posttoday

ข้าวจำนำหาย3แสนตัน คลังเร่งปิดบัญชีขาดทุน

08 กุมภาพันธ์ 2559

คลังสั่งคณะทำงานปิดบัญชีจำนำข้าวหาย 3 แสนตัน ก่อนสรุปปิดบัญชีขาดทุนให้ได้ภายในเดือนนี้

คลังสั่งคณะทำงานปิดบัญชีจำนำข้าวหาย 3 แสนตัน ก่อนสรุปปิดบัญชีขาดทุนให้ได้ภายในเดือนนี้

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ประชุมอนุกรรมการฯ เพื่อปิดบัญชีข้าวรอบ 30 ก.ย. 2558 แต่ไม่สามารถสรุปตัวเลขขาดทุนได้ เนื่องจากข้อมูลปริมาณข้าวที่เหลืออยู่และจำหน่ายออกไปยังไม่ชัดเจน จึงได้ให้คณะทำงานปิดบัญชีซึ่งมีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นผู้รับผิดชอบ ขอตัวเลขการขายจากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ว่าสอดคล้องกับตัวเลขขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) หรือไม่

ทั้งนี้ อนุกรรมการฯ ได้สั่งคณะทำงานปิดบัญชีขอข้อมูลให้เรียบร้อยภายในสัปดาห์ที่สามของเดือนนี้ เพื่อที่จะประชุมอนุกรรมการฯ สัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้ จะได้เสนอผลการขาดทุนให้คณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รับทราบ

นายสมชัย กล่าวว่า อนุกรรมการฯ ยังมีข้อเสนอถึง นบข. เพื่อทำให้การปิดบัญชีรับจำนำข้าวทำได้รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะการตรวจปริมาณข้าวที่ล่าช้าให้เร็วขึ้น เพื่อนำมาปิดบัญชีการขาดทุนรับจำนำข้าวมีมาตรฐานมากขึ้น

แหล่งข่าวจากคณะทำงานปิดบัญชีรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า ตอนนี้มีข้าวหายไปจำนวน 3 แสนตัน ทำให้ยังไม่สามารถปิดบัญชีข้าว จึงต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งหากไม่พบว่าถูกขายออกไป ก็ต้องตีเป็นข้าวหายซึ่งจะทำให้ผลขาดทุนเพิ่มมากขึ้น ส่วนเรื่องการตรวจสอบเอาผิดกับผู้ที่ทำข้าวหายทางคณะอนุกรรมการฯจะแจ้งให้ นบข.รับทราบเพื่อสั่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

สำหรับการปิดบัญชีรับจำนำข้าวล่าสุด 30 ก.ย. 2557 มียอดขาดทุน 7 แสนล้านบาท แยกเป็น 11 โครงการก่อนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 1.63 แสนล้านบาท และอีก 4 โครงการสมัยยิ่งลักษณ์อีก 5.36 แสนล้านบาท โดยในปีงบประมาณ 2559 ธ.ก.ส.ได้เงินงบ 6.6 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการใช้จ่ายดอกเบี้ยในโครงการรับจำนำข้าว และชดเชยความเสียหายโครงการเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรตามนโยบายของรัฐบาล

แหล่งข่าวระบุว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้สั่งการให้คณะอนุกรรมการฯ ปิดบัญชี ทำให้แก้ไขการปิดบัญชีในโครงการรับจำนำข้าวใหม่ เนื่องจากการปิดที่ผ่านมาไม่เป็นมาตรฐานสากล เพราะหากทำไม่ถูกต้องจะทำให้มีปัญหาในภายหลังอีกมาก