posttoday

วันบูชาพระคุณแม่ ๑๒ สิงหาฯ มหาราชินี

14 สิงหาคม 2559

เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา... วันนี้เป็นวันที่ยิ่งใหญ่ของโลกอย่างแท้จริง

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา... วันนี้เป็นวันที่ยิ่งใหญ่ของโลกอย่างแท้จริง ด้วยพระคุณของแม่นั้นหาประมาณมิได้ สมดังคำเปรียบเทียบที่ว่า... พระคุณแม่เปรียบดังมหาสมุทรกว้างใหญ่ไพศาล ล้ำลึก ยากจะประมาณ... โบราณาจารย์จึงกล่าวว่า ถ้าจะเอาแผ่นฟ้ามาแทนกระดาษ เอาน้ำในมหาสมุทรมาแทนน้ำหมึก นำเขาพระสุเมรุที่เชื่อกันว่าใหญ่ที่สุดมาแทนปากกา แล้วบรรจงเขียนบรรยายพระคุณของแม่จนกระทั่งเต็มผืนฟ้า ก็ยังไม่หมดพรรณนาคุณของแม่...

ความยิ่งใหญ่ของพระคุณแม่ที่ยากจะทดแทนได้หมดนั้น ถูกกล่าวเปรียบเทียบไว้จนเห็นภาพลักษณ์ชัดเจนว่า... แม้จะนำเอาพ่อมานั่งบนบ่าขวา แม่มานั่งบนบ่าซ้าย เลี้ยงดูอย่างดี คอยป้อนข้าวป้อนน้ำ ดูแลพัดวี เปลี่ยนเสื้อผ้า เช็ดขี้เช็ดเยี่ยวให้ทุกเวลาที่ถ่ายเทราดรดลงมาที่ตัวของเราเป็นร้อยๆ ปี ก็ยากจะทดแทนพระคุณได้หมดสิ้น

ความยิ่งใหญ่ของคำว่า “แม่” นั้น จึงยากจะบรรยาย... ที่เราทั้งหลายมิอาจลืมเลือนพระคุณท่านได้เลย... ในวันที่ ๑๒ ส.ค. ๒๕๕๙ ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จึงเหมาะควรอย่างยิ่งที่จะยกความสำคัญขึ้นสู่ระดับวันแม่แห่งชาติ... ด้วยพระองค์ทรงบำเพ็ญประโยชน์ต่อพสกนิกรชาวไทย... ต่อแผ่นดินไทยมายาวนาน ด้วยความรู้สึกดุจดังแม่ของแผ่นดิน

อาตมายังจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับอาตมาโดยตรงครั้งหนึ่งได้ว่า... เมื่อได้รับนิมนต์ไปเจริญพระพุทธมนต์และแสดงธรรมถวายแด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ณ วังเทเวศร์ ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๒ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชศรัทธาถวายพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน ๕๐๐,๐๐๐ บาท (ห้าแสนบาทถ้วน) แด่อาตมา โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ อัญเชิญมาพร้อมผ้าไตรพระราชทานหนึ่งสำรับ เพื่ออาตมาจะได้ไปประกอบศาสนกิจเนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ณ สังเวชนียสถาน สถานที่ตรัสรู้ของพระผู้มีพระภาคเจ้า ประเทศอินเดีย ซึ่งพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ร่วมถวายสมทบ ๕๐,๐๐๐ บาท

วันบูชาพระคุณแม่ ๑๒ สิงหาฯ มหาราชินี

 

จากการถวายพระราชทรัพย์ครั้งนั้น ต่อมาเป็นกองทุนประกอบศาสนกิจสืบเนื่องอายุพระพุทธศาสนาในชมพูทวีป (อินเดีย) จึงทำให้เกิดการขับเคลื่อนการทำงานเผยแผ่พระศาสนา จนในที่สุดได้สร้างลานหินอ่อนพระโอวาทปาติโมกข์ ที่ประดิษฐานพระมหาธรรมเจดีย์ ซึ่งพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ได้เสด็จไปทรงเปิดป้ายลานหินอ่อนพระโอวาทปาติโมกข์ และถวายเครื่องสักการบูชาพระมหาธรรมเจติยะโอวาทปาติโมกข์ ณ เวฬุวันมหาวิหาร อินเดีย ดังเป็นที่ชื่นชมปีติยินดีของชาวพุทธจาก ๓๐ กว่าประเทศทั่วโลก ที่วัดแห่งแรกในพระพุทธศาสนาได้ฟื้นกลับคืนมาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งนับเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธศาสนาหนึ่งในแปดแห่งในชมพูทวีปที่ทรงคุณค่าทางพระพุทธศาสนายิ่งนักต่อจิตวิญญาณของชาวพุทธ

จากพระราชทรัพย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จำนวนดังกล่าว... อาตมภาพได้เรียกใช้เป็นกัปปิยภัณฑ์ในบางส่วน จึงมีส่วนเหลืออยู่ร่วมสี่แสนบาท จึงได้นำมาเป็นต้นทุนสร้างหอคัมภีร์ธรรม ณ วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย โดยได้รับพระอนุญาตให้ใช้ชื่อว่า “หอคัมภีร์ธรรมกิติยากร” ซึ่งพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ได้ทรงเป็นองค์ประธานเปิดหอคัมภีร์ธรรมกิติยากร เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา

วันนี้ให้หวนระลึกถึงพระราชกุศลศรัทธาที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงบำเพ็ญเป็นอเนกประการในบวรพระพุทธศาสนา จึงขอตั้งจิตอัญเชิญคุณพระรัตนตรัยและอำนาจอานิสงส์บุญกุศลที่สำเร็จด้วยดีแล้วนี้ พึงอภิบาลรักษาให้ทรงพระเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย ทรงพระเกษมสำราญ เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยเป็นจิรกาลนิรันดรเทอญ

ขอถวายพระพร