posttoday

หลีกให้ห่าง... ถ้าอยากมีชีวิตยืนยาว

21 กันยายน 2560
 

ใครๆ ก็รู้ว่าอันตรายเมื่อกินอาหารตามใจปาก โรคภัยไข้เจ็บถามหาถ้ากินไม่เลือก ไม่ว่าจะเป็นโรคหลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง ความดันโลหิตสูง ทั้งหมดนี้เป็นต้นเหตุในการคร่าชีวิตคนไทยปีละกว่า 4 แสนรายในปัจจุบัน เพราะเช่นนั้นถ้าอยากมีชีวิตยืนยาว ก็ต้องปรับพฤติกรรมการกินเสียใหม่

พฤติกรรมการกินของคนในยุคสมัยนี้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก เพราะกินผักผลไม้น้อยลง แต่กินแป้ง เนื้อสัตว์ ไขมันและน้ำตาลเพิ่มขึ้น กินอาหารพร้อมปรุงและอาหารสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น ออกไปกินอาหารนอกบ้านบ่อยขึ้น กินตามกระแสนิยมหรือโฆษณา

ถามตัวเองว่ากินอาหารพวกนี้อยู่หรือเปล่า เช่น อาหารขยะที่มีแป้งและไขมันในปริมาณสูง ฟาสต์ฟู้ด ขนมกรุบกรอบ เค็มจัดหวานจัดมันจัด ดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำ ชา และเครื่องดื่มเสริมพลังงาน ที่ไม่มีอะไรมากไปกว่าน้ำตาลและสีผสมอาหาร อาหารปรุงแต่งสูง มีผงชูรสและวัตถุกันเสียปริมาณสูง

 

1.อาหารฟาสต์ฟู้ด

อาหารจานด่วน เป็นอาหารหรือขนมที่ปรุงเสร็จในเวลาอันรวดเร็ว เพราะมีการเตรียมปรุงไว้ล่วงหน้า พร้อมรับประทานได้ทันที แบ่งออกเป็น 2 อย่าง คือ ฟาสต์ฟู้ดที่อิ่มท้อง เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ ฮอตด็อก เฟรนช์ฟรายส์ ฯลฯ กับอาหารกึ่งขนม เช่น เค้ก โดนัท ขนมขบเคี้ยวกรุบกรอบทั้งหลายที่เต็มไปด้วยแป้ง เกลือ น้ำตาล แต่กลับมีสารอาหารและใยอาหารน้อย ฟาสต์ฟู้ดเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคอ้วนและโรคอื่นตามมา

2.อาหารขยะ

อาหารขยะ (Junk Food) เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำหรือไม่มีเลย นอกจากจะไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ถ้ากินมากๆ ติดต่อกันนานๆ อาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพ เพราะมีเกลือ น้ำตาล และไขมันสูงมาก โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำอัดลม หมากฝรั่ง และลูกอม

นอกจากนี้ ยังมีอาหารปิ้งย่างจนไหม้ อาหารที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ อาหารใส่สีฉูดฉาด อาหารที่มีไขมันสูง อาหารเค็มจัดหวานจัด อาหารรมควัน อาหารหมักดอง และอาหารปนเปื้อนสารเคมี

สารปรุงแต่งอาหารเพื่อให้อาหารน่ากิน รสชาติดีขึ้นและเก็บรักษาได้นาน ถือเป็นอาหารอันตรายที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะที่มีส่วนผสมของสารเคมี เช่น ผงชูรส อาจทำให้เกิดอาหารปวดหัว แสบร้อนบริเวณหน้าและคอ หรือสารให้ความหวาน เช่น ขัณฑสกร ซัคคารีน ซูคาโคส อาจทำให้ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ชักและเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ รวมไปถึงสารแต่งสีต่างๆ ที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้

3.น้ำอัดลม

เป็นเครื่องดื่มยอดฮิต เพราะช่วยดับกระหายและให้ความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า แต่ส่วนประกอบสำคัญของน้ำอัดลม คือ หัวน้ำเชื้อ ที่มีส่วนผสมของสารแต่งสีกลิ่นรส และกรดบางชนิด เช่น กรดมะนาว บางชนิดมีกาเฟอีนสูงถึง 10-50 มิลลิกรัมในแต่ละกระป๋อง

นอกจากนี้ ยังมีสารให้ความหวานที่หวานกว่าน้ำตาลถึง 100 เท่า แต่น้ำอัดลมกลับให้พลังงานที่มาจากน้ำตาลเพียง 35-45 แคลอรีต่อ 100 มิลลิลิตรเท่านั้น และไม่มีสารอาหารอื่นใดเลย ปริมาณน้ำตาลที่สูงและภาวะเป็นกรด ยังเป็นต้นเหตุสำคัญของฟันผุ กระดูกพรุน ข้อเสื่อม ท้องอืด และโรคกระเพาะ

สรุปว่าอาหารที่ไม่มีประโยชน์เหล่านี้ ทำให้เป็นโรคอ้วน ถ้าอ้วนตั้งแต่ยังเด็ก กระบวนการเผาผลาญอาหารจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อเข้าสู่วัยกลางคน จะมีโอกาสสูงถึง 90% ที่จะกลายเป็นโรคอ้วนแน่นอน เสียชีวิตเร็วกว่าคนปกติ (ที่ไม่เป็นโรคอ้วน) โดยคนอ้วนเสี่ยงที่จะเสียชีวิตเร็วกว่าคนที่มีน้ำหนักปกติถึง 2-3 เท่า!

ผู้อยากมีชีวิตยาวยืน แข็งแรงและห่างไกลโรค นอกเหนือจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินให้ถูกหลักแล้ว ยังต้องออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัยและสภาพร่างกาย ทั้งนี้ ต้องทำเป็นประจำและต่อเนื่อง หมายถึงการออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 20-30 นาที เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียน เสริมสร้างกล้ามเนื้อและเผาผลาญพลังงาน ขณะเดียวกันต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ทำอารมณ์ให้สดชื่นแจ่มใส อย่าเครียดง่าย

เพียงแค่นี้ ก็จะทำให้มีอายุยืนยาวขึ้น 17-26 ปี รู้อย่างนี้ ยังจะใจแข็งพอที่จะไม่ยอมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินผิดๆ และหันมาออกกำลังกายกันอีกหรือ 

ข้อมูล : resource.thaihealth.or.th