posttoday

SPACE แนวคิดการสร้าง พื้นที่การลงทุนของตัวเอง

03 มิถุนายน 2559

โดย เจษฎา สุขทิศ, CFA &ชยนนท์ รักกาญจนันท์ AFPT INFINITI Global Investors, The Ultimate Investment Solution

โดย เจษฎา สุขทิศ, CFA &ชยนนท์ รักกาญจนันท์  AFPT INFINITI Global Investors, The Ultimate Investment Solution

ผ่านไปแล้วนะครับกับงาน FINNOMENA UNLOCK DAY ก่อนอื่นเราทั้งสองคนต้องขอขอบคุณผู้มาร่วมงาน และ 4 บลจ. ที่ร่วมสนับสนุนให้งาน #UNLOCKDAY เกิดขึ้น โดยในงานที่ผ่านมากูรูของ FINNOMENA ทุกท่านได้เตรียมตัวอย่างหนัก และปล่อยของกันอย่างเต็มที่ครบทั้ง 7 มิติการลงทุน ตั้งแต่การเลือกหุ้นรายตัว กองทุนรวม การลงทุนทางเลือก Day Trading การวางแผนการเงิน Value Investing และการวิเคราะห์เชิงมหภาค ควันหลงจากงาน #UNLOCKDAY คือการเกิดขึ้นของโครงการ SPACE บนแนวคิดการสร้าง “พื้นที่การลงทุน” ของตัวคุณเอง วันนี้เรา

จะมาเจาะลึกแนวคิดนี้กันครับ

ชยนนท์ : มันมายังไงไปยังไงครับคุณ FundTalk

เจษฎา : มันเกิดจากความเชื่อครับว่านักลงทุนจะไม่มีทางประสบความสำเร็จได้ ถ้าไม่สามารถตัดสินใจลงทุนได้ด้วยตัวเอง สิ่งที่ FINNOMENA พยายามทำที่ผ่านมาบนสโลแกนที่ว่า Unlock Your Investment Potential เราเริ่มด้วยการเน้นการให้ความรู้นักลงทุน และว่าที่นักลงทุน ผ่านการเขียนบทความ การจัดรายการ FINNOMENA Live วันพฤหัสฯ สองทุ่ม แล้วมีอะไรอีกบ้างที่ทำแล้ว หรือจะทำต่อไปครับคุณ Mr.Messenger

ชยนนท์ : ผมว่าเรากลับมาเรียกชื่อเล่นกันเหมือนเดิมแล้วกันครับคุณเจท นอกจากที่คุณเจท กล่าวมาเราได้มีการจัดงานใหญ่ไปแล้ว 2 งาน คืองาน “บินให้เป็น เห็นเงินล้าน” ซึ่งจัดร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ สำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่เริ่มศึกษาเรื่องการวางแผนการเงินและการลงทุน รวมไปถึงที่สำคัญมาก คือ “ว่าที่นักลงทุน” ที่ในบ้านเรายังมีอีกมากที่ยังไม่ได้เริ่มลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม งานถัดมาคืองาน “FINNOMENA UNLOCK DAY” ซึ่งเราเหมาโรงหนังที่ Central World ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเนื้อหาจะเข้มข้นขึ้น เหมาะ

สำหรับท่านที่ตั้งใจจริงในการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการลงทุนของตัวเอง และเร็วๆ นี้เราจะเริ่มสัมมนากลุ่มย่อยสำหรับท่านที่ศึกษาและตัดสินใจลงมือทำจริง วางแผนการลงทุนตามเป้าหมายทางการเงินผ่านโปรแกรม NTER โดยได้รับเกียรติจากคุณเอ A-Academy มาร่วมให้คำแนะนำการลงทุนอย่างเป็นระบบกันครับ ท่านใดสนใจเรื่องโปรแกรม NTER นี้ไปติดตามกันได้ที่ Facebook Group ค้นหาคำว่า “NTER by FINNOMENA” ครับ

เจษฎา : แล้วแนวคิดของ NTER นี่มันคืออะไรครับคุณแบงค์

ชยนนท์ : NTER นั้นก็เหมือนประตูทางเข้า ซึ่งเป็นการเริ่มต้นที่ดีโดยมีการให้คำแนะนำที่มีคุณภาพ บนเป้าหมายที่จะทำให้คนไทยไปถึงเป้าหมายทางการเงินได้จริง เชื่อมั้ยครับว่าวันนี้บ้านเรากำลังจะมีปัญหาเรื่องสังคมผู้สูงอายุที่ไม่มีคุณภาพ ง่ายๆ คือกำลังจะมีผู้สูงอายุจำนวนมากที่ไม่มีทรัพย์สินเพียงพอที่จะเลี้ยงตัวเอง ขณะที่สวัสดิการรัฐก็มีไม่เพียงพอ ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาสังคมในที่สุด

ผมเคยทำการศึกษากับทีมอาจารย์จุฬาฯ เชื่อมั้ยครับว่าแม้กระทั่งท่านที่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เงินกองทุนนั้นโดยเฉลี่ยสำหรับคนไทยจะสามารถพอเลี้ยงชีพได้เพียง 8 ปีหลังเกษียณอายุเท่านั้น ปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่มากของบ้านเรา และผมหวังว่า NTER จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแก้ไขปัญหานี้ให้ได้ครับ มาเข้าเรื่อง SPACE ของเราดีกว่าคุณเจท คุณคิดยังไงถึงเริ่มโครงการนี้ขึ้นมา

เจษฎา : เพราะผมยังได้รับคำถามจากคนรอบตัวเสมอว่า “ตอนนี้ลงทุนกองทุนไหนดี” หรือ “ตอนนี้ซื้อหุ้นตัวไหนดี” ซึ่งอันตรายมากถ้านักลงทุนยังไม่สามารถตัดสินใจซื้อขายหุ้นและกองทุนได้ด้วยตัวเอง ยังเน้นใช้หูในการลงทุนเป็นหลักวิธีเดียวที่จะทำให้นักลงทุนทุกท่านปลดล็อกปัญหานี้ได้

สำหรับผมคือการฝึกฝน และลงมือทำด้วยตัวเอง ผมจึงเริ่มโครงการ SPACE by FINNOMENA ซึ่งตั้งใจให้ SPACE มีไว้สำหรับนักลงทุนที่ตั้งใจจริงแต่ละคนได้ฝึกฝนการสร้าง “พื้นที่การลงทุนของตัวเอง” ซึ่งแน่นอน การฝึกฝนนั้นจำเป็นที่จะต้องมีแนวคิดกระบวนการลงทุนที่ดี ครอบคลุมทั้งปัจจัยพื้นฐานและเทคนิค และสำคัญมากคือต้องมีโค้ชที่ดีมาช่วยกันแนะนำวิธีการวิเคราะห์การลงทุนที่ถูกต้องด้วยครับ ผมเชื่อว่าถ้าตั้งใจจริงและลงมือทำอย่างถูกแนวทาง ทุกคนสามารถประสบความสำเร็จในการลงทุนได้แน่นอนครับ

ชยนนท์ : แล้วเราจะไปหาโค้ชกันจากไหนดีครับคุณเจท

เจษฎา : ก็ยังหาไม่ได้เหมือนกันครับ ท่านใดสนใจมาร่วมเป็นโค้ชติดต่อมาได้นะครับ ค้นหา facebook คำว่า jet jessada แล้วส่งข้อความมาคุยกันได้ครับ แต่ ณ ตอนนี้โค้ชก็มีเราสองคนไปก่อนไงครับพี่แบงค์

ชยนนท์ : เอ่อ นี่มันมัดมือชกไม่บอกกันก่อนเลยนะครับเนี่ย 55 ผมยินดีอยู่แล้วละครับ โครงการนี้ดูท่าจะมันส์ทีเดียว ผมขอรับหน้าที่ดูแลเรื่องการวิเคราะห์เทคนิคแล้วกัน ส่วนเรื่องปัจจัยพื้นฐานยกให้คุณเจท ในฐานะอดีต Fund Manager ดูแลไป

ทั้งหมดก็เป็นที่มาของโครงการ SPACE ที่นำมาฝากกันในวันนี้ หากท่านใดสนใจจะมาร่วมสร้าง “พื้นที่การลงทุนของตัวเอง” ลองค้นหาเฟซบุ๊กคำว่า “SPACE by FINNOMENA” แล้วไปสร้างพื้นที่การลงทุนด้วยกันนะครับ