posttoday

กอช.ขอลงทุนหุ้นกู้ชงรมว.คลังอนุมัติ

25 พฤษภาคม 2559

กอช.ขอลงทุนหุ้นกู้เอกชน ดันผลตอบแทนปีละ 2% เร่งคนอายุ 60 ปีสมัครสมาชิก

กอช.ขอลงทุนหุ้นกู้เอกชน ดันผลตอบแทนปีละ 2% เร่งคนอายุ 60 ปีสมัครสมาชิก

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการการลงทุน กอช. มีมติให้กองทุนสามารถนำเงินสมทบจากสมาชิกและรัฐบาลไปลงทุนในหุ้นกู้เอกชนที่ได้รับจัดเครดิตระดับ A เพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับสมาชิกมากขึ้น โดยหาก รมว.คลัง อนุมัติให้ความเห็นชอบ ก็ดำเนินการได้

ปัจจุบันกองทุนมีสมาชิกอยู่ 4.3 แสนราย มีเงินสมทบรวม 1,500 ล้านบาท มีการลงทุนไว้ในพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้นทั้งหมด ได้ผลตอบแทนประมาณ 1.7-1.8% ต่อปี แต่หากนำเงินดังกล่าวไปลงทุนหุ้นกู้เอกชนได้จะให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นเป็น 2% ต่อปี

นายสมพร กล่าวว่า ในอนาคตเงินสมทบจะเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ เพราะกองทุนมีเป้าหมายหาสมาชิกปีนี้ให้ได้ 1.5 ล้านราย โดยจะประสานกับกระทรวงมหาดไทย กองทุนหมู่บ้าน และคลังจังหวัด เพื่อประชาสัมพันธ์ชักชวนให้แรงงานนอกระบบเข้ามาเป็นสมาชิก กอช. เพื่อจะได้มีหลักประกันที่มั่นคงหลังจากที่เกษียณอายุ

สำหรับผลตอบแทนจากการลงทุนเป็นส่วนหนึ่งที่สมาชิกจะได้เท่านั้น เพราะเมื่อรวมกับเงินสมทบที่รัฐบาลจ่ายให้สมาชิกแล้ว ผลตอบแทนจะสูงกว่าเงินฝากมาก โดยเฉพาะสมาชิกที่อายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป รัฐบาลจะสมทบให้ 100% ซึ่งหากสมาชิกสมทบเต็มเพดาน 1.32 หมื่นบาท/ปี จะได้รับเงินสมทบจากรัฐบาล 1,200 บาท/ปี เท่ากับผลตอบแทน 10% เมื่อรวมกับผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุนอีก 2% จะทำให้ได้ผลตอบแทนถึง 12%
 
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้สูงอายุที่เกิน 60 ปี กฎหมาย กอช.ผ่อนผันให้เข้าเป็นสมาชิกของ กอช.ได้ถึง 25 ก.ย.นี้เท่านั้น ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งที่คนเกษียณแล้วจะมีช่องทางการออมที่ได้รับผลตอบแทนสูง โดย กอช.ประเมินว่าไทยอยู่ในช่วงก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมาแล้วกว่า 10 ปี และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในอีกไม่ถึง 10 ปีข้างหน้า ที่คนวัยทำงานเพียง 2 คนจะต้องดูแลผู้สูงอายุ 1 คน