posttoday

เมื่อถึงวันพักผ่อน ต้องไม่มีวันหยุดนิ่ง

22 กรกฎาคม 2560

ต้องถือว่าทำงานในระดับคร่ำหวอดมายาวนาน กับการอยู่ในวงการธุรกิจความงามตั้งแต่วัยเบญจเพส วันนี้ก็เกือบ 2 ทศวรรษแล้ว

โดย...ปอย   ภาพ : ประกฤษณ์ จันทะวงศ์

ต้องถือว่าทำงานในระดับคร่ำหวอดมายาวนาน กับการอยู่ในวงการธุรกิจความงามตั้งแต่วัยเบญจเพส วันนี้ก็เกือบ 2 ทศวรรษแล้ว

นิพา เดชมา กรรมการผู้จัดการ พี โอ แคร์ (ประเทศไทย) ตั้งเป้าไว้ว่าอีก 4 ปีจะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ และวางแผนรีไทร์ในเวลาอีกไม่เกิน 11 ปี โดยมีเป้าหมายทำวิลล่าในแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่ภูมิลำเนา จ.ชัยนาท บนพื้นที่ 20 ไร่ ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า

ในอนาคตอันใกล้ที่นี่จะเป็นวิลล่าสำหรับพักผ่อนโดยแท้จริง สำหรับพนักงานบริษัทและนักธุรกิจในแวดวงบิวตี้จากทั่วโลกที่ทำธุรกิจกับบริษัทแห่งนี้มาใช้ชีวิตหลังเกษียณร่วมกัน

แล้วถ้ากล่าวถึงสไตล์การทำงาน เวิร์กกิ้งวูแมน นิพามีสไตล์คิดแล้วทำทันที ไม่รอเวลาล่วงเลย อย่างเช่นโครงการวิลล่าผุดขึ้นในสมองก่อนวัยเกษียณนับสิบปี ก็เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้ว

“เรามีพาร์ตเนอร์บริษัทจัดจำหน่าย ร่วมกับนักธุรกิจจากอินเดีย ดูไบ อาหรับ และยุโรป ซึ่งเป็นประเทศที่สภาพภูมิประเทศจำเป็นต้องใช้เครื่องสำอางผลิตภัณฑ์กันแดด ดิฉันจึงติดต่อกับนักธุรกิจย่านนี้มายาวนาน แล้วประเทศไทยก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในอาเซียน จึงให้สิทธิมาพักวิลล่าส่วนตัวถือเป็นบริการให้กลุ่มนักธุรกิจของเรา โดยมีหลักในการทำวิลล่าเพื่อให้ใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างมีคุณภาพ สุขผ่อนคลายทั้งกายและใจ"

เธอขยายภาพให้เห็นว่า วิลล่ามีแปลงสาธิตมะพร้าวพันธุ์ต่างๆ

"เพราะเราทำเครื่องสำอางสกัดน้ำมันมะพร้าวด้วย โดยมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้คำแนะนำ มีการปลูกว่านหางจระเข้ทั้งพันธุ์ไทยและจากต่างประเทศมาปลูกในแปลงสาธิต และมีไม้พันธุ์ไทยที่คนไม่สนใจ ไม่ใช่พืชเศรษฐกิจซึ่งอาจสูญพันธุ์ได้ในเร็ววัน เช่น ต้นสะเดา คนไทยจะได้ไม่หลงลืมไม้ต้นนี้ มีแปลงผักปลูกในแบบปลอดสารเคมี เพื่อให้อีก 3 เดือนที่เขากลับมากันใหม่จะได้ปรุงอาหารจากแปลงผักที่พวกเขาปลูกโดยมีเมดหรือแม่บ้าน วิลล่าละ 1 คน ในสไตล์รีสอร์ท 5 ดาว บริการในเรื่องนี้ในมาตรฐานสากล"

แนวคิดคุณภาพชีวิตที่ดีจากภายใน เช่นเดียวกับการผลิตเครื่องสำอาง ที่เชื่อว่าความงามยั่งยืนต้องสวยจากภายใน กินดี อยู่ดี ส่งผลผิวพรรณภายนอกให้สวยได้ นิพา เล่าถึงชีวิตเกษียณที่ต้องไม่หยุดนิ่ง

"นี่คือโปรเจกต์สุดท้ายในชีวิตเลย ดิฉันชอบคิดล่วงหน้าตอนนี้ก็อยู่ในระหว่างออกแบบวิลล่าแล้ว ชีวิตการทำงานดิฉันไม่เคยหยุดคิดเลย (บอกพลางยิ้ม) เพราะถ้าเราหยุดนิ่งอยู่กับที่ เราจะไม่รู้อะไรเลย นี่คือนิสัยการทำงาน ในธุรกิจความงามวันนี้มีการแข่งขันสูงมาก แต่ในรายละเอียดก็มีเรื่องใหม่ๆ ให้เราศึกษาหาความรู้ได้ไม่จบและเป็นการหาความรู้ใหม่ที่เราได้พักผ่อนระหว่างการทำงานไปด้วย

"ดิฉันชอบประเทศญี่ปุ่นมาก ไปแล้วไปอีกได้ไม่รู้เบื่อ ได้เห็นของแปลกใหม่ในธุรกิจเครื่องสำอางให้ดูไม่รู้จบ กลายเป็นการทำงานและการพักผ่อนท่องเที่ยวควบคู่กันได้เลย การออกไปท่องเที่ยวเจอของจริง"

เธอบอกว่า ชอบไปทุกๆ ห้างในโตเกียว ที่เป็นแหล่งรวมเครื่องสำอางขนาดใหญ่ ก็ทำให้เห็นตลาดที่แตกต่างจากทุกๆ ที่ในโลก มีการพัฒนาไม่จบโดยมีการต่อยอด

"ตรงกับปรัชญาในการสร้างผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ คือผลิตของที่ดีกว่าของที่มีอยู่เดิม ดิฉันมีความเชื่อการคิดสิ่งใหม่ๆ ผลลัพธ์ที่ได้คือเราจะได้สิ่งดีกว่าเสมอ ชัยนาทไม่ใช่เมืองหลักในการท่องเที่ยว การกลับมาสร้างรีสอร์ทถิ่นบ้านเกิด ประเด็นหลักก็คือการสร้างสรรค์สังคมที่มีพลัง โรงเรียน องค์กร ที่ต้องการสถานที่สัมมนา หรือเข้าค่าย ก็สามารถเข้ามาใช้สถานที่และที่พักในวิลล่าเราได้ด้วย"