posttoday

วางแผนเกษียณแบบ ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช

16 กันยายน 2560

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช วัย 52 ปี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น

โดย ประลองยุทธ ผงงอย ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน

 ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช วัย 52 ปี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น หนุ่มใหญ่มาดเท่คนนี้มีกิจกรรมโปรดในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ คือ เตะฟุตบอล

โดยเป็นกีฬาที่เขาชื่นชอบมาตั้งแต่เยาว์วัย สมัยเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ซึ่งศิษย์เก่าสำนักนี้เกือบทุกคนเล่นฟุตบอลเป็น รวมถึงจัดรายการแข่งขันฟุตบอลทีมศิษย์เก่าสวนกุหลาบอายุระหว่าง 50-60 ปี เป็นประจำทุกปี ที่ต้องมีการซ้อมก่อนแข่งขันเพื่อเตรียมความพร้อม จึงเป็นกิจกรรมที่เรียกเหงื่อได้ดี

วางแผนเกษียณแบบ ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช

 นอกจากนั้น ช่วงบ่ายวันอาทิตย์เขายังมีอีกกิจกรรมโปรด คือการปั่นจักรยานมาประมาณ 3-4 ปี หลังจากเริ่มเปิดสนามเขียว แต่ตอนนี้สนามนี้ปิดปรับปรุงจึงย้ายไปปั่นที่สนามราษฎร์ สวนหลวง ร.9 ปั่นไปอีกประมาณ 40-50 กิโลเมตร ถือเป็นกิจกรรมที่ได้ออกกำลังกายสามารถเผาผลาญแคลอรีได้ดี และยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้สมองโล่งโปร่ง เพราะเหมือนได้รีเฟรชตัวเองในเวลาการปั่นประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง เป็นช่วงเวลาที่รู้สึกว่าได้อยู่กับตัวเองกึ่งๆ ได้ทำสมาธิ ได้ครุ่นคิดในเรื่องที่ไม่มีเวลาคิดในช่วงการทำงานปกติที่ค่อนข้างยุ่ง

 หลังคลายเครียดวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วยการเรียกเหงื่อจากการออกกำลังกาย ชัยวัฒน์พร้อมกลับมาทำงานในวันจันทร์ คล้ายกับช่วงสมัยเรียนก่อนสอบจะชอบวิ่งรอบสนามก่อนประมาณ 4-5 กิโลเมตร เพื่อสูดออกซิเจนขึ้นไปเลี้ยงสมองทำให้สมองโล่งให้ทำข้อสอบได้ดีขึ้น ด้วยมองว่าเป็นการดีทอกซ์แบบหนึ่งให้กับร่างกายด้วย 

 "ผมเป็นคนชอบการเรียนรู้ค้นคว้า เพราะเกิดจากในช่วงที่ทำงานในแบงก์ต่างชาติ มีนโยบายว่าผู้บริหารให้หยุดงานเป็นเวลา 2 อาทิตย์ต่อปี เพื่อเป็นการตรวจสอบการทำงาน จึงมีโอกาสได้พาครอบครัวไปขับรถท่องเที่ยวในยุโรปในแบบค่ำไหนนอนนั่น ได้เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นของแต่ละเมืองเป็นกิจกรรมที่ชอบ ดังนั้นการวางแผนหลังเกษียณส่วนหนึ่งจะมีความตั้งใจจะออกไปท่องเที่ยวเรียนรู้ค้นคว้าหาประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับตัวเองมากขึ้น"

 ชัยวัฒน์ ออมเงินมาตั้งแต่เรียนจบปริญญาตรี โดยจะแบ่งเงินออกเป็น 3 ส่วน และยังทำมาถึงปัจจุบันที่มีฐานค่าใช้จ่ายและรายได้ใหญ่ขึ้น แบ่งเป็น ส่วนแรก ให้คุณพ่อและคุณแม่ซึ่งยังให้ถึงปัจจุบัน ส่วนที่สอง เก็บไว้ใช้ให้ความสนุกหรือความสุขส่วนตัว เช่น การดื่มไวน์ ส่วนที่สาม คือการลงทุน สิ่งแรกที่ลงทุนคือการซื้อบ้านทันทีหลังเรียนจบ

วางแผนเกษียณแบบ ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช

โดยมองว่า เป็นการลงทุนแบบหนึ่ง และเป็นการสร้างวินัยทางการเงินจากการผ่อน ปัจจุบันมีการกระจายลงทุนไม่มีสูตรแบบตายตัว มีทั้งฮาร์ดแอสเสทถือเป็นส่วนใหญ่ เช่น บ้าน อพาร์ตเมนต์ นาฬิกา ด้านการลงทุนมีการลงทุนทั้งหุ้น กองทุนรวม และพันธบัตร

 "การแบ่งสัดส่วนออมหรือลงทุนขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละคนว่าตัวเองอยู่ในจังหวะฐานะของแต่ละคน แต่สิ่งหนึ่งคือต้องมีวินัยเป็นเรื่องสอนตัวเองมาตลอด ซึ่งการผ่อนบ้านหรือรถยนต์ทำให้มีวินัยแล้วทุกอย่างจะตามมา"

 ปัจจุบันเขายังส่งเสียลูกอีก 2 คนที่กำลังอยู่ในวัยเรียน คนโตศึกษาระดับปริญญาตรีและคนเล็กเรียนอยู่ชั้นมัธยมฯ ถือเป็นการลงทุนที่มากที่สุด และคาดหวังว่าในอนาคตลูกจะกลับมาดูแลครอบครัว

 ชัยวัฒน์ จบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ ภายหลังเรียนจบเริ่มชีวิตการทำงานในเครือปูนซิเมนต์ไทยนานถึง 7-8 ปี จากนั้นย้ายมาทำงานเป็นวาณิชธนากรอีกประมาณ 20 ปี กับธนาคารไทย ธนาคารต่างชาติ รวมถึงมีโอกาสได้แยกออกมาเป็นเจ้าของกิจการด้านวาณิชธนกิจของตัวเอง ก่อนที่จะมาเป็นใหญ่ที่บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น