posttoday

กังวลหนี้ฉุดดัชนีครัวเรือนดิ่ง

13 กุมภาพันธ์ 2559

กสิกรฯ ชี้ดัชนีครัวเรือนเดือน ม.ค. ทรุดตัวอีกรอบ คนไทยกังวลหนี้กำลังซื้อไม่ฟื้น

กสิกรฯ ชี้ดัชนีครัวเรือนเดือน ม.ค. ทรุดตัวอีกรอบ คนไทยกังวลหนี้กำลังซื้อไม่ฟื้น 

ศูนย์วิจัยธนาคารกสิกรไทยเปิดเผยดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน (KR-ECI) เดือน ม.ค. 2559 ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน มาที่ระดับ 45.0 จาก 45.2 ในเดือน ธ.ค. 2558 เช่นเดียวกับดัชนีมุมมองการคาดการณ์ใน 3 เดือนข้างหน้า ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน มาที่ระดับ 46.6 จาก 47.5 ในเดือนก่อนหน้านี้ แม้ภาพรวมของราคาสินค้าและบริการจะยังคงทรงตัว แต่บรรยากาศการใช้จ่ายของภาคเอกชนยังค่อนข้างนิ่ง ส่วนหนึ่งเพราะบางส่วนเร่งใช้จ่ายไปบ้างแล้วในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ประกอบกับเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงที่ต้องเตรียมรับมือกับหลายปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน

ครัวเรือนส่วนใหญ่ในผลสำรวจฯ ระมัดระวังมากขึ้นต่อภาวะการครองชีพ โดยประเด็นที่กังวลหลัก คือ “ตัวแปรด้านกำลังซื้อของประชาชน” ที่อ่อนไหวไปตามเศรษฐกิจภาพรวม โดยเฉพาะมุมมองต่อสถานการณ์รายได้ ทั้งการมีงานทำและค่าตอบแทนจากการทำงาน รวมทั้งมุมมองต่อภาระการชำระหนี้ ที่เป็นเชิงลบมากกว่าเดือนก่อน โดยเฉพาะครัวเรือนที่ไม่มีรายได้ประจำ อาทิ ครัวเรือนอาชีพรับจ้าง และเกษตรกร และครัวเรือนที่มีรายได้ประจำในบางส่วน

โดยดัชนีที่สะท้อนมุมมองต่อสถานการณ์รายได้และภาระหนี้สิน ปรับตัวลงมาที่ระดับ 46.3 และ 45.0 ในเดือน ม.ค. 2559 จากระดับ 46.6  และ 46.5 ในเดือน ธ.ค. 2558 ตามลำดับ ซึ่งน่าสังเกตว่า ความกังวลต่อภาระหนี้ในเดือนนี้ น่าจะเกิดต่อเนื่องจากการที่ครัวเรือนหลายส่วนมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีก่อน

นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ใน 2-3 เดือนนับจากนี้ ต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก และภัยแล้งอย่างใกล้ชิด เพราะนอกจากจะลดทอนอานิสงส์จากการใช้จ่าย และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐแล้ว ยังอาจซ้ำเติมความกังวลในด้านรายได้และภาระหนี้ของครัวเรือน รวมถึงทำให้ต้องใช้เวลานานขึ้นในการแก้ปัญหาและพลิกฟื้นกำลังซื้อของครัวเรือนในทุกภาคส่วน