posttoday

คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรมร้องกกต.สอบคุณสมบัติ'พิชิต ชื่นบาน'นั่งรมต.

30 เมษายน 2567

คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม ร่วมยื่นกกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย'พิชิต ชื่นบาน'ขาดคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี หรือไม่ พร้อมเตรียมจ่อร้องป.ป.ช.สอบนายกฯเศรษฐาในสัปดาห์หน้าผิดจริยธรรมปมไม่ตรวจสอบคุณสมบัติก่อนการเสนอรายชื่อ

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)และกองทัพธรรม ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ส่งเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเพราะเห็นว่าการแต่งตั้งครั้งนี้ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160(5) ที่กำหนดว่าต้องไม่ประพฤติผิดในจริยธรรมอย่างร้ายแรง 

นายพิชิต ระบุว่า ว่าก่อนหน้านี้มีคำวินิจฉัยของศาลฎีกา กรณีการไม่ประพฤติผิดทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงว่าให้นับย้อนหลังก่อนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย จึงเห็นว่านายพิชิตขาดคุณสมบัติ ไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรี วันนี้จึงมายื่นใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้กกต.นำเรื่องนี้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคท้าย พร้อมแนบคำขอหากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องให้มีคำสั่งให้นายพิชิตหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย 

ในสัปดาห์หน้าจะไปยื่นเรื่องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีนายกรัฐมนตรีนำรายชื่อรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ในฐานะนายกรัฐมนตรีจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติ ของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเสียก่อน  ซึ่งการไม่ตรวจสอบเข้าข่ายผิดจริยธรรมซึ่งหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีรายอื่นเพิ่มเติม หากพบว่าผู้ใดคุณสมบัติไม่ครบถ้วน ก็จะยื่นเรื่องให้ กกต.ให้ตรวจสอบอีกครั้ง  

"นายพิชิต ชื่นบาน ได้ติดคุกมาแล้วในคดีถุงขนม 2 ล้านบาท เป็นเวลานาน 6 เดือน ขณะเดียวกันก็ถูกเพิกถอนใบอนุญาตทนายความด้วย เช่นเดียวกัน ซึ่งมีรายงานว่าในคดีคดีถุงขนม 2 ล้านบาทถูกศาลปกครองกลางตัดสินจำคุกเรื่องละเมิดอำนาจศาล แต่ว่าคดีให้สินบนสั่งไม่ฟ้อง"