posttoday

ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีสมุทรปราการ จนท.เร่งดับ

17 กันยายน 2559

ไฟไหม้ โกดังเก็บสารเคมี บางพลี จ.สมุทรปราการ เพลิงโหมหนัก วอดแล้ว 2 โกดัง ล่าสุดดับเพลิงได้แล้ว

ไฟไหม้ โกดังเก็บสารเคมี บางพลี จ.สมุทรปราการ  เพลิงโหมหนัก วอดแล้ว 2 โกดัง ล่าสุดดับเพลิงได้แล้ว

เมื่อเวลา 05.00 น . วันที่ 17 ก.ย. เกิดเหตุเพลิงไหม้ โรงงานผลิตสี ภายในซอยธนสิทธิ์ ตำบลบางปลา จึงได้เข้าตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากอบต.บางปลาและพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 20 คัน เร่งระดมฉีดน้ำน้ำและสารเคมีโฟมฉีดสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง ภายในบริษัทยูอาร์ เคมีคอล จำกัด และบริษัทอุไรพานิชย์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 81 หมู่ที่ 11 ซอยธนสิทธิ์   ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นโรงงานและโกดังผลิตและเก็บสีจำนวนมาก เป็นโรงงานชั้นเดียวบนเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 10 ไร่ โดยเพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็วและมีการระเบิดเกิดขึ้นเป็นระยะๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่สามารถเข้าถึงตัวอาคารได้ โดยต้องใช้น้ำฉีดหล่อเลี้ยงจากด้านนอกเท่านั้น ขณะที่ภายในบริษัทดังกล่าวยังพบว่ามีถังน้ำมันขนาดไม่ต่ำกว่า 800 ลิตรอยู่ภายในโรงงาน และพบว่ามีกลุ่มควันสีดำจำนวนมากพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้าจำนวนมาก

จากการสอบถามทราบว่าเพลิงได้ลุกไหม้มาตั้งแต่ช่วงเวลา04.00 น. แต่ทางบริษัทพยามทำการดับเอง จนไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงได้ร้องขอหน่วยงานจากเจ้าหน้าที่เข้าทำการช่วยเหลือ

จากนั้นเวลาผ่านมากว่า 5 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เนื่องจากด้านในเป็นที่เก็บน้ำมันเตา น้ำมันเรซิ่น ถังละ 200 ลิตร รวมกว่า 300,000 ลิตร จึงไม่สามารถใช้น้ำในการดับเพลิงได้ ทำได้เพียงฉีดน้ำให้เพลิงอยู่ในวงจำกัด ส่วนโครงสร้างอาคารดังกล่าวที่ถูกไฟลุกไหม้ ขณะนี้เกิดการถล่มลงมาบางส่วนแล้ว

ด้านนายอุทัย กันทะวงศ์ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการ ได้ประสานไปยังนิคมอุตสาหกรรมบางปู กรุงเทพมหานคร จังหวัดใกล้เคียง และหน่วยงานเอกชนที่มีรถโฟมขนาดใหญ่ เข้าช่วยเหลือในการดับเพลิง

ล่าสุด 10.20 น. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว แต่ยังเหลือกลุ่มควันเจ้าหน้าที่ ยังคงฉีดน้ำหล่อเลี้ยง

ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีสมุทรปราการ จนท.เร่งดับ