posttoday

'ริชเอเชีย'เบี้ยวหนี้2พันล้าน

15 มกราคม 2560

"ริช เอเชีย" แจ้งไม่จ่ายหนี้ 2,055 ล้าน เหตุโดนกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ และเพิ่มทุนไม่สำเร็จ แต่ยังทำธุรกิจต่อไปได้

"ริช เอเชีย" แจ้งไม่จ่ายหนี้ 2,055 ล้าน เหตุโดนกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ และเพิ่มทุนไม่สำเร็จ แต่ยังทำธุรกิจต่อไปได้

นายสมเกียรติ วงศาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ริช เอเชีย (RICH) ส่งหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2560 แจ้งว่า บริษัทไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้ ตั๋วแลกเงิน (บี/อี) และตั๋วแลกเงิน มูลค่ารวม 2,055.86 ล้านบาท ได้ตามกำหนด

ทั้งนี้ บริษัทเป็นหนี้ธนาคารในประเทศแห่งหนึ่ง มูลหนี้ 805.86 ล้านบาท โดยระบุสาเหตุการผิดนัดชำระหนี้ว่า เกิดจากวิกฤตเศรษฐกิจและผล กระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง

ส่วนหนี้ที่เหลืออีกกว่า 1,200 ล้านบาท เป็นหนี้นักลงทุนในประเทศ โดยสาเหตุการผิดนัดชำระหนี้มาจากการเพิ่มทุนไม่สำเร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้ จึงทำให้เงินทุนหมุนเวียนไม่เพียงพอชำระหนี้มูลหนี้ดังกล่าวคิดเป็น 54.15% ของสินทรัพย์รวมเมื่อเทียบกับสินทรัพย์รวมตามงบการเงิน ณ วันที่ 30 ก.ย. 2559

นอกจากนั้น ยังมีตั๋วบี/อี ที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระวงเงิน 105 ล้านบาท โดยเป็นเจ้าหนี้นักลงทุนรายย่อย 5 ราย ทยอยครบกำหนดในเดือน ก.พ.เม.ย. 2560

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังสามารถประกอบกิจการต่อไปได้ เพราะมีโรงงานของบริษัทย่อย และหนี้สินจะเพิ่มขึ้นจากดอกเบี้ยผิดนัดชำระและหนี้สินระยะยาวถูกจัดประเภทเป็นหนี้สินหมุนเวียน ทั้งนี้บริษัทจะเร่งรัดปรับปรุงโครงสร้างทางการเงินและการบริหารจัดการหนี้