posttoday

อย่าลืมคำพ่อสอน

29 ตุลาคม 2560

งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

โดย สธน เปลี่ยนจันทรสิริตระกูล

งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ผมและครอบครัวได้ไปวางดอกไม้จันทน์ถวาย ที่วัดปริวาสราชสงคราม พระราม 3

ออกจากบ้านประมาณเที่ยง 5-6 นาทีก็ถึง แล้วไปต่อแถวซึ่งยาวมาถึงสี่แยกท่าน้ำสาธุประดิษฐ์ ส่วนอีกฟากปลายแถวจะอยู่ที่วัดด่าน ได้เข้าวางดอกไม้จันทน์เวลา 22.54 น. ใช้เวลาเกือบ 11 ชั่วโมง ในการยืนเข้าแถว

ไม่ต้องถามว่าปวดเมื่อยล้าไหม แน่นอนอยู่แล้วใครไม่ปวดเมื่อยถือว่าสุดยอด แต่เราไม่ได้สนใจในส่วนนี้ สนใจแต่ว่าเราตั้งใจเพื่อมาวางดอกไม้จันทน์ถวาย ซึ่งเป็นสิ่งที่เราและคนไทยทุกคนทำได้ในครั้งสุดท้ายต่อในหลวงรัชกาลที่ 9

เด็กๆ อดทนมาก ไม่บ่นสักคำ ยืนเข้าแถวร่วมกับผู้ใหญ่

ตอนยืนเข้าแถวบนฟุตปาท ถนนพระราม 3 ยังไม่เข้าไปในบริเวณวัดอากาศถ่ายเทดี แต่พอเข้าในบริเวณวัดไม่มีที่ว่างเพราะคนแน่นจริงๆ ทั้งร้อนทั้งอบอ้าว แต่ไม่มีใครบ่น

ในความปวดเมื่อยล้าร่างกายของคนที่ยืนเข้าแถวเพื่อรอวางดอกไม้จันทน์นั้นก็มีความงดงามของบรรดาจิตอาสามากมายที่ให้บริการประชาชนตลอดเวลาด้วยมิตรภาพที่ดี

น้ำดื่มเย็นๆ อาหาร ยาดม ผ้าเย็น บริการถึงที่ โดยเฉพาะอาหารน้ำดื่มแทบไม่ต้องเดินมาถึงโรงทานพระราชทานที่ตั้งอยู่ตรงกลางวัด เรียกว่าเทียวบริการตลอดไม่ขาดสาย หรือใครจะออกจากแถวมากินที่โรงทานก็ได้

ขณะจิตอาสาที่คอยรับขยะ ไม่ว่าจะเป็นขวดน้ำ แก้วน้ำ กล่องอาหารที่กินแล้วจากประชาชนก็ตระเวนไปตระเวนกลับทำหน้าที่ไม่หยุดเช่นกัน ซึ่งจิตอาสากลุ่มนี้มีหลายคนที่ผมรู้จักเพราะเป็นครูสอนลูกๆ ที่โรงเรียนวรมงคล สาธุประดิษฐ์ 19 ซึ่งมากันเยอะที่จุดวัดปริวาส

งานนี้ต้องขอบคุณจิตอาสาทุกคน ในทุกที่ที่เป็นจุดวางดอกไม้จันทน์ทั่วประเทศไม่เฉพาะที่วัดปริวาส ผมเชื่อสนิทใจในความทุ่มเททำงานครั้งสุดท้ายเพื่อถวายแด่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ด้วยความจงรักและเทิดทูน

ขณะเดียวกัน ยังมีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่นำอาหาร ขนม เครื่องดื่ม มาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ยืนเข้าแถวอยู่นอกวัด เป็นภาพที่ต้องบอกว่ามีแต่ความงดงาม ทุกคนรักเคารพในหลวงรัชกาลที่ 9

หลังวางดอกไม้จันทน์ถวายแล้วก็ได้รับแจกแผ่นพับสีทองข้างในมีบรมฉายาลักษณ์ขณะทรงงานในโอกาสต่างๆ พร้อมพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระเกียรติยศ พระราชดำริ พระเมรุมาศ ฯลฯ

บัดนี้ พระวรกายของพระองค์ไม่มีแล้ว แต่พระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อคนไทยนั้นยังสถิตในใจคนไทยตราบนิจนิรันดร์

การที่คนไทยจะได้แสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อพระองค์ได้ ก็คือ ถ้ารักพระองค์จริงอย่ารักแต่ปาก แต่ให้ปฏิบัติตามที่พระองค์ทรงสอน แค่นี้ประเทศไทยก็อยู่กันอย่างผาสุกแล้ว