posttoday

TREITเฮ!ฟิทช์ฯให้A-(tha)

31 พฤษภาคม 2559

TREIT ปลื้ม ฟิทช์ เรทติ้งส์ ให้เครดิต A-(tha) โชว์รายได้มั่นคง ช่วยต้นทุนกู้ต่ำลง ปันผลมากขึ้น

TREIT ปลื้ม ฟิทช์ เรทติ้งส์ ให้เครดิต A-(tha) โชว์รายได้มั่นคง ช่วยต้นทุนกู้ต่ำลง ปันผลมากขึ้น

นายอมร จุฬาลักษณานุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทคอน แมนเนจเม้นท์ ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่า อสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TREIT) กล่าวว่า ฟิทช์ เรทติ้งส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก ประกาศอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว ของ TREIT ที่ระดับ A-(tha) ด้วยแนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการจัดอันดับสำหรับทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (รีท)

"อันดับเครดิตที่ได้รับสะท้อนถึงความมั่นคงและความสม่ำเสมอของรายได้จากสัญญาเช่าของอสังหาริมทรัพย์ที่กองทรัสต์ลงทุน นอกจากจะเพิ่มความเชื่อมั่นให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ยังเป็นการเพิ่มทางเลือกในการระดมทุนด้วยหุ้นกู้ผ่านตลาดตราสารหนี้ ซึ่งมีต้นทุนดอกเบี้ยต่ำกว่าการกู้ยืมจากธนาคาร และเพิ่มศักยภาพการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้ถือหน่วยได้" นายอมร กล่าว

นายอมร กล่าวอีกว่า การออกหุ้นกู้จะเป็นประโยชน์ในระยะยาว เพราะทำให้ TREIT มีทางเลือกในการกู้ยืมเพื่อการลงทุนเพิ่มเติมหรือชำระหนี้เดิมด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ และเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดหาเงินทุนจากแหล่งเงินทุนที่มีศักยภาพ และบริหารต้นทุนทางการเงินได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับผลการดำเนินงาน ณ สิ้นปี 2558 TREIT มีมูลค่าสินทรัพย์รวมอยู่ที่ประมาณ 8,000 ล้านบาท มีอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยตลอดทั้งปีอยู่ที่ 96% โดยสามารถจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนเฉลี่ยได้ต่อเนื่องตามเป้าหมาย ที่ 7.79% ต่อปี

นายจรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ ผู้จัดการทั่วไป และผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไทคอน แมนเนจเม้นท์ กล่าวว่า แผนการเติบโตของ TREIT ไม่ได้จำกัดเฉพาะการเพิ่มทุนจากทรัพย์สินของกลุ่มไทคอนเท่านั้น แต่รวมไปถึงทรัพย์สินที่อยู่นอกกลุ่มด้วย เพราะมีการบริหารเชิงรุก มองหาโอกาสในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีศักยภาพสูงทั้งในประเทศและนอกประเทศอย่างต่อเนื่อง

"อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกนี้ TREIT คงมุ่งเน้นอยู่ในทรัพย์สินที่อยู่ในประเทศไทยเป็นหลักก่อน โดยภาพรวมแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมยังอยู่ในทิศทางที่เป็นบวก เนื่องจากได้รับประโยชน์จากการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ด้วยศักยภาพของอุตสาหกรรมการผลิตของไทย และความได้เปรียบเรื่องทำเลที่ตั้งของประเทศ" นายจรัสฤทธิ์ กล่าว

ปัจจุบัน TREIT ลงทุนในคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าของกลุ่มไทคอน รวม 98 ยูนิต พื้นที่ให้เช่ารวมทั้งสิ้น 369,705 ตารางเมตร เป็นคลังสินค้า 79% โรงงานให้เช่า 21% โดยเป็นการลงทุนในกรรมสิทธิ์ (Freehold) ประมาณ 56% และสิทธิการเช่า (Leasehold) ประมาณ 44%