posttoday

พิลาทิส-ดนตรี เสริมแกร่งกายใจฉบับ ‘หมอบี’

28 มกราคม 2560

หากย้อนความทรงจำในวัยเด็กกลับไป เชื่อได้ว่าการได้สวมเสื้อกาวน์สีขาวสะอาดตา ใครๆ เรียกขานว่าคุณหมอ

โดย...พีรดา ปราศรีวงค์ ภาพ : ภัทรชัย ปรีชาพานิช

หากย้อนความทรงจำในวัยเด็กกลับไป เชื่อได้ว่าการได้สวมเสื้อกาวน์สีขาวสะอาดตา ใครๆ เรียกขานว่าคุณหมอ ติดโผอันดับความใฝ่ฝันอาชีพของเด็กไทยที่จะไต่บันไดขึ้นไป เช่นเดียวกับ พญ.วิภาวัลย์ อรรณพพรชัย หรือหมอบี แพทย์ผู้ดูแลผิวพรรณและความงาม บีดีเอส เซลเทอรา เซ็นเตอร์ มีความมุ่งมั่นตั้งแต่วัยเด็กในการสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ และเลือกเรียนเฉพาะทางด้านผิวหนัง

พญ.วิภาวัลย์ เล่าว่า พื้นฐานเป็นคนรักสวยรักงามมาตั้งแต่เด็ก การเลือกเรียนเฉพาะทางด้านผิวหนัง มองว่าเป็นกระแสความนิยมของคนทั่วโลก ที่หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเอง โดยไม่ต้องรอให้เกิดการเจ็บป่วยเหมือนเมื่อก่อน การบำรุงผิวพรรณให้สวยจากภายในสู่ภายนอกเป็นสิ่งที่คนทุกวัยทั้งผู้ชายและผู้หญิงต่างให้ความสำคัญ และปรารถนาให้ตัวเองดูอ่อนเยาว์กว่าอายุจริงเสมอ

แต่ไลฟ์สไตล์ในแต่ละวันของคนกรุงเทพฯ ที่ต้องเผชิญกับปัญหารถติด สภาวะสิ่งแวดล้อม อากาศที่ไม่สดชื่น หน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงาน ความเร่งรีบทำกิจกรรมให้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลา ล้วนส่งผลต่อความเครียด ต่อระบบร่างกายแบบไม่รู้ตัว

พิลาทิส-ดนตรี เสริมแกร่งกายใจฉบับ ‘หมอบี’

 

หมอบี ยอมรับว่าหมอเป็นคนที่ชื่นชอบและรักการทำงาน ชอบคิดค้น อ่านงานวิจัยผลงานจากประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อนำนวัตกรรมด้านความงามมาเผยแพร่ในประเทศไทย ให้คนไทยได้มีโอกาสสัมผัสนวัตกรรมด้านความสวยความงามรูปแบบใหม่ ความมุ่งมั่นที่เกิดขึ้น การดูแลรักษาในหลายกรณีที่หลากหลายตามอาการของผู้รับบริการคำปรึกษาและรักษา บางครั้งสร้างความเคร่งเครียดในการทำงานได้

การขจัดความเครียดในแบบฉบับคุณหมอบี เธอเล่าพร้อมรอยยิ้มบนใบหน้าว่า หมอจะแบ่งเวลาออกกำลังกายให้กับตัวเองในทุกเช้า วันละ 1 ชั่วโมง โดยการเล่นพิลาทิสกับลูกบอล หรือ เครื่องวีทูแมกซ์ สลับการเล่นในแต่ละวัน ซึ่งมองว่าการออกกำลังกายแบบพิลาทิส ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อมัดใน ส่งผลต่อรูปร่างที่เฟิร์มกระชับอย่างเห็นได้ชัด

“การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพกายและใจ หมอเลือกเล่นพิลาทิส เพราะนอกจากจะได้ความแข็งแรงของร่างกายแล้ว ยังได้ฝึกสมาธิลมหายใจ-เข้าออก กำหนดการรู้สึกตัวของผู้ฝึกอยู่ตลอดเวลา” พญ.วิภาวัลย์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังแบ่งเวลาการเล่นดนตรี เครื่องดนตรีที่ชื่นชอบและฝึกมาตั้งแต่เป็นเด็กคือ เปียโน การได้เล่นเพลงป๊อปและคลาสสิก ช่วยผ่อนคลายความรู้สึกที่ตึงเครียดจากการทำงาน การสร้างสัมผัสตัวโน้ตเสียงเพลง ช่วยทำให้บรรยากาศรอบตัวๆ ดี สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างตัวเราและคนในครอบครัว

พิลาทิส-ดนตรี เสริมแกร่งกายใจฉบับ ‘หมอบี’

 

หมอบี บอกว่า การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี ผู้เริ่มต้นออกกำลังกายใหม่ๆ ต้องมีระเบียบวินัยกับตัวเอง ต้องตั้งใจที่จะเริ่ม หากเริ่มตั้งแต่อายุน้อยจะส่งผลดีต่อการทำงานของอวัยวะร่างกาย เพราะหากรีรอจะพบว่าในทุกๆ ปีร่างกายจะเผาผลาญลดลงเฉลี่ยกว่า 10% เมื่อเกิดการเผาผลาญน้อยโรคอ้วนจะตามมาพร้อมกับโรคอื่นๆ

ส่วนการเลือกเล่นกีฬาควรเลือกเล่นประเภทของกีฬาให้เหมาะสมกับวัย และไม่ควรหักโหมจนเกินไป เพราะการออกกำลังกายที่หนักหน่วงไม่ส่งผลดีต่อร่างกาย ในทางตรงกันข้ามร่างกายจะหลั่งสารอนุมูลอิสระออกมาทำลายเซลล์ในร่างกาย โดยเฉลี่ยการออกกำลังกายควรใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง/วันเท่านั้น

นอกจากนี้ การเลือกรับประทานผักผลไม้ที่มีวิตามินสูง การดื่มน้ำ 6-8 แก้ว/วัน เป็นสิ่งที่ควรทำ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง เป็นแนวทางปฏิบัติขั้นพื้นฐานที่ทุกคนสามารถทำได้ และส่งผลดีต่อสุขภาพผิวพรรณในระยะยาว

"สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การเลือกผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวหน้าผิวตัวให้เหมาะสมกับช่วงอายุ และหมั่นทำอย่างสม่ำเสมอ โดยต้องไม่ลืมว่าการทาครีมเหล่านี้ช่วยคลายความเครียดได้ เพราะเมื่อผิวพรรณใบหน้าสดใสดูอ่อนกว่าวัย ส่งผลต่อความมั่นใจกลับคืนมาได้" หมอบี กล่าวทิ้งท้าย