posttoday

เอดีบีคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3%

30 มีนาคม 2559

เอดีบีคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โตที่ 3% แต่มีโอกาสโตเพิ่มได้จากมาตรการัฐที่อาจออกมาเพิ่มเติม ส่วนมาตรการช่วงสงกรานต์นี้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเดือนเม.ย. คึกคักขึ้น

เอดีบีคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โตที่ 3% แต่มีโอกาสโตเพิ่มได้จากมาตรการัฐที่อาจออกมาเพิ่มเติม ส่วนมาตรการช่วงสงกรานต์นี้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเดือนเม.ย. คึกคักขึ้น

นางลัษมณ อรรถาพิช เศรษฐกรอาวุโส สำนักงานผู้แทนธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการประเมินแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้น่าจะโตที่ 3% ลดลงจากเดิมที่เคยคาดไว้ 3.5% ซึ่งอยู่ภายใต้เงินเฟ้อทั่วไปที่ 0.6% และการส่งออกโตติดลบ 1% แต่จะมีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่ 7.5% ต่อจีดีพี ขณะที่ปีหน้าจีดีพีน่าจะโตที่ 3.5% ภายใต้เงินเฟ้อทั่วไปที่ 2% และเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่ 4% ของจีดีพี

"ปัจจัยหลักๆที่จะเป็นพระเอกทำให้เศรษฐกิจโตในปีนี้ คือ การลงทุนภาครัฐ ที่ค่ดว่าจะโตที่ 10% ซึ่งถ้าการลงทุนโครงการรัฐผ่านระบบอีบิดดิ้งได้ 20 โครงการตามแผนจะช่วยเศรษฐกิจได้ และต้องติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่จะออกเพิ่มเติมในปีนี้อีก ซึ่งอาจทำให้โตมากกว่าคาดได้ ส่วนมาตรการรัฐที่ออกมาในช่วงสงกรานต์นี้คงช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจในเดือนเม.ย.คึกคักขึ้น แต่คงไม่ทำมห้ในภาพรวมทั่งปีโตขึ้นได้ "นางลักษมณกล่าว

   นางลักษมณ กล่าวส่า อย่างไรก็ดีเศรษฐกิจปีนี่ยังต้องระวังความเสี่ยงจากปัญหาภัยแล้ง และราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ หนี้ตรัวเรือนที่สูง 81% ของจีดีพี ที่จะมีผลต่อการใช้จ่ายของคนในประเทศด้วย แต่ถ้าภัยแล้งปีนี้สิ้นสุดภายในเดือนก.ค.ก็คงไม่ส่งผลกระทบมากนัก

ทั้งนี้ ในส่วนของรายงานการวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจเอเชีย (Asian Development Outlook 2016 ) ที่มองในปีนี้และปีหน้านั่น เอดีบีมองว่าประเทศกำลังพัฒนาในเอเซียจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยลดลงเหลือ 5.7% จากเดิมที่มีอัตราเฉลี่ยที่ 5.9% ในปี 2558 ที่ผ่านมา