posttoday

ประชาชนร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ระหว่างพิธีงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง

16 เมษายน 2567

จังหวัดเชียงใหม่จัดให้ประชาชนร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ในช่วงพิธีงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง สมโภชสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน นี้

ประชาชนร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ที่ถูกอัญเชิญออกมาจากพระวิหารลายคำ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงพิธีงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง สมโภชสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00 -22.00 น. บริเวณวงเวียนด้านหน้าพระวิหารหลวงและในวันที่ 16 เมษายน จะเปิดให้สรงน้ำจนถึงเที่ยงวัน จากนั้นจะมีพิธีอัญเชิญ กลับเข้าสู่พระวิหารลายคำ ในเวลา 14.30 น.

ทั้งนี้เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล และยังมีความเชื่อว่าอำนาจบุญบารมีและความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธสิหิงค์ จะดลบันดาลให้บ้านเมืองเกิดความร่มเย็นเป็นสุข ฝนตกต้องตามฤดูกาล พืชพันธุ์อาหารอุดมสมบูรณ์และขจัดภัยพิบัติทั้งหลายทั้งปวงที่ร้ายแรงให้เบาบางคลี่คลายไปในทางที่ดี ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่

ประชาชนร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ระหว่างพิธีงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประชาชนร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ระหว่างพิธีงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประชาชนร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ระหว่างพิธีงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประชาชนร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ระหว่างพิธีงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง

ภาพโดย : ธิติ วรรณมณฑา (Thiti Wannamontha)