posttoday

สมิตา ธนะโสภณ ความสุขเกิดขึ้นในร้านขนม

23 ตุลาคม 2558

เพราะมีแพสชั่นในใจมาตั้งแต่เด็กว่าอยากจะเป็นเจ้าของร้านขนม ดังนั้นถึงเส้นทางชีวิตของ หนามเตย-สมิตา ธนะโสภณ

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา ภาพ ประกฤษณ์ จันทะวงษ์

เพราะมีแพสชั่นในใจมาตั้งแต่เด็กว่าอยากจะเป็นเจ้าของร้านขนม ดังนั้นถึงเส้นทางชีวิตของ หนามเตย-สมิตา ธนะโสภณ อาจจะอ้อมไปไกลกว่าจะมาถึงจุดหมายที่ฝันไว้ แต่เธอก็ไม่เคยหยุดฝัน เพียงแต่รอคอยเวลาและโอกาสที่เหมาะสม โดยไม่ลืมเก็บเกี่ยวประสบการณ์ความรู้ที่ได้ระหว่างทางก่อนจะไปสู่เส้นทางที่ฝัน เพราะทุกสิ่งที่ได้เรียนรู้คือจิ๊กซอว์ตัวสำคัญมีที่สร้างฝันอันสวยงามให้เธอในวันนี้

ในฐานะเชฟขนมและเจ้าของร้านขนมสุดฮิปอย่าง ชิกะลิเชียส ดีเซิร์ต บาร์ (Chikalicious Dessert Bar) ที่เซ็นทรัล เอ็มบาสซี และชิกะลิเชียส ดีเซิร์ต คลับ (Chikalicious Dessert Club) ที่ดิ เอ็ม
ควอเทียร์ รวมทั้งสาขาย่อยๆ ที่เอ็มโพเรียม หนามเตย บอกว่า จุดที่ยืนอยู่ตอนนี้คือ จุดที่มีความสุขที่สุด และเมื่อมองย้อนกลับไป เธอไม่เคยเสียใจกับเส้นทางที่เลือกเดิน

ถ้าเปรียบเทียบชีวิตของเชฟหนามเตยเป็นหนังสักเรื่อง ต้องบอกว่า ดูตอนต้นแล้วไม่คิดว่าตอนจบของเรื่องเธอจะได้เป็นเชฟและมีร้านขนมของตัวเองสมใจ เพราะถึงจะชอบทำขนมเป็นทุนเดิม และเข้าคอร์สเรียนทำขนมมาตลอด แต่เส้นทางชีวิตของเธอมาในสายวิชาการ เธอเติบโตมาในสายงานไอที และที่สำคัญก่อนจะผันตัวมาเป็นเชฟ เธอกำลังเรียนต่อปริญญาเอกที่สหรัฐ

“เตยชอบทำขนม ทำอาหารมาตั้งแต่เด็ก อย่างอาหารอาศัยเรียนจากคนที่บ้าน ส่วนขนมตอนที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ คุณอาซื้อคอร์สเรียนทำอาหารและขนมที่กัลปพฤกษ์ให้เป็นของขวัญ ซึ่งนั่นเป็นการเรียนทำขนมแบบจริงจังเป็นครั้งแรก หลังจากเรียนมาแล้วก็อินมาก ไปซื้ออุปกรณ์มาทำตาม แต่ปราฏว่าทำออกมาไม่ได้เรื่อง เพราะการทำขนมเป็นศาสตร์ที่ไม่ใช่อ่านตำราแล้วก็ทำได้ มีเทคนิคมากมาย ซึ่งยิ่งเราทำผิดพลาดก็ยิ่งสนุก เพราะเหมือนเราได้ทดลองวิทยาศาสตร์ บางทีสิ่งที่ผิดพลาดอาจกลายเป็นเรื่องดี อย่างได้รสชาติใหม่”

สมิตา ธนะโสภณ ความสุขเกิดขึ้นในร้านขนม

 

หนามเตย บอกว่า ความชอบทำขนมยังฝังอยู่ในจิตใจ เพราะในช่วงปิดเทอมตอนเรียนปริญญาตรีที่คณะบัญชี จุฬาฯ ก็ไปเข้าคอร์สเรียนทำขนมที่ยูเอฟเอ็ม ช่วงรอไปเรียนต่อปริญญาโท หลังจากได้ทุนฟุลไบรท์ไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน ก็ไปลงเรียนทำขนมที่เดิมอีกคอร์ส หลังจากไปเรียนต่อด้านการบริหารจัดการระบบข้อมูลจนจบปริญญาโท เธอก็กลับมาเป็นอาจารย์ที่จุฬาฯ ก่อนจะลาไปเรียนต่อปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยเดิมอีก 6 ปี

การกลับไปเรียนต่อที่สหรัฐอีกครั้ง ทำให้เธอได้มีโอกาสไปนิวยอร์กบ่อยๆ หนามเตย บอกว่า ทุกครั้งที่ไปนิวยอร์กต้องแวะมากินขนมที่ร้านชิกะลิเชียส เพราะติดอกติดใจในรสชาติของขนม แถมมากี่ครั้งก็เหมือนได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ เพราะเมนูไม่เหมือนเดิมเลยสักครั้ง

“พี่ที่หนามเตยรู้จัก ซึ่งปัจจุบันเป็น 1 ใน 4 หุ้นส่วนร้านนี้ ก็ชอบขนมที่นี่มาก เคยคุยกันเล่นๆ ว่าอยากนำมาเปิดที่เมืองไทย ซึ่งพี่คนนี้ก็ตื๊อชิกะ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอยู่หลายปีกว่าจะยอมให้เอาเข้ามาเปิด โดยทาง
ชิกะยื่นเงื่อนไขว่าต้องส่งคนมาเรียนทำขนมกับเขา ซึ่งหนามเตยกับหุ้นส่วนอีกคนเสนอตัวว่าจะมาเรียนเอง เพราะเราก็ชอบด้านนี้อยู่แล้ว จนในที่สุดเราก็ได้มาเปิดร้านขนมสาขาแรก”

หนามเตย บอกว่า เธอมีความสุขทุกครั้งที่ได้สวมหมวกเชฟทำขนมให้ลูกค้า แต่นอกจากการเป็นเชฟบทบาทการเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนเจ้าของร้านขนม ทำให้เธอต้องมีความรับผิดชอบอื่นๆ ด้วย ซึ่งตอนนั้นสำหรับเธอ ถือว่าเป็นภาระที่หนักอึ้งเป็น 2 เท่า เพราะเธอยังเป็นอาจารย์ และต้องทำวิทยานิพนธ์สำหรับปริญญาเอกควบคู่ไปด้วย

สมิตา ธนะโสภณ ความสุขเกิดขึ้นในร้านขนม

 

“ช่วงนั้นเหนื่อยมาก สุดท้ายด้วยเงื่อนไขเวลา เลยตัดสินใจหยุดเรียนปริญญาเอก แม้ว่าใกล้จะจบแล้วก็ตาม ส่วนงานสอนหนังสือ พอตอนหลังก็ต้องหยุดไป เพื่อมาดูร้านเต็มตัว จนถึงวันนี้ถามว่ามองย้อนกลับไป เสียใจมั้ย ไม่เลยนะ เพราะการมาทำร้านขนมแค่ปีกว่าๆ ทำให้เราโตขึ้นมาก มีบางวันที่เหนื่อยมากๆ แต่พอจบวันเราจะบอกกับตัวเองว่า สุดท้ายก็ผ่านมาได้ เจอปัญหา เราก็แก้ไขมาได้”

ในฐานะที่มาเป็นเชฟขนมเต็มตัว หนามเตย ยอมรับว่า อาชีพนี้เป็นงานที่สนุก เพราะไม่มีอะไรตายตัว ทุกอย่างเป็นวิทยาศาสตร์เป็นการทดลอง เราคิดสูตรขนมใหม่ๆ ก็เหมือนเราได้ทำการทดลองทุกวัน ตอนนี้เธอยังหาเวลาเดินทางไปศึกษาเมนูใหม่ๆ จากชิกะลิเชียสที่นิวยอร์กเสมอ ปีละครั้ง ครั้งละ 2 สัปดาห์ ซึ่งเป็น 2 สัปดาห์หฤโหด ทำงานตั้งแต่ตี 4 ถึง 4 ทุ่ม ที่ต้องทำงานหนัก เพราะเธอมีเวลาจำกัด ต้องรีบเรียนให้ได้มากที่สุด

“นอกจากความรู้เรื่องการทำขนม อย่างที่บอกว่า ความฝันของเราคือมีร้านขนม ไม่ใช่เป็นเชฟทำขนมอย่างเดียว เพราะฉะนั้นทุกวิชาความรู้ที่เรียนมาไม่เสียเปล่า ถูกนำมาใช้หมด แม้แต่การเขียนโปรแกรมขึ้นมาคำนวณต้นทุนของร้าน นำทักษะด้านการบริหารจัดการ ประสบการณ์ที่เคยเป็นอาจารย์มาสอนเด็กในร้าน

เป้าหมายของเราจากนี้คือ อยากให้ชิกะลิเชียสเป็นร้านขนมที่เมื่อไหร่คนนึกถึงขนมนึกถึงเรา ไม่ใช่แค่มานั่งกินขนมที่ร้านแล้วจบ แต่สมมติอยากหาเค้กวันเกิด เค้กในโอกาสพิเศษก็คิดถึงเรา

“ทุกวันนี้เวลาที่อยู่หน้าบาร์ทำขนม คือช่วงเวลาแห่งความสุข การได้พูดคุยกับลูกค้า ถึงจะดูหน้าดุ แต่จริงๆ ใจดีมาก เตยก็อยากทำให้ตัวเองหน้ายิ้มตลอดเวลา แต่คงทำไม่ได้” หนามเตย กล่าวติดตลกทิ้งท้าย

สำหรับใครที่อยากมาชิมฝีมือของเชฟคนสวย แถมมากความสามารถ มาเจอเธอได้ช่วงเย็นๆ ที่ร้านชิกะลิเชียส สาขาเซ็นทรัล เอ็มบาสซี มาแล้วรับรองคุณจะต้องหลงเสน่ห์สาวคนนี้แน่นอน