posttoday

ธปท.จับตาค่าเงินแนะอย่าตื่นข่าวลือ

15 ตุลาคม 2559

ธปท.แนะธนาคารพาณิชย์ เตือนลูกค้าอย่าตื่นตระหนกกับข่าวลือจนทำให้ค่าเงินบาทผันผวน

ธปท.แนะธนาคารพาณิชย์ เตือนลูกค้าอย่าตื่นตระหนกกับข่าวลือจนทำให้ค่าเงินบาทผันผวน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ติดตามสถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิดและพร้อมเข้าไปดูแล เพื่อให้แน่ใจว่าตลาดการเงินไทยสามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่น ทั้งอัตราแลกเปลี่ยนและพันธบัตรมีเสถียรภาพดี

อย่างไรก็ดี อาจมีความผันผวนเพิ่มขึ้นบางในบางช่วง ธปท.ก็ได้ขอความร่วมมือสถาบันการเงินให้ดูแลเรื่องความผันผวน ให้คำแนะนำลูกค้าอย่างเหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก หรือเพิ่มความผันผวนเข้าสู่ตลาดมากขึ้น รวมทั้งช่วยดูแลให้ธุรกรรมต่างๆ ทั้งของลูกค้าและประชาชนเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง

"ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่เศร้าโศกเสียใจอย่างยิ่งของพวกเราชาวไทยทุกคน ซึ่งในช่วงเวลาที่ลำบาก มีความโศกเศร้าโทมนัส อาจมีข่าวที่จะส่งผลกระทบต่อความผันผวนของตลาดเงินตลาดทุนได้ ซึ่ง ธปท.พร้อมที่จะเข้าไปดูแลเพื่อให้ตลาดเงินสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องและราบรื่น โดยช่วงนี้ไม่ได้พบว่ามีการเก็งกำไรที่ผิดปกติแต่อย่างใด ทั้งนี้ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนให้ช่วยกันนำเสนอข่าวในลักษณะที่มีแหล่งข่าวที่ชัดเจนตรงไปตรงมา" นายวิรไท กล่าว

นายวิรไท กล่าวว่า ด้านการเตรียมความพร้อมสภาพคล่องเงินบาท ธปท.ได้ขอความร่วมมือจากสถาบันการเงินให้ช่วยกันดูแลเสถียรภาพของตลาดการเงิน และ ธปท.พร้อมที่จะสนับสนุนสภาพคล่องเพิ่มเติม หากพบว่าสภาพคล่องของตลาดตึงตัว ทั้งเงินบาทและเงินเหรียญสหรัฐ

สำหรับรายงานฐานะเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ วันที่ 7 ต.ค.นี้ ธปท.ระบุว่า อยู่ที่ระดับ 1.831 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6.263 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 8.96 หมื่นล้านบาท (คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยน 35.40 บาท/เหรียญสหรัฐ) เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ทุน สำรองฯ อยู่ที่ระดับ 1.805 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6.389 ล้านล้านบาท

ขณะที่ฐานะซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าสุทธิ (Forward) อยู่ที่ระดับ 2.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ทุนสำรองฯ สุทธิในปัจจุบัน อยู่ที่ระดับ 2.041 แสนล้านเหรียญสหรัฐ