posttoday

ลี เซียน ลุง ผู้นำสิงคโปร์ประกาศวางมือทางการเมือง

16 เมษายน 2567

ลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ วัย 72 ปี ประกาศเตรียมลงจากตำแหน่งผู้นำประเทศ หลังจากดำรงตำแหน่งยาวนานเกือบ 20 ปีเต็ม โดยรองนายกรัฐมนตรี ลอว์เรนซ์ หว่อง จะเข้ามารับตำแหน่งต่อในวันที่ 15 พฤษภาคม 2567

สำนักนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ประกาศในแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 15 เมษายนว่า นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุงของสิงคโปร์จะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 15 พฤษภาคม และส่งมอบอำนาจให้กับรองนายกรัฐมนตรี ลอว์เรนซ์ หว่อง วัย 51 ปี ซึ่งจะสาบานตนในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนั้น ที่ทำเนียบประธานาธิบดีสิงคโปร์ เพื่อรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของสิงคโปร์นับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี 2508

นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี 2547 และได้ประกาศเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้วว่ามีแผนจะเกษียณในปีนี้ และได้เสนอชื่อหว่องเป็นทายาทสืบทอดตำแหน่ง จากที่เคยแสดงความตั้งใจวางมือก่อนวันเกิดครบรอบอายุ 70 ปี ในเดือน ก.พ.2565 แต่ต้องระงับไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 

ลี เซียน ลุง ผู้นำสิงคโปร์ประกาศวางมือทางการเมือง

ทั้งนี้ หลังการประกาศดังกล่าวไม่นาน ลอว์เรนซ์ หว่อง ว่าที่ผู้นำคนใหม่ ได้เผยแพร่วิดีโอคลิประบุว่า ตนขอรับหน้าที่ความรับผิดชอบนี้ด้วยความสำนึกในหน้าที่อย่างแท้จริง และสัญญาว่าจะทุ่มเทแรงกายแรงใจอุทิศให้กับการรับใช้ประเทศและประชาชนอย่างเต็มที่