวานนี้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันตลอดทั้งวัน จนทำให้ลำน้ำสาขาต่างๆ และน้ำจากดอยได้ไหลลงมาร่วมกันลำน้ำแม่แจ่ม ด้านายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอแม่แจ่ม ได้สั่งให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน และอปท.ในแต่ละพื้นที่ เข้าแจ้งเตือนประชาชนตลอดแนวลำน้ำแม่แจ่ม ให้เตรียมพร้อมและสำรวจพื้นที่ความเสียหาย โดยเแพาะมีสวนไร่นาที่ริมน้ำพืชผลทางการเกษตรที่กำลังปลูกไว้มีความเสียหายเกิดขึ้น

ฝนตกเมื่อวันที่29มิ.ย.จากการตรวจวัดที่บ้านแม่วาก ตำบลแม่นาจร ตลอด 12 ชั่วโมง 92 มิลลิเมตร ระยะเวลา 15 นาที ปริมาณน้ำฝนก2.5 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำแม่แจ่มทำให้น้ำป่าไหลหลากลงมาจนทำให้น้ำเพิ่มขึ้นสูงเอ่อล้นเข้าท่วมดังกล่าว อย่างไรก็ตามหากทางตอนเหนือไม่มีฝนตกลงมาซ้ำเติมก็จะทำให้น้ำที่ไหลหลากมาอย่างรวเร็วก็จะลดลงไป ซึ่งตอนนี้ให้ทุกพื้นที่เฝ้าติดตามและรายงานสถานการณ์ของปริมาณน้ำฝน ปริมาณน้ำตามลำน้ำต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ เพราะขณะน้ำที่ไหลมาครั้งเฉี่ยวรุนแรงมีสีน้ำแดงขุ่นจากตะกอนดินที่มาจากเพื่อที่ป่าเขาหัวโล้น ที่ไม่สามารถซึมซับน้ำไว้ได้ ทำให้ไหลฉะหน้าดินลงมาพร้อมกับน้ำ