posttoday

ตากหนาวอุ้มผางอุณหภูมิเหลือ2.3องศา

09 กุมภาพันธ์ 2559

ตาก-อุ้มผางหนาวอุณหภูมิเหลือ2.3องศา หมอกลงหนากระทบการสัญจรต้องเปิดไฟตัดหมอกตลอดเวลา

ตาก-อุ้มผางหนาวอุณหภูมิเหลือ2.3องศา หมอกลงหนากระทบการสัญจรต้องเปิดไฟตัดหมอกตลอดเวลา

เมื่อวันที่9ก.พ.59 ที่จังหวัดตาก มีสภาพอากาศที่หนาวเย็นมาก อุณหภูมิลดลง ต่ำ 10  องศา  เฉลี่ยอุณหภูมิ  ที่ชายแดนไทย-เมียนม่าร์ อ.แม่สอด อากาศหนาวเย็นมี น้ำค้างและหมอกลงจัด อุณหภูมิ 8.5 องศาเซลเซียส อ.เมืองตาก 9.2 องศาเซลเซียส ที่ เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา 9.6 องศาเซลเซียส ดอยมูเซอ  5.9 องศาเซลเซียสและที่อ.อุ้มผาง 2.3 องศาเซลเซียส 

ที่บริเวณชายแดนไทย-เมียนม่าร์  นอกจากพื้นที่ อ.แม่สอด ที่สภาพอากาศหนาวเย็นแล้ว  ทั้ง อ.ท่าสองยาง –อ.แม่ระมาด- อ.พบพระ  สภาพอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดต่ำลง มีน้ำค้างและหมอกลงปกคลุมหนาแน่นในช่วงเช้า อุณหภูมิลดต่ำ เฉพาะเหลือไม่ถึง 10  องศาเซลเซียล จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและมีหมอกลงจัด ทำให้การเดินทางด้วยรถยนต์ ต้องเปิดไฟหน้าเพื่อตัดหมอก เนื่องจากจะเกิดอันตราย

สำหรับอากาศบนภูเขาและยอดดอยนั้น ต่ำกว่าบนที่ราบ 3-4 องศาเซลเซียล และมีน้ำค้างเกาะที่ใบไม้จำนวนมากในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่  อ.อุ้มผาง ที่ได้ชื่อว่า แผ่นดินดอยลอยฟ้าอากาศจะหนาวเย็นและมีหมอกลงจัด 2.3 องศาเซลเซียส เท่านั้นหนาวสุดในรอบหลายปี

อากาศที่หนาวเย็น ทำให้นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้สั่งการให้ นายอำเภอทุกอำเภอ -องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้งเทศบาล และ อบต. รวมทั้ง อบจ.ตาก ได้เข้าไปดูแลประชาชนที่กำลังจะประสบภัยหนาว ทั้งการมอบผ้าห่มเครื่องกันหนาว และดูแลด้านสุขภาพอนามัย โดยเฉพาะโรคที่มากับฤดูหนาวอีกด้วย