posttoday

เรือประมงประจวบฯทยอยเข้าฝั่งหยุดหาปลา

01 กันยายน 2558

ประจวบคีรีขันธ์-เรือประมงทยอยเข้าฝั่งจอดแน่นท่าเรือปากน้ำปราณตามมติหยุดหาปลา9วัน

ประจวบคีรีขันธ์-เรือประมงทยอยเข้าฝั่งจอดแน่นท่าเรือปากน้ำปราณตามมติหยุดหาปลา9วัน

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ชาวประมงทยอยนำเรือประมงมากกว่า 300 ลำเข้าจอดแน่นท่าเทียบเรือที่บริเวณปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์  โดยเฉพาะเรืออวนล้อมจับมีมากกว่า 40 ลำ ตามมติศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ให้หยุดทำการประมง 9 วัน คือระหว่างวันที่ 1-3 ,11-13 และ 21-23 ก.ย.นี้ หากละเมิดจะถูกจับกุมดำเนินคดีทัน

นายอติชาติ ชัยศรี นายกสมาคมประมงปราณบุรี กล่าวว่า  ได้ประชุมร่วมกับนายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ และสำนักงานประมงจังหวัด ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้าแจ้งออกเรือประมงหรือศูนย์ปีโป้ ตลอดจนผู้แทนชาวประมงทั้งจังหวัด เพื่อหาทางออกร่วมกัน ต่อกรณีที่ ศปมผ.กำหนดให้เรือประมงหยุดทำการประมงตามข้อบังคับและให้หยุดในช่วงเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีข้อสรุปมีมติร่วมกันว่า กรณีวันหยุด 9 วัน ลดให้เหลือ 5 วัน เท่ากับฝั่งอันดามัน เหตุผลคือต้องทำเหมือนกันเนื่องจากอาชีพประมงเหมือนกันแล้วและจะไม่มีการย้ายถิ่นการทำประมง  เพื่อไม่ให้เกิดการแย่งกันทำมาหากิน  ส่วนจะหยุดวันใดนั้นให้เรือแต่ละลำแจ้งข้อมูลให้ศูนย์บีโป้ทราบ  การหยุดจะหยุดพร้อมกันไม่ได้ เนื่องจากจำนวนท่าเทียบเรือไม่เพียงพอ