posttoday

เวิลด์แบงก์ยังคาดจีดีพีไทยปีนี้โตแค่ 2%

07 มกราคม 2559

ธนาคารโลก ชี้ ประเทศตลาดเกิดใหม่ชะลอหนัก คงจีดีพีไทยโต 2% ต่ำสุดในอาเซียน

ธนาคารโลก ชี้ ประเทศตลาดเกิดใหม่ชะลอหนัก คงจีดีพีไทยโต 2% ต่ำสุดในอาเซียน

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ที่เปิดตัวในเดือนมกราคม 2559 นี้ ยังคงประมาณการอัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทยในปีนี้ไว้ที่ 2% เช่นเดียวกับที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อ มิ.ย. 2558 เป็นอัตราเติบโตที่ต่ำที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ ธนาคารโลกให้ประมาณการจีดีพีประเทศในอาเซียนส่วนใหญ่เติบโตสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก โดยกัมพูชาเติบโต 6.9% อินโดนีเซีย 5.3% ลาว 7% มาเลเซีย 4.5% พม่า 7.8% ฟิลิปปินส์ 6.4% เวียดนาม 6.6%

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกปรับประมาณการอัตราการเติบโตเศรษฐกิจโลกมาอยู่ที่ 2.9% ลดลงราว 0.4% จากรอบที่แล้ว เนื่องจากประเทศหลักในกลุ่มตลาดเกิดใหม่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำ แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจจากผลพวงของประเทศกำลังพัฒนาฟื้นตัวเร็ว เป็นตัวช่วยพยุงให้เศรษฐกิจโลกเติบโตขึ้น จากปี 2558 ขยายตัวระดับ 2.4%

เหตุผลที่การเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ต่ำกว่าคาดการณ์เดิม เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำ การค้าและเงินทุนหมุนเวียนน้อยลง ตลอดจนความผันผวนของตลาดเงินส่งผลลบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโลก การเติบโตทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งในอนาคตขึ้นอยู่กับการเติบโตต่อเนื่องของประเทศรายได้สูง ราคาสินค้าโภคภัณฑ์มีเสถียรภาพ และจีนเปลี่ยนผ่านไปสู่ประเทศที่พึ่งพิงการเติบโตจากภายในประเทศ

เศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนา คาดว่า จะเติบโตที่ 4.8% ในปีพ.ศ. 2559 น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า แต่ยังสูงกว่าปี 2558 ที่เติบโต 4.3% โดยประมาณการว่าเศรษฐกิจของจีนจะยังคงชะลอตัว รัสเซียและบราซิลจะยังคงอยู่ในภาวะถดถอย แต่อินเดียจะเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจสดใส นอกจากนี้การเจรจากรอบความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) จะสามารถช่วยกระตุ้นการค้าระหว่างประเทศได้