posttoday

"จักรทิพย์"ชี้"ยูซุฟู"คือกุญแจดอกใหญ่

04 กันยายน 2558

"รองผบ.ตร."รุดสอบ "ยูซุฟู" ชี้คือกุญแจดอกใหญ่ เชื่อ อาเดม -ยูซุฟู อยู่ในที่เกิดเหตุบึ้ม ชี้ขบวนการใหญ่ มีมากกว่า 10 คน รับ คดีนี้จับยาก ซับซ้อน

"รองผบ.ตร."รุดสอบ "ยูซุฟู" ชี้คือกุญแจดอกใหญ่  เชื่อ อาเดม -ยูซุฟู อยู่ในที่เกิดเหตุบึ้ม ชี้ขบวนการใหญ่ มีมากกว่า 10 คน รับ คดีนี้จับยาก ซับซ้อน

เมื่อเวลา 13.30น.วันที่ 4 ก.ย. ที่อิมแพคอารีน่าเมืองทองธานี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้านความมั่นคง(รองผบ.ตร.มค.)ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนคดีระเบิดศาลท้าวมหพรม แยกราชประสงค์และท่าน้ำสาทร  กล่าวในการสัมมนาการเตรียมความพร้อม ในการว่าด้วยข้อบังคับกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะ โดยมีนายตำรวจระดับผู้บัญชาการ(ผบช.)ถึงหัวหน้าสถานีตำรวจ และพนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ ทั่วประเทศ กว่า3,200คน ร่วมสัมมนา  ว่าขณะนี้ตนกำลังรับผิดชอบคลี่คลายคดีระเบิด ซึ่งยอมรับว่าคดีนี้จับยาก มีความสลับซับซ้อน ต้องวิเคราะห์กันมาก

จากนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการสืบสวนคดีว่าบ่ายนี้ตนจะไปพูดคุยกับนายยูซุฟู ไมไรลี หนึ่งในผู้ต้องหา ส่วนการที่ทหารส่งตัวนายอาเดม คาราดัก ผู้ถูกควบคุมอีกคนตัวให้ตำรวจนั้นตนยังไม่ทราบรายละเอียด

รองผบ.ตร.กล่าวว่า อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่สามารถชี้ถึงมูลเหตุการก่อเหตุ ต้องขยายผลถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง

"ตอนนี้ต้องต่อจิ๊กซอว์ไปทีละตัว ตอนนี้ได้เยอะแล้ว ต้องขยายไปเรื่อย เดี๋ยวต้องไปเจอนายยูซุฟู ตอนนี้ทุกอย่างเชื่อมโยงกันหมด ผมเชื่อว่าชายคนนี้อยู่ในบริเวณศาลพระพรหม ร่วมก่อเหตุในจุดนั้นแน่นอน ส่วนชายเสื้อเหลืองที่พบว่าวางระเบิดก็ต้องไปคุยกับนายยูซุฟู อาจได้อะไรจากตรงนี้  ส่วนนายอาเดม นั้นมีความเชื่อมโยงแต่แรก ที่เราตามปิดล้อมตรวจค้นขยายผลก็เจอของกลาง เป็นอุปกรณ์ทำระเบิดทั้งหมด" รองผบ.ตร.กล่าว

เมื่อถามว่ามือระเบิดชายเสื้อเหลืองและเสื้อฟ้าที่ตำรวจขออนุมัติออกหมายจับนั้นเชื่อว่ายังอยู่ในประเทศหรือไม่  รองผบ.ตร.กล่าวว่า ตอบยาก ถามว่านายอาเดม คนแรกที่คุมตัวได้ เหตุเกิดตั้งแต่วันที่17สิงหาคม แต่ก็ยังอยู่เฉยๆไม่หนีไปไหน ไม่น่าจะเป็นแค่คนเฝ้าของ

"ผมเชื่อว่าทั้ง2คนที่คุมตัวไว้แล้ว อยู่ในที่เกิดเหตุด้วยซ้ำ จากแนวทางการสืบสวนพบอย่างนั้น"พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ค้นพบสารประกอบยาเค ในบ้านเช่าในซอยราชอุทิศ34ของน.ส.วรรณา สวนสัน ผู้ต้องหาตามหมายจับ นั้น รองผบ.ตร.กล่าวว่าก็ได้ข่าวเหมือนกัน แต่ยังไม่ได้คุยกับพล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น.ส่วนกรณีน.ส.วรรณา นั้นเชือมั่นว่าการที่ศาลอนุมัติหมายจับให้ต้องมีหลักฐานมากเพียงพอที่จะชี้ว่าร่วมกระทำผิด แต่การจะมาพิสูจน์ความจริงอย่างไรนั้นเป็นสิทธิของน.ส.วรรณา ที่ทราบคือเป็นผู้เช่าห้องและมีชายชาวตุรกีที่ออกหมายจับเป็นสามี

เมื่อถามว่าตอนนี้มีตัวละคร 10 คนแล้ว ยังมีเพิ่มอีกหรือไม่ รองผบ.ตร.กล่าวว่า มีแน่นอน ขบวนการนี้ใหญ่พอสมควร ตอนนี้คดียังซ้อนกันอยู่

"อย่างที่ผมทำงานสืบสวนมาคดีระเบิดที่ราชประสงค์ สาทร ไปจนถึงการเจอของกลาง ขยายผลไปได้คนนั้นคนนี้มา ยังเหลื่อมทับซ้อนกันอยู่ ต้องดูว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร หรือเกี่ยวกับอีกเรื่องหนึ่ง แล้วสื่อบางสื่อเข้าในว่าอีกเรื่องหนึ่ง มันลำบาก คดีระเบิดกับการขนคนไปประเทศเพื่อนบ้านแล้วมีคนไทยเกี่ยวข้อง ตอนนี้กำลังดูว่าเกี่ยวข้องกัน เรื่องเดียวกัน หรือเรื่องมันซ้อนกัน การให้ข่าวต้องรู้จริง เรื่องพวกนี้ละเอียดอ่อน"พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวและว่า คดีนี้ไม่หนักใจ แม้จะขึ้นเป็นผบ.ตร.แล้วเจอคดีนี้ก็ไม่เป็นไร เป็นรองผบ.ตร.ก็ต้องทำคดีนี้อยู่แล้ว

"เดี๋ยวผมจะไปคุยกับ นายยูซุฟูคนนี้คือไฮไลท์ คือกุญแจดอกใหญ่"พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าว