posttoday

ประเภทของการลงทุนอสังหาฯ หวังผลตอบแทนปล่อยเช่า (ตอนที่ 1)

14 ธันวาคม 2559

โดย กิติชัย เตชะงามเลิศ นักลงทุนหุ้นและอสังหาริมทรัพย์

โดย กิติชัย เตชะงามเลิศ  นักลงทุนหุ้นและอสังหาริมทรัพย์     

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยหวังผลตอบแทนจากการเช่า เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้มีเงินออมเลือกใช้ เพื่อเป็นการกระจายสินทรัพย์เพื่อการลงทุน โดยเฉพาะในยามที่ดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ในอัตราต่ำติดดิน ซึ่งพอจะแยกได้เป็น 4 ประเภทดังนี้ คือ

1.ให้เช่าเพื่อการเกษตรกรรม ซึ่งเกือบร้อยทั้งร้อยเป็นที่ดินเก่า ส่วนใหญ่อยู่ไกลตามต่างจังหวัด ในส่วนที่ยังไม่เจริญ เนื่องจากเป็นการเช่าที่ให้ผลตอบแทนที่ไม่ค่อยจูงใจ และการเช่าเพื่อวัตถุประสงค์อื่นเป็นไปได้ยาก

2.ให้เช่าเพื่อการอุตสาหกรรม และการบริการ ได้แก่ การเช่าที่ดินหรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เพื่อก่อตั้งเป็นโรงงานอุตสาหกรรม หรือคลังสินค้า ซึ่งปัจจุบันมีหลายบริษัทที่ประกอบธุรกิจประเภทนี้อยู่ เช่น TICON WHA ฯลฯ

3.ให้เช่าเชิงพาณิชย์ และสำนักงาน ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบเล็กๆ เช่น เป็นอาคารพาณิชย์ ทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม ฯลฯ จนกระทั่งอาคารศูนย์การค้า อาคารสำนักงานขนาดใหญ่ต่างๆ

4.ให้เช่าเพื่อเป็นที่พักอาศัย สามารถทำได้ตั้งแต่นักลงทุนที่มีเงินทุนน้อยๆ ที่ซื้อคอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์ ฯลฯ ยูนิตเล็กๆ ไว้ปล่อยเช่า จนถึงธุรกิจ Guest House Resort โรงแรมขนาดใหญ่ๆ ฯลฯ

นักลงทุนก่อนคิดลงทุนในอสังหาฯ เพื่อปล่อยเช่า ผมอยากให้อ่านผลกระทบของภาษีที่ดินใหม่ ที่คาดว่าจะประกาศใช้ในปีหน้า ที่ผมเคยเขียนเอาไว้ในบทความก่อนๆ หรืออาจจะอ่านได้จาก
ภาษีที่ดินกับผลกระทบ (ตอนที่ 1) http://kitichai1.blogspot.com/2016/08/1.html
ภาษีที่ดินกับผลกระทบ (ตอนที่ 2) http://kitichai1.blogspot.com/2016/08/2.html
ภาษีที่ดินกับผลกระทบ (ตอนที่ 3) http://kitichai1.blogspot.com/2016/09/3.html
ภาษีที่ดินกับผลกระทบ (ตอนที่ 4) http://kitichai1.blogspot.com/2016/09/4.html
ภาษีที่ดินกับผลกระทบ (ตอนที่ 5) http://kitichai1.blogspot.com/2016/09/5.html

เมื่อตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่า จะลงทุนในอสังหาฯ เพื่อปล่อยเช่าแล้ว ท่านสามารถอ่านวิธีการเลือกซื้อโครงการอสังหาฯ ที่ประกันผลตอบแทนได้ที่ http://kitichai1.blogspot.com/2016/10/blog-post.html คราวนี้ก็เลือกประเภทอสังหาฯ ที่จะลงทุนให้เช่าว่าเป็นประเภทไหน แต่ในบทความนี้ ผมขอมุ่งเน้นเรื่องการให้เช่าเพื่อเป็นที่พักอาศัย เพราะว่าถือเป็น 1 ในปัจจัย 4 ของคน คือ ความต้องการที่อยู่อาศัย ซึ่งน่าจะเหมาะกับผู้ที่เริ่มจะลงทุนอสังหาฯ เพื่อปล่อยให้เช่าการเพิ่มขึ้นของราคาห้องชุดและบ้าน รวมถึงโครงการที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา ในขณะที่อัตราค่าเช่าวิ่งขึ้นตามไม่ทัน ทำให้ผลตอบแทนการเช่าเมื่อเทียบกับเงินลงทุน ลดน้อยลงทุกปี ปัจจุบันผลตอบแทนสุทธิ จากการลงทุนอสังหาฯ โครงการใหม่ๆ เฉลี่ยอยู่ที่ 2-6% หากมีผู้เช่าเต็มทั้งปี ระยะเวลาว่างหาผู้เช่า 2-6 เดือน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพราะการแข่งขันที่สูงขึ้น ดังนั้นผู้ลงทุนต้องระมัดระวังในการเลือกทำเล และอาศัยความรู้และเวลาในการปล่อยเช่ามากขึ้น
เนื้อที่หมดแล้ว ติดตามอ่านตอนต่อไปในบทความหน้ากันครับ