posttoday

ทำ 3 ข้อ ก็ประสบความสำเร็จได้

20 กุมภาพันธ์ 2560

คนเราจะประสบความสำเร็จในชีวิต บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องใช้แนวทางปฏิบัติมากมายหลายข้อ

โดย...วรธาร

คนเราจะประสบความสำเร็จในชีวิต บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องใช้แนวทางปฏิบัติมากมายหลายข้อ บางคนเห็นแล้วไม่อยากทำตาม บางทีก็มากจนไม่รู้ว่าจะเน้นข้อไหนมากข้อไหนน้อย เพราะบางทีแนวทางปฏิบัติทั้งหมดนั้น บางข้ออาจไม่ได้หนีห่างกันมาก ถ้าปฏิบัติบางข้อได้ดีแล้วบางทีข้ออื่นบางข้ออาจไม่จำเป็นก็ได้

ทองพันชั่ง พงษ์วารินทร์ วิทยากรด้านการบริหารการผลิตและการจัดการให้กับสถาบันฝึกอบรมชั้นนำ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท บีที คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า จากการศึกษาค้นคว้าหนังสือแนวพัฒนาตนเองและเรื่องเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจมาหลายเล่ม ทำให้รู้แนวคิด หลักการ และวิธีการปฏิบัติมากมายและนำมาปฏิบัติกับตัวเอง แต่สรุปแนวคิดในการใช้ชีวิตให้ประสบความสำเร็จสูงสุดด้วยแนวทางปฏิบัติสั้นๆ 3 ข้อ

1.การตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน เป้าหมายเดียวอย่าไขว้เขว เช่น เป้าหมายในการทำงาน เป้าหมายในการเรียน ครอบครัว สุขภาพ การเงิน ธุรกิจ หรือเรื่องอื่นๆ ที่เราสนใจให้ชัดเจน และให้แบ่งเป้าหมายออกเป็นระยะๆ เพื่อให้ง่ายต่อการติดตามและประเมินผล ส่วนเป้าหมายตามระยะเวลา ได้แก่ เป้าหมายประจำปี ประจำเดือน ประจำสัปดาห์ และประจำวัน ค่อยๆ ทำแผนออกมาคร่าวๆ ให้เหมาะสมกับช่วงเวลาต่างๆ ถ้าทำแบบนี้ได้จะยิ่งดีมาก เช่น สิ้นปีจะมีเงินเก็บ 1 แสนบาท ก็ต้องวางแผนเอาไว้ว่าแต่ละเดือน แต่ละสัปดาห์จะใช้เงินเท่าใด และเก็บเท่าไหร่ ปีนี้ต้องเรียนจบปริญญาให้ได้ ปีนี้ต้องเลื่อนขั้นให้ได้ ปีนี้จะต้องอ่านหนังสือเดือนละ 1 เล่มให้ได้ หรือจะทำธุรกิจส่วนตัว เป็นต้น

2.รู้และทำในสิ่งต้องทำอย่างไม่ลดละ กัดไม่ปล่อย ทำแบบสุนัขจนตรอกคือ สู้ยิบตา ไม่สำเร็จไม่เลิกรา เช่น เราทุกคนรู้ดีว่าการอ่านหนังสือและการทำสมาธิดีต่อการทำงาน การรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ทำให้ร่างกายเราแข็งแรง การนอนเร็วตื่นแต่เช้า ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ดีต่อสุขภาพ เราก็ทำ หรือในเนื้องานของเราก็ต้องทำงานที่เป็นหัวใจ ส่วนงานปลีกย่อยก็แจกจ่ายให้ลูกน้องทำ

สมมติเป็นผู้จัดการหรือหัวหน้างาน งานที่เราต้องทำ เช่น การตัดสินใจ การแก้ไขปัญหา การสร้างมาตรฐาน การปรับปรุงงาน การวางแผนงาน การพัฒนาทีม สิ่งเหล่านี้คือหัวใจของงาน ก็ต้องทำ ส่วนงานที่ไม่ค่อยสำคัญ งานหยุมหยิมเล็กๆ น้อยๆ หรืองานที่ไม่สมควรทำ เช่น งานเอกสารที่ไม่สำคัญ งานพิมพ์รายงาน ถ้าไม่ใช่หน้าที่ของเราก็ฝึกมอบหมายงานให้ลูกน้องไปทำบ้าง อย่าเก็บเอาไว้คนเดียว นอกจากนี้ยังไม่ควรเสียเวลาไปกับเรื่องไร้สาระ เช่น เล่นโทรศัพท์ สังสรรค์กับเพื่อนบ่อยเกินไป เป็นต้น

3.ชนะใจตัวเอง พูดง่าย ทำง่าย หรือใครๆ ก็ทำได้ เพียงแค่เรามีจิตใจที่เข้มแข็ง มุ่งมั่น เอาจริงเอาจัง และมีวินัยในตัวเองเท่านั้น

กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีที คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า แนวคิดนี้มหาเศรษฐี คนที่รวยติดอันดับโลก ผู้ที่ประสบความสำเร็จได้รับรางวัลโนเบลทุกคนต่างปฏิบัติทั้ง 3 ข้อนี้ ถ้าใครทำได้ครบถ้วนกล้ารับรองได้เลยว่าต้องเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่งแน่นอน ลงมือทำเลย