posttoday

วัชรพงศ์ ลีโทชวลิต Work Hard Play Hard

12 สิงหาคม 2560

วัชรพงศ์ ลีโทชวลิต หรือก้อง วัย 36 ปี หัวหน้างานแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท แพลน บี มีเดีย เพิ่งรับรางวัลนักลงทุนสัมพันธ์ยอดเยี่ยม

 วัชรพงศ์ ลีโทชวลิต หรือก้อง วัย 36 ปี หัวหน้างานแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท แพลน บี มีเดีย เพิ่งรับรางวัลนักลงทุนสัมพันธ์ยอดเยี่ยมประจำปี 2558/2559 ในหมวดบริการ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

 หลังจากอยู่ในวิชาชีพนี้มานานถึง 4 ปี ตั้งแต่บริษัทสายการบินนกแอร์ หรือ NOK เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นไทยเมื่อปี 2556 ความเป็นคนเฮฮาปาร์ตี้ทำให้เขาประสบความสำเร็จในวิชาชีพ

“รางวัลนี้ได้มาจากการโหวตของนักวิเคราะห์จากโบรกเกอร์ต่างๆ ที่เราติดต่องานด้วย จากการให้ข้อมูลเขาอย่างสม่ำเสมอเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นกับบริษัท และโชคดี 2-3 ปีนี้ แพลน บี มีเดีย มีเรื่องราว มีกิจกรรมให้ต้องติดต่อนักวิเคราะห์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิด นักวิเคราะห์หลายคนมีประสบการณ์ในตลาดทุนมากกว่าเราบางครั้งเราต้องรับฟังมุมมองของเขาเพื่อก้าวเดินที่ถูกต้องของบริษัท ผมต้องทำงานกับนักวิเคราะห์ เพื่อนร่วมงานและเจ้านาย”

 ก้องมีแผนพบนักวิเคราะห์โบรกเกอร์ปีละครั้งเพื่อให้ข้อมูลบริษัท เขาเป็นชายหนุ่มที่ชอบสังสรรค์เป็นชีวิตจิตใจ และไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะหักเหชีวิตตัวเองเข้ามาอยู่ในงานสายนี้ ไม่เคยรู้จักมาก่อน และโชคชะตาหักเหตามครรลอง

 หลังจากจบปริญญาโทคณะบริหารธุรกิจจากทันเดอร์เบิร์ด สกูล ออฟ โกลบอล แมเนจเมนต์ รัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา เริ่มงานแรกที่บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ไอเอฟซีที) เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิเคราะห์สินเชื่อ ทำได้ 2 ปี ย้ายงานไปอยู่ธนาคารกสิกรไทยเป็นฝ่ายดูแลลูกค้ารายใหญ่ ด้วยความใฝ่ฝันอยากทำงานสายการบิน จึงลาออกมาเป็นผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจที่นกแอร์ ทำได้ 3-4 ปี

วัชรพงศ์ ลีโทชวลิต Work Hard Play Hard

 ปี 2556 นกแอร์จะเพิ่มทุนขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET ได้รับหน้าที่สำคัญเป็นผู้จัดการโครงการนำนกแอร์เข้าจดทะเบียน

“สิ่งสำคัญของหน้าที่นักลงทุนสัมพันธ์ คือต้องหาจุดขายบริษัท ต้องเข้าใจธุรกิจ ต้องตีโจทย์การขายให้ขาด ตอนนั้นเป็นครั้งแรกที่รับหน้าที่นี้ วิทัย รัตนากร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงินนกแอร์ตอนนั้น หรือปัจจุบันรองกรรมการผู้จัดการธนาคารออมสินตอนนี้ เป็นผู้ชักชวนเข้าสู่วงการนักลงทุนสัมพันธ์ เพราะผมเข้าใจธุรกิจนกแอร์และชอบปาร์ตี้ชอบสื่อสารกับคน”

 เขาเล่าว่าอาชีพนี้ไม่มีใครสอนอย่างจริงจังขึ้นอยู่กับตัวเอง แม้มีคอร์สสอนแต่ต้องใช้ประสบการณ์ในการสื่อสารกับคน เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไร ต้องแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในวงการเดียวกัน

 ทำงานที่นกแอร์ได้ประมาณ 3-4 ปี จึงลาออกมาอยู่แพลน บีฯ เพราะอยากทำงานบริษัทสื่อเพื่อจะได้มีประสบการณ์ขายให้ขาด ขายให้ตรงจุด เขาบอกว่าโชคดีมากที่ตั้งแต่เข้ามาบริษัทนี้เติบโตสูงตลอดจนติดอันดับ SET100

“ผมมีปาร์ตี้ทุกศุกร์ เสาร์ หลังเลิกงานผ่อนคลายด้วยได้ต่อยอดงานไปด้วย มีกลุ่มไลน์คุยกันสม่ำเสมอ เมื่อมีการนำเสนอข้อมูลหรือโรดโชว์จับกลุ่มช็อปปิ้งด้วยกัน คุยกัน ทั้งกับผู้จัดการกองทุน นักวิเคราะห์ และนักลงทุนสัมพันธ์ด้วยกัน ต้องรู้จักนักลงทุนให้ครบทุกกลุ่ม”

วัชรพงศ์ ลีโทชวลิต Work Hard Play Hard

 เมื่อมีความคืบหน้าใดๆ เกิดขึ้นกับบริษัทของตัวเองเขาไม่รอให้นักวิเคราะห์โทรมาขอข้อมูล บางทีสามารถติดต่อไปเองได้เลยเพื่อให้ข้อมูล บางครั้งคุยกันระหว่างขับรถไปทำงานเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น

 เมื่อทำงานหนักขนาดนี้แม้กระทั่งหลังเลิกงานก็ไม่ว่างเว้น ก้องจึงต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษเพื่อถนอมตัวเอง รักษาสมดุลชีวิต ด้วยการเข้ายิมเล่นเวต ตีเทนนิส ในวันเสาร์และวันอาทิตย์

 ไม่ต้องแปลกใจกับวัย 36 ปี ที่งานหนัก แต่หน้าตายังสดใสอยู่เสมอ สมกับเป็นคนรุ่นใหม่จริงๆ

วัชรพงศ์ ลีโทชวลิต Work Hard Play Hard