posttoday

กทม.เผยโครงสร้างตึกถูกไฟไหม้ย่านนราธิวาส18ยังแข็งแรง

07 กุมภาพันธ์ 2559

วิศวกรรมสถาน-กทม.เข้าตรวจสออบอาคาร10ชั้นย่านนราธิวาส18 ที่ถูกไฟไหม้ รองปลัดกทม.ระบุโครงสร้างโดยรวมยังมั่นคงแข็งแรง

วิศวกรรมสถาน-กทม.เข้าตรวจสออบอาคาร10ชั้นย่านนราธิวาส18 ที่ถูกไฟไหม้ รองปลัดกทม.ระบุโครงสร้างโดยรวมยังมั่นคงแข็งแรง

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ศ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ศ.ดร.อมร พิมาณมาศ เลขาสภาวิศวกร นายวัสวัตติ์ กฤชศิริธีรภาคย์ เลขาสมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยของอาคาร และนายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ รองปลัดกทม. เข้าตรวจสอบโครงสร้างภายในอาคาร 10 ชั้นในซอยนราธิวาสฯ18 ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ เขตยานาวา กทม. ซึ่งเกิดเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา 

ภายหลังจากการตรวจสอบ ศ.สุชัชวีร์ กล่าวว่า จากกระประเมินด้วยสายตา เบื้องต้นพบต้นเพลิงมาจากบริเวณชั้น3 ด้านทิศตะวันตกใกล้กับห้องครัว โดยไฟลุกลามอย่างรวดเร็วไปทางบันไดชั้น 4-7 และพบว่าชั้น7 มีความเสียหายรุนแรงที่สุด เนื่องจากมีพื้นที่วิบัติ หรือคานมีรอยร้าวชัดเจน จึงไม่สามารถใช้การได้เหมือนเดิม

จากการตรวจสอบสามารถระบุได้ว่า ชั้น1-2 สามารถซ่อมแซม ปรับปรุง และอยู่ได้ตามปกติ ส่วนชั้น3-7 ควจจะได้รับการตรวจสอบเป็นพิเศษ เนื่องจากคอนกรีดร่อน และเริ่มเห็นเหล็กข้างใน และชั้น8เป็นชั้นที่จะต้องควบคุม เพราะได้รับความเสียหายมากที่สุด ส่วนการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการตรวจสอบนั้น คาดว่าจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบถึงโครงสร้างต่างๆภายในอาคารไม่เกิน 7 วัน และจากการตรวจสอบเบื้องต้นภายในอาคาร ไม่พบสปริงเกอร์ ถังดับเพลิง สัญญาณเตือนไฟ บันไดหนีไฟ เครื่องจับควัน เป็นต้น เนื่องจากอาคารดังกล่าวสร้างตั้งแต่ปี2534 ซึ่งในตอนนั้นยังไม่มีกฎหมายควบคุมอาคารออกมา

ศ.อมร กล่าวว่า วันนี้เป็นการตรวจสอบทางสายตา โดยมุ่งเน้น พื้นที่ต้นเพลิง พบว่าเสา และคานไม่มีความเสียหายมาก ซึ่ง ร้อยละ5 ของพื้นมีการกระเทาะ เหล็กเส้นยังไม่เสียรูป ส่วนความสมดุลของอาคาร สามารถรับน้ำหนักได้ ส่วนการซ่อมแซมนั้น อาจทำได้ด้วยการปูพื้นใหม่

ด้าน นายภัทรุตม์  กล่าวว่า โดยรวมอาคารมีความมั่นคง แข็งแรง สภาพสามารถซ่อมแซม และกลับมาใช้งานได้ปกติ ส่วนการเข้มงวดกับเจ้าของอาคารนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีกับเจ้าของอาคารมาโดยตลอด ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นการสร้างความตระหนักให้กับทุกฝ่าย

กทม.เผยโครงสร้างตึกถูกไฟไหม้ย่านนราธิวาส18ยังแข็งแรง