posttoday

'นิกร'เปิด 3เงื่อนไขนิรโทษฯไร้วาระถก'ยิ่งลักษณ์'กลับไทย

17 เมษายน 2567

นิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมาธิการนิรโทษกรรม เปิด 3 เงื่อนไขนิรโทษกรรม เผยไร้วาระถก"ยิ่งลักษณ์" กลับบ้าน ชี้ ไม่พิจารณารายบุคคล ย้ำ! ทุจริตจำนำข้าวไม่อยู่ใน 25 ฐานความผิด ยันไม่มีใครส่งสัญญาณ

นายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมาธิการนิรโทษกรรม ออกมากล่าวถึงประเด็นเรื่องการกลับบ้านของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขณะนี้หลบหนีอยู่ตางประเทศนั้น ว่ากรณีของนางสาวยิ่งลักษณ์เข้าข่ายถูกนิรโทษกรรมหรือไม่นั้น เรื่องนี้ ในคณะอนุกรรมาธิการไม่ได้พิจารณาเป็นรายบุคคล ไม่ได้พิจารณาตรงนี้ แต่หากจะพิจารณา ต้องดูว่า เข้าเงื่อนไขหรือไม่

'นิกร'เปิด 3เงื่อนไขนิรโทษฯไร้วาระถก'ยิ่งลักษณ์'กลับไทย

เงื่อนไขการพิจารณานิรโทษกรรม 


1. ระยะเวลา ที่เราเสนอไปตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน เพราะหากเกิดก่อน ปี2548 ถือว่าไม่เข้า 

2. คือฐานความผิดที่ขนาดนี้มีอยู่ 25 ฐานความผิด ก็ไม่ได้มีคดีที่ว่า เพราะไม่ได้พิจารณาเป็นรายบุคคล 

3. มีแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่ อย่างไร ซึ่งเป็นประเด็นที่จะต้องพิจารณา ซึ่งทั้งหมดนี้จะอยู่ในคณะอนุกรรมาธิการที่มีนายยุทธพร อิสรชัย เป็นผู้จำแนกต่อไป

ต่อข้อถามเรื่อง กรณีจำนำข้าวไม่ได้อยู่ใน 25 ฐานความผิดที่จะนิรโทษกรรมใช่หรือไม่นายนิกร เสริมว่า "เราไม่ได้พิจารณาเป็นรายบุคคล ซึ่งคณะอนุกรรมาธิการของนายยุทธพรจะลงในรายละเอียด ซึ่งทุกกรณีจะต้องพิจารณาว่าเป็นแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่ตามนิยามที่ให้ ต้องดูว่าเป็นฐานความผิดที่เกี่ยวเนื่องหรือไม่"

"ส่วนตัวยังไม่มีความเห็นว่ากรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ จะเข้าข่าย 25 ฐานความผิดที่จะได้นิรโทษกรรมหรือไม่ เพราะยังไม่ถึงขั้นการลงรายละเอียด"

นายนิกร ยังยืนยันว่าไม่มีใครส่งสัญญาณมา เราพิจารณามา 3,800,000 คดี ที่เกี่ยวเนื่องทางศาลไม่ได้แยกแยะให้ใช้เวลาอีกประมาณ 30วัน 

ส่วนหากเป็นเรื่องทุจริตจะไม่เข้าข่ายเลยใช่หรือไม่ นายนิกร ยังคงยืนยันว่าไม่ได้พิจารณาเป็นรายบุคคลในชั้นนี้

'นิกร'เปิด 3เงื่อนไขนิรโทษฯไร้วาระถก'ยิ่งลักษณ์'กลับไทย