posttoday

ลด ละ เลิก พฤติกรรมละลายเงินชีวิตคู่

04 กรกฎาคม 2560

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราไม่สามารถเก็บเงินอยู่ก็คือพฤติกรรมการใช้เงินที่ไม่เอื้อต่อการบริหารเงิน

โดย...โยโมทาโร่ ภาพ เอพี

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราไม่สามารถเก็บเงินอยู่ก็คือพฤติกรรมการใช้เงินที่ไม่เอื้อต่อการบริหารเงิน โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ชีวิตคู่จะพบว่าพฤติกรรมการใช้เงินของคุณและคู่ครองอาจจะเป็นปัญหาของอีกฝ่ายหนึ่งอย่างเห็นได้ชัด

เช่น ฝ่ายชายนิยมซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่เข้าบ้าน ส่วนผู้หญิงก็นิยมซื้อเครื่องสำอาง กระเป๋ารองเท้า ดูแล้วก็เป็นเรื่องปกติ แต่จะไม่ปกติก็คือมีการซื้อบ่อยครั้งและมีจำนวนมากเกินไป ทำให้เกิดปัญหาความสั่นคลอนในชีวิตคู่ของครอบครัว

เพราะเรื่องเงินเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับชีวิตแต่งงานที่มีความสุข หลายท่านอาจจะบอกว่าการมีความรักและความเข้าใจต่อกันสำคัญกว่าเรื่องเงิน แต่ลองนึกภาพชีวิตคู่ในยามที่คนหนึ่งตกงานเงินใช้ต่อเดือนหายไปเกินครึ่ง แต่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยังใช้เงินราวกับมีเงินเหลือใช้มากมาย จนไม่เหลือใช้ถึงปลายเดือน ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน ปัญหาอะไรจะเกิดขึ้น

ดังนั้น เงินจึงเป็นได้ทั้งสิ่งเติมเต็มและสิ่งทำลายชีวิตคู่ได้หากบริหารจัดการไม่เป็น หากต้องการใช้ชีวิตคู่ที่ยืนยาว นอกจากความรักเป็นสิ่งพื้นฐานแล้ว ยังต้องมีความรู้ในการบริหารจัดการเงินทั้งคู่อีกด้วย ลองสำรวจดูสิว่าชีวิตคู่ของคุณมีพฤติกรรมการใช้เงินแบบนี้หรือไม่

1.ซื้อของแบรนด์เนม

สำรวจดูว่าทั้งคุณและคู่ครองซื้อสินค้าเหล่านี้บ่อยแค่ไหน โดยปกติแล้วของใช้ เช่น กระเป๋า เสื้อผ้า จะเปลี่ยนตามความสึกหรอในการใช้งาน แต่หากคุณซื้อเปลี่ยนใหม่ทั้งที่ของเดิมยังมีสภาพที่ดี และซื้อสินค้าไปตามเทรนด์ แสดงว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งคู่อาจจะให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ทางสังคมมากเกินไป ใช้เงินไปกับสิ่งที่ไม่ได้มีคุณค่ากับตัวเองอย่างแท้จริง

2.ใช้เงินบำบัดอารมณ์

มีบางพฤติกรรมที่เราใช้เงินเพื่อควบคุมคนอื่น และบรรเทาอาการเสพติดของตัวเอง ลองสำรวจดูว่าเวลาที่คุณเครียด คุณชอบที่จะเดินซื้อสินค้าราคาแพงแล้วบอกกับตัวเองว่าให้เป็นรางวัลชีวิตบ่อยแค่ไหน ถ้าช่วงเวลาอยู่ราวๆ 2 ครั้ง/ปี ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ามีของให้ตัวเองทุกเดือน คุณอาจจะเสพติดวัตถุนิยมมากเกินไป

อีกอาการหนึ่งคือใช้เงินเพื่อควบคุมคนอื่นๆ เช่น อาการซื้อของแบรนด์เนมราคาแพงเพื่อข่มคนอื่น ยกตัวอย่างเช่นกลุ่มเล่นกล้องมือใหม่มักจะซื้อกล้องราคาแพง เลนส์เกรดมือโปร เพื่อให้รู้ว่าตัวเองเหนือกว่าผู้อื่น หรือผู้หญิงบางคนอาจจะชอบอวดกระเป๋าใหม่กดดันให้เพื่อนๆ ในกลุ่มต้องถอยกระเป๋าใหม่ตามเพื่อไม่ให้น้อยหน้าไปกว่ากัน อาการเหล่านี้คือการเสพติดทางวัตถุ ใช้เงินเพื่อบำบัดอารมณ์ส่วนตัว มากกว่าให้ความสำคัญกับการใช้งานจริงๆ

3.คนหนึ่งเก็บ คนหนึ่งจ่าย

เป็นเรื่องธรรมดาในชีวิตคู่ หากจะมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีนิสัยชอบเก็บเงิน แต่อีกฝ่ายชอบใช้เงิน คู่ครองที่มีนิสัยช่างวิตกกังวล มักจะประหยัดอดออมเพื่ออนาคต แต่อีกฝ่ายที่ชอบใช้เงินมักจะใช้เหตุผลว่าเป็นสิ่งของจำเป็นต้องใช้ และยกความดีของสิ่งนั้นๆ ขึ้นมาจูงใจ แต่เมื่อถึงเวลาที่ฝ่ายเก็บเงินต้องการใช้เงินซื้อของที่จำเป็นต้องใช้บ้าง ก็มักจะถูกอีกฝ่ายขัดคอว่าใช้เงินไปซื้ออย่างอื่นดีกว่าไหม

ปัญหาในกรณีนี้อาจเกิดจากการที่เราไม่พูดคุยเรื่องเงินกับคู่ครอง และอาจเป็นไปได้ว่าคู่ครองอาจจะเกิดมาในครอบครัวที่ไม่ได้มีการเรียนรู้เรื่องการหางานเสริม และการทำบัญชีรายรับรายจ่าย ทำให้ความมั่นคงเดียวที่เขาหรือเธอคิดว่าดีคือการมีบ้านและรถบ่งบอกฐานะที่มั่นคง ทั้งที่จริงแล้วสถานะทางการเงินออมและสภาพคล่องรายเดือนต่างหากคือสิ่งสำคัญกว่าเรื่องวัตถุ

หากคิดว่าคุณหรือคู่ครองเข้าข่ายใดข่ายหนึ่งใน 3 ข้อนี้ ขั้นแรกต้องรู้จักการสื่อสารปรับความเข้าใจในสถานะทางการเงินที่แท้จริงของครอบครัว ปรับแนวทางในการใช้เงินให้ตระหนักว่าเงินที่หามาได้ทั้งคู่คือสิ่งที่สามารถสร้างครอบครัว สร้างความสุขร่วมกันในอนาคต ดังนั้นการจะใช้เงินเพื่อสิ่งใดก็แล้วแต่ให้คำนึงถึงความจำเป็นให้มาก และควรให้เกียรติในการตัดสินใจของอีกฝ่าย หากการซื้อสินค้าคือสิ่งจำเป็นสำหรับเขาหรือเธอจริงๆ