posttoday

ไทยพาณิชย์ปรับโฉมสาขารับลูกค้าธุรกิจ

21 กุมภาพันธ์ 2560

ธนาคารไทยพาณิชย์ เผยโฉมสาขานำร่อง ลาดพร้าว 59 ปรับรูปแบบรับลูกค้าเอสเอ็มอี

ธนาคารไทยพาณิชย์ เผยโฉมสาขานำร่อง ลาดพร้าว 59 ปรับรูปแบบรับลูกค้าเอสเอ็มอี

น.ส.พรรณพร คงยิ่งยง รองผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าบุคคลและเครือข่ายสาขา ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ศึกษาทำความเข้าใจเชิงลึกของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการสาขาในปัจจุบัน พบว่า ลูกค้าแต่ละกลุ่มต้องการได้รับการดูแลอำนวยความสะดวกในการใช้บริการทางการเงินที่เฉพาะเจาะจง ธนาคารจึงวางกลยุทธ์สาขาใหม่โดยปรับรูปแบบสาขาเพื่อรองรับลูกค้าออกเป็น 3 กลุ่มประกอบด้วย กลุ่มลูกค้าบุคคลรายย่อย กลุ่มลูกค้าบุคคลมั่งคั่ง และกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายได้อย่างตรงจุด

นอกจากนี้ การปรับรูปแบบสาขายังเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการเติบโตของธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วโดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ของระบบมีอัตราการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 30% ขณะที่ธุรกรรมผ่านสาขาลดลง 5% ทุกปี และคาดว่าจะลดลงไปถึง 30 -40% ในระยะสามถึงห้าปีข้างหน้าธนาคารจึงต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบสาขาให้มีเครื่องมือทำธุรกรรมด้วยตัวเอง (Self Service Machine) เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

ไทยพาณิชย์ปรับโฉมสาขารับลูกค้าธุรกิจ

 

ล่าสุด ธนาคารได้ทดลองนำร่องปรับโฉมรูปแบบสาขาลาดพร้าวซอย 59 ในรูปแบบของ Business Branch เพื่อรองรับกลุ่มเอสเอ็มอีขนาดกลางและขนาดย่อม เนื่องจากตั้งอยู่บนทำเลที่มีศักยภาพ มีสถานประกอบการของผู้ประกอบการตั้งอยู่และเคยมาใช้บริการที่สาขาในปริมาณมากอยู่แล้วโดยสาขาแห่งนี้ได้รับการปรับโฉมใหม่ทั้งเรื่องการ ออกแบบรูปลักษณ์ภายนอก พร้อมเครื่องมือและเทคโนโลยีต่างๆที่นำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าด้วยบริการรูปแบบ ดิจิทัล โดยเฉพาะ ธนาคารนำเอาเครื่องรับฝากเช็คอัตโนมัติ นวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่เข้ามาให้บริการเป็นครั้งแรกในประเทศไทยด้วย นับเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้เอสเอ็มอีประหยัดเวลาในการ ต่อคิวนำฝากเช็คที่หน้าเคาน์เตอร์ฝากเช็คได้สูงสุดถึง 30 ใบต่อครั้งภายในเวลาที่รวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสินเชื่อเอสเอ็มอีอยู่ประจำสาขา เพื่อให้คำปรึกษาแก่เอสเอ็มอีที่เข้ามาใช้บริการ ซึ่งหลังจากที่เปิดให้บริการมีการตอบรับค่อนข้างดีมากทั้งจากลูกค้ารายเก่าและลูกค้ารายใหม่ตลอดจนเอสเอ็มอีขนาดย่อมที่เข้ามาปรึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น

"ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างการประเมินผลและรวบรวมข้อมูลว่ามีจุดใดที่ควรปรับปรุงเพิ่มเติมบ้าง ดังนั้น รูปแบบสาขาอาจจะมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม รวมทั้งจะได้เห็นสาขารูปแบบใหม่ใหม่สำหรับลูกค้ากลุ่มอื่นในอนาคต ซึ่งจะปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับพฤติกรรมลูกค้า สำหรับการเปิดสาขาใหม่ในปีนี้ส่วนใหญ่อยู่ในทำเลที่เป็นห้างสรรพสินค้าเปิดใหม่ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด" น.ส.พรรณพร กล่าว