posttoday

แนะวางแผนรับโครงสร้างภาษีใหม่

31 มกราคม 2560

นักวางแผนการเงินแนะเริ่มวางแผนภาษีตั้งแต่ต้นปี คำนวณสิทธิลดหย่อนภาษีใหม่ หลังโครงสร้างภาษีปี 2560 ทำให้เสียภาษีลดลง

นักวางแผนการเงินแนะเริ่มวางแผนภาษีตั้งแต่ต้นปี คำนวณสิทธิลดหย่อนภาษีใหม่ หลังโครงสร้างภาษีปี 2560 ทำให้เสียภาษีลดลง

นายศักดา สรรพปัญญาวงศ์ นักวางแผนการเงินอิสระ ผู้ก่อตั้ง A-Academy แนะนำให้ผู้มีเงินได้เริ่มวางแผนภาษีสำหรับปี 2560 ตั้งแต่ต้นปี หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบปรับปรุงโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยให้มีผลบังคับใช้สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 เนื่องจากจะมีผลให้บุคคลธรรมดาเสียภาษีลดลง

“ในปีภาษี 2560 จะหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนได้มากขึ้นทำให้เสียภาษีน้อยลง เพราะฉะนั้นต้องวางแผนเรื่องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีให้ดี ไม่ต้องไปรอวางแผนตอนใกล้สิ้นปี เพราะจะใช้สิทธิลดหย่อนภาษีบางอย่างลดลง เช่น การซื้อกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) หรือบางคนอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้สิทธิลดหย่อนอย่างอื่นก็ไม่ต้องเสียภาษีแล้ว” นายศักดา กล่าว

พร้อมกันนี้ นายศักดาแนะนำให้ใช้บริการแอพพลิเคชั่นคำนวณภาษีที่ได้ปรับปรุงข้อมูลตามโครงสร้างภาษีใหม่แล้ว เพื่อให้เห็นว่าในปีนี้จะเสียภาษีเป็นเงินเท่าไร จะได้วางแผนภาษีได้เหมาะสมมากขึ้น

นอกจากนี้ นายศักดา ยังกล่าวถึงการจัดตั้งนิติบุคคลที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การจัดตั้งนิติบุคคลเดียว พ.ศ. ... ว่า เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการวางแผนภาษีสำหรับบุคคลที่มีฐานภาษีสูง เพราะจะทำให้เสียภาษีต่ำกว่าการรับรายได้ในฐานะบุคคลธรรมดา

“อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งบริษัทจะมีต้นทุนเพิ่ม เช่น ค่าใช้จ่ายในการทำบัญชี และอาจมีความยุ่งยากอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น การบันทึกต้นทุน สินค้าคงคลัง ซึ่งบางทีการเสียภาษีในรูปแบบเดิมอาจจะทำให้ประหยัดเวลามากกว่าก็ได้”นายศักดา กล่าว