posttoday

สธ.ออกตรวจพื้นที่ภูทับเบิกหลังชาวบ้านป่วยท้องร่วงหลายราย

29 พฤศจิกายน 2558

เพชรบูรณ์ - สธ.ส่งทีมเจ้าหน้าที่ตรวจอาหาร-ภาชนะพร้อมเก็บตัวอย่างน้ำจากแหล่งธรรมชาติในพื้นที่ภูทับเบิกตรวจสอบ หลังชาวบ้านป่วยท้องร่วง

เพชรบูรณ์ - สธ.ส่งทีมเจ้าหน้าที่ตรวจอาหาร-ภาชนะพร้อมเก็บตัวอย่างน้ำจากแหล่งธรรมชาติในพื้นที่ภูทับเบิกตรวจสอบ หลังชาวบ้านป่วยท้องร่วง

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ความคืบหน้าหลังการปิดบ่อขยะชุมชนที่หมู่ 14 บ้านภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ และเกิดปัญหามีชาวบ้านที่หมู่ 14 และหมู่ 16 เกิดอาการเจ็บป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วงเป็นจำนวนมาก กระทั่งทางศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลง ต้องจัดเจ้าหน้าที่นำสารเคมีพ่นกำจัดทำลายไข่และหนอนตัวอ่อนแมลงวันในหมู่บ้าน แต่ยังพบว่ายังมีชาวบ้านล้มป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วง ถูกส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชหล่มเก่าอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันทางผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 ใช้หอกระจายข่าวในหมู่บ้านประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้านระมัดระวังการติดเชื้อโรคอุจจาระร่วง โดยให้กินอาหารปรุงสุกใหม่และหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติโดยตรง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ให้ต้มจนเดือดก่อนใช้ดื่มกิน

นายใจ แซ่เถา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีลูกบ้านทยอยเกิดอาการท้องร่วงและถูกส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จยุพราชหล่มเก่าจนถึงวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ทราบว่าผู้ป่วยสะสมโดยหมู่ 14 มีมากกว่า 50 คนและที่หมู่ 16 มีผู้ป่วยกว่า 20 คน เพียงแต่อาการไม่หนักแบะไม่รุนแรง หลังแพทย์ให้ยารักษาส่วนใหญ่ก็กลับบ้านได้ จะมีเพียงเด็กเล็กซึ่งล่าสุดทราบว่าต้องนอนให้น้ำเกลือ 2 ราย ส่วนสาเหตุนั้นขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ทั้งนี้ช่วงแรกคาดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากแมลงวันหลังการปิดบ่อขยะ แต่หลังมีการระดมฉีดพ่นสารเคมีกำจัดแล้ว ก็ยังพบว่ามีลูกบ้านยังเจ็บป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วงอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่จำนวนไม่มากเหมือนช่วงแรกๆ จึงตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า สาเหตุอาจมาจากแหล่งน้ำของหมู่บ้านมีเชื้อโรคปนเปื้อนหรือไม่ เพราะมีรีสอร์ตบางแห่งที่ปล่อยน้ำทิ้งแบบธรรมชาติ จนทำให้มีน้ำเสียไหลสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เก็บตัวอย่างน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติทั้งในและเหนือหมู่บ้านไปตรวจสอบแล้ว พร้อมให้คำแนะนำถึงการทำประปาหมู่บ้านโดยให้ใช้สารคลอรีนสำหรับฆ่าเชื้อโรค แต่ปัญหาก็คือทางหมู่บ้านนอกจากจะไม่เคยใช้มาก่อนแล้ว ยังไม่รู้ด้วยว่าจะต้องใช้สัดส่วนมากน้อยแค่ไหน เพราะที่ผ่านมาน้ำประปาหมู่บ้านไม่เคยประสบปัญหา

ด้านนายซัวเถา รักตระกูล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนภูทับเบิกกล่าวว่า มีชาวบ้านทับเบิกในหมู่ 14 และหมู่ 16 เกิดอาการท้องร่วงเป็นจำนวนมาก แต่มั่นใจว่าไม่ใช่สาเหตุจากรีสอร์ตปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำธรรมชาติอย่างแน่นอน เพราะแหล่งน้ำที่หมู่บ้านใช้ทำน้ำประปาอยู่เหนือกลุ่มรีสอร์ตทำธุรกิจ ซึ่งเข้าใจว่าสาเหตุอาจเกิดจากภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงมากกว่า และก็เป็นแบบนี้แทบทุกปีเพียงแต่ปีนี้มีชาวบ้านเกิดอาการเจ็บป่วยกว่าทุกปีที่ผ่านมา

นายซัวกล่าวว่า คงไม่มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวเพราะหมู่บ้านที่มีผุ้เจ็บป่วย อยู่ห่างจากกลุ่มรีสอร์ตและแหล่งท่องเที่ยวราว 5 กิโลเมตร นอกจากนี้ทางผู้ประกอบการรีสอร์ตต่างก็ซื้อน้ำบรรจุขวดมาให้บริการแก่นักท่องเที่ยวใช้ดื่มกิน ไม่ได้ใช้น้ำประปาจากหมู่บ้าน

ด้านนายพรสิทธิ์ ศรีสุข    สาธารณสุขอำเภอหล่มเก่า กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ชาวบ้านเกิดอุจจาระร่วงมาจากเชื้อไวรัสที่อยู่บนพื้นดิน ไม่ได้เกิดจากเชื้อแบคทีเรียและอาการไม่รุนแรงซึ่งเวลานี้ผู้ป่วยก็เริ่มลดลงเรื่อยๆแล้ว ส่วนมาตรการควบคุมนอกจากนี้จะมีการระดมเจ้าหน้าที่กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวันในหมู่บ้านไป 2 รอบแล้ว ยังให้ความรู้เกี่ยวกับสุขวิทยาส่วนบุคคลเช่น ให้รับประทานอาหารที่ปรุงสุกและปรุงสุกใหม่ๆ ก่อนและหลังกินอาหารให้ล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ดูแลบริเวณภายในบ้านและนอกบ้านให้สะอาด

นายพรสิทธิ์กล่าวอีกว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่จากกลุ่มงานต่างๆของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและอำเภอ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 9 พิษณุโลก ได้นำรถโมบายอาหารปลอดภัยเคลื่อนที่ ออกตรวจอาหารและภาชนะใส่อาหารตามร้านค้าและแผงลอยครอบคลุมทุกร้านในเขตพื้นที่บ้านทับเบิก และยังเก็บตัวอย่างน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติส่งไปตรวจสอบที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ที่พิษณุโลกอีกด้วย