posttoday

โปรดเกล้าฯ เลื่อนและ ตั้งสมณศักดิ์ 85 รูป

14 สิงหาคม 2559

ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา สมเด็จพระบรมราชินีนาถ 12 ส.ค. 2559 โปรดเกล้าฯ

โดย...สมาน สุดโต

ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา สมเด็จพระบรมราชินีนาถ 12 ส.ค. 2559 โปรดเกล้าฯ เลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ 85 รูป เจ้าคุณสอิ้ง วัดป่าเลไลยก์ เจ้าคุณแวว วัดพนัญเชิง เจ้าคุณบุญยนต์ อดีตเลขาฯ สมเด็จพระญาณสังวร และพระเทพสุธี เจ้าคณะภาค 14 เป็นพระราชคณะชั้นธรรม ส่วนเจ้าคุณอลงกต วัดพระบาทน้ำพุ เลื่อนเป็นชั้นราช ตามด้วยพระครูปลัดของท่าน ป.อ. ปยุตฺโต (พระครูปลัดอินศร) ได้รับแต่งตั้งเป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ

การเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ เป็นกรณีพิเศษ เป็นข่าวลือมาตลอดประมาณ 1 เดือน แต่ไม่มีใครกล้ายืนยัน จนกระทั่งมีบัญชีรายชื่อแพร่ไปในไลน์ และวันที่ 10 ส.ค. 2559 จึงมีฎีกาถึงพระเถระที่มีชื่อเล่าลือมาก่อนโดยไม่ผิดพลาด

โปรดเกล้าฯ เลื่อนและ ตั้งสมณศักดิ์ 85 รูป เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาต้อนรับพระราชวิสุทธิประชานาถ (อลงกต)

 

ส่วนบรรดาคณะศิษย์ของแต่ละท่านเตรียมการให้พระอาจารย์ ในการรับเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์เป็นกรณีพิเศษ โดยไม่มีปัญหา เพราะเตรียมการมาก่อนแล้ว แม้ว่าไลน์จะกระจายรายนามพระเถรานุเถระที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ นิมนต์เข้ารับพระราชทานเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรรษา 7 รอบ 12 ส.ค. 2559 ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง วันที่ 12 ส.ค. 2559 เป็นกรณีพิเศษ แบบส่งต่อแล้วส่งต่ออีก ก่อนวันที่ 10 ส.ค. 2559

เมื่อดูรายนามพระเถระที่ได้การโปรดเกล้าฯ 85 รูป พบว่าเลื่อนเป็นชั้นธรรม 4 รูป ชั้นเทพ 16 รูป ชั้นราช 24 รูป และชั้นสามัญ 41 รูป

โปรดเกล้าฯ เลื่อนและ ตั้งสมณศักดิ์ 85 รูป พนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและเจ้าหน้าที่ถ่ายภาพกับพระเทพสุวรรณเมธี (สุชาติ) รองเจ้าคณะ กทม.และเจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า ราชทินนามปีนี้มีคำว่า มงคล นำหน้า หรือต่อท้าย นับได้ 44 รูป โดยพระราชาคณะชั้นธรรมมีชื่อมงคล ทั้งสิ้น ได้แก่ พระเทพสารเวที วัดบวรนิเศวิหาร เป็นพระธรรมมงคล
วุฒาจารย์ พระเทพสุวรรณโมลี วัดป่าเลไลยก์ จ.สุพรรณบุรี เป็นพระธรรมพุทธิมงคล พระเทพรัตนากร วัดพนัญเชิง จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระธรรมรัตนมงคล และพระเทพสุธี วัดนิมมานนรดี เป็นพระธรรมโพธิมงคล

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การที่มีคำว่า มงคล ปรากฎในราชทินนาม ก็เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา สมเด็จพระบรมราชินีนาถ

โปรดเกล้าฯ เลื่อนและ ตั้งสมณศักดิ์ 85 รูป พระมงคลกิตติวิบูลย์ (ทับทิม)จากสุพรรรณ

 

โปรดเกล้าฯ เลื่อนและ ตั้งสมณศักดิ์ 85 รูป (ซ้าย) พระมงคลธีรคุณ (อินศร) และพระมงคลรัตนาภรณ์