posttoday

5 เหตุผล ที่คนไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต

04 ตุลาคม 2558

บทสำรวจการใช้ GPS ของจีน ได้ระบุว่า ประชากรมีการใช้เครื่อง GPS เพิ่มขึ้น แต่อัตราการหลงทางก็มีมากขึ้นด้วย

โดย...ดำรงค์ พิณคุณ ภาพ เอเอฟพี

บทสำรวจการใช้ GPS ของจีน ได้ระบุว่า ประชากรมีการใช้เครื่อง GPS เพิ่มขึ้น แต่อัตราการหลงทางก็มีมากขึ้นด้วย (GPS = เครื่องบอกตำแหน่งพิกัด)

มนุษย์มากมายใช้ชีวิตแบบไม่รู้เป้าหมายตนเองว่า...เรากำลังจะไปไหน ไม่ใช่เพียงแต่คนจีนเท่านั้น แต่เป็นปัญหาของคนทั้งโลกในปัจจุบัน

การก้าวเข้ามาของสื่อต่างๆ มากมายทั้ง TV วิทยุ รวมทั้งข่าวสารทางอินเทอร์เน็ต เพียงเราใช้เวลาเสาะหาข่าวสารข้อมูลไม่นาน เวลาก็หมดไปอย่างรวดเร็ว ตื่นเช้ามากดเครื่อง Gadget ต่างๆ ส่ง LINE หรือ What’s app หรือ Social Network ต่างๆ ก็กินเวลาไปครึ่งค่อนวัน กว่าจะได้ลงมือทำอะไรอย่างจริงจัง

ทฤษฎีเป้าหมายมนุษย์ (คิดค้นโดย ดำรงค์ พิณคุณ)

สำหรับเรื่องคนที่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตในเรื่องเป้าหมายของมนุษย์...ถูกแบ่งออกเป็น 5 ประเภทใหญ่ๆ(Unsuccessful People)

1) มนุษย์ที่ไม่รู้ว่ามีเป้าหมายชีวิต (Unknown Goal)

บางคนไม่ได้ถูกสอนให้เรียนรู้ว่า เราต้องมีเป้าหมายชีวิต เพียงแต่ใช้ชีวิตไปวันๆ ตื่นขึ้นมาเรียนหนังสือ/หรือทำงานตามหน้าที่เท่านั้น ไม่รู้ว่าตนเองมีความปรารถนาอะไร เพียงแต่เดินไปตามคนกลุ่มใหญ่ เมื่อเพื่อนทำ เราก็ทำ/เมื่อเพื่อนสอบ เราก็สอบ/เมื่อเพื่อนเลือกคณะไหน เราก็เลือกตามเขาไป เพราะไม่รู้ว่าเราชอบอะไร (สำหรับคำตอบ อยู่ในหนังสือ “10 แนวคิด...เปลี่ยนชีวิตตนเอง” จำนวน 208 หน้า เขียนโดย ดำรงค์ พิณคุณ)

2) มนุษย์ที่มีเป้าหมายซ่อนเร้น (Hide Real Goal)

บางคนต้องใช้ชีวิต ต้องทำงานหาเงินเพื่อมาเลี้ยงครอบครัว ปล่อยชีวิตให้ตามกระแสน้ำพัดพาเราไป ยิ่งน้ำพัดแรงเท่าไร ก็ยิ่งทำให้เรายิ่งลืมเป้าหมายที่ซ่อนเร้นได้นานเท่านั้น หลายคนต้องประสบปัญหานี้ เหตุเนื่องจากการไม่กล้าลงมือทำ เกิดจากความกลัว (Fear) กลัวจะสูญเสียสิ่งที่ดีอยู่แล้ว (ถึงแม้จะไม่ใช่สิ่งที่ปรารถนาสูงสุด) มีบางคนที่สามารถหลุดจากวงโคจรเป้าหมายซ่อนเร้นนั้นได้ เช่น Paul Potts หนุ่มนักขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ขายโทรศัพท์มือถือ ที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็น “นักร้องโอเปร่า” แต่หน้าตาไม่หล่อ รวมทั้งไม่มีโอกาส กระทั่งเขาได้งานมั่นคงทำ ครั้งหนึ่งรายการ Britain’s Got Talent 2007 ได้จัดแข่งขัน และ Paul Potts ก็ยังไม่เชื่อมั่นตนเอง แต่เมื่อเสียงดนตรีดังขึ้น คนทั้งห้องออกอากาศ และกรรมการ รวมทั้งผู้อยู่หน้าจอทีวีทั้งโลกต้องหยุดกิจกรรมทุกอย่างเพื่อหันมาดูชายที่น่าทึ่งคนนี้ หลังจากได้แสดงความสามารถแล้ว เขากลายเป็นคนโด่งดังไปทั่วโลก และแสดงคอนเสิร์ตมาแล้วทั่วทั้งโลก

เป้าหมายที่ซ่อนเร้นนี้ อยู่กับผู้หญิงอายุ 47 ปี ที่ชื่อ Susan Boyle ร้องเพลง I dreamed a dream จากละครเพลง Les’ Miserables ในรายการ Britain’s Got Talent 2009 เช่นกัน ความฝันของเธอคือ การเป็นนักร้อง (แต่เธอหน้าตาไม่สวย จึงไม่ได้เป็นอย่างที่เธอฝันไว้) ในปี 2015 YouTube 176,000,000 views

เมื่อมีคนให้แสดงความสามารถ หรือปลดปล่อยพลังที่สร้างความฝัน พวกเขาจะหลุดออกมาอย่างเต็มที่

3) เป้าหมายที่ไม่ชัดเจน (Unclear Goal) เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน

3.1) มีโปรเจกต์มากเกินไป : กลุ่มนี้เป็นกลุ่มนักคิด มักจะมีเวลาคิดเรื่องโปรเจกต์ใหม่ๆ เสมอ แต่ไม่ค่อยได้ลงมือทำ

3.2) ไม่รู้ว่าตนเองชอบอะไร : กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ยังค้นหาตนเองไม่เจอ ไม่สามารถระบุว่า ตนเองรักอะไร หรือตนเองชอบอะไรจริงๆ จึงไม่ได้ทำอะไรจริงจังเป็นชิ้นเป็นอัน

3.3) คิดแล้วเปลี่ยนเป้าหมายไปเรื่อยๆ กลุ่มนี้มักจะเปลี่ยนเป้าหมายไปตามสิ่งที่ดังหรือรายได้ เช่น เมื่อ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย นักสนุกเกอร์มือหนึ่งของไทยดัง ก็พาลูกไปเล่นสนุกเกอร์ เมื่อ ภราดร ศรีชาพันธุ์ นักเทนนิสมือหนึ่งของไทยดัง ก็พาลูกไปเรียนเทนนิส เมื่อ ซิโก้-เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ดังขึ้นมา ก็พาลูกไปเรียนฟุตบอลอีก รวมทั้ง Tiger Woods / Britney Spear / Shakira / Katy Perry / Kenny G / Google / Alibaba.com

การเปลี่ยนเป้าหมายไปเรื่อยๆ กลายเป็นเรื่องอ่อนไหว ทำให้คนบางคนที่มีจิตใจอ่อนแอต้องเปลี่ยนตามไปเรื่อยๆ อย่างไร้จุดหมายที่ตนเองต้องการจริงๆ

4) เป้าหมายใหญ่เกินไป (Big Dream)

การมีเป้าหมายใหญ่ไม่ใช่เรื่องผิด และไม่ใช่เรื่องเป็นไปไม่ได้ เพียงแต่คนมากมายไม่รู้วิธีจัดการกับปัญหานั้นๆ จึงกลายเป็นคิดว่า “เราไม่มีทางทำได้” (กลยุทธ์และวิธีการอยู่ในการอบรมสัมมนา The Success อบรม 2 วัน เพื่อเรียนรู้วิธีการค้นหาเป้าหมาย และเรียนรู้เพื่อที่ต้องการสร้างเป้าหมายที่ยากๆ ให้เป็นจริง ติดต่อ Tel. 08-7695-2662)

5) คนหนีจากความจริง (Behind the Mountain) คนที่ซ่อนตัวอยู่หลังภูเขา เราอาจจะพบกันได้มากในสังคมที่เกิดความสับสนในตนเอง สังเกตได้จากคนที่ปฏิเสธการก้าวหน้า มักจะบอกว่า...“ฉันไม่มีความต้องการอะไร” “ฉันพอแล้ว” “ฉันไม่อยากได้”

สังเกตจากพฤติกรรม หากคนที่ไม่ต้องการอะไรจริงๆ มักจะหลุดพ้นจากทางโลกได้แล้วก็จะหันหน้าเข้าสู่อีกโลกหนึ่ง โดยปราศจากกิเลส

แต่คนกลุ่มนี้ยังอยู่ในสังคม ต้องการเสื้อผ้าดีๆ ต้องการถูกหวย ต้องการรถยนต์คันใหม่ รู้สึกอิจฉาเมื่อลูกคนอื่นสอบได้ดีกว่า เรียนเก่งกว่า รู้สึกริษยาเมื่อเพื่อนได้งานที่ดีกว่า หรือเงินเดือนเยอะกว่า

คนกลุ่มที่ 5 มักจะมีการพูดจาไม่ตรงกับใจ เมื่อคนมาจี้ใจดำ ก็จะเกิดความเคียดแค้น หรือแสดงออกด้วยความก้าวร้าว พูดจาไม่ดีผ่าน Social Network ด่าทอคนอื่นให้เสียหาย ทางที่ดีที่สุด คือ อย่าไปอยู่ใกล้คนเหล่านี้ เพราะอารมณ์ค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากเก็บกดมานาน

ผลงานล่าสุดของ ดำรงค์ พิณคุณ (Facebook / Damrong Pinkoon)

1) หนังสือ “สุขใหม่+หัวใจเดิม” จำหน่ายที่ 7eleven ทุกสาขา

2) หนังสือ “10 แนวคิด...เปลี่ยนชีวิตตนเอง” จำหน่ายที่ B2S ซีเอ็ดบุ๊ค ร้านหนังสือทุกแห่งทั่วประเทศ