posttoday

ตำรวจพุ่งปมระเบิดราชประสงค์แค้นส่วนตัว

29 สิงหาคม 2558

ผบ.ตร.ชี้ปมระเบิดราชประสงค์หลังคุมชายต่างชาติงลงมือทำเพราะแค้นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับก่อการร้ายข้ามชาติ

ผบ.ตร.ชี้ปมระเบิดราชประสงค์หลังคุมชายต่างชาติงลงมือทำเพราะแค้นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับก่อการร้ายข้ามชาติ

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร นำกำลังเข้าบุกค้นและจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติยังไม่สามารถระบุสัญชาติได้ พร้อมของกลาง วัตถุระเบิดจำนวนมากในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งย่านหนองจอก

พล.ต.อ.สมยศ เชื่อว่า ยังมีคนร้ายมากกว่า 10 คน มีทั้งที่หลบหนีอยู่ในไทยและออกนอกประเทศไปแล้ว โดยชายคนดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับหลายคน แต่ยังด่วนสรุปไม่ได้ว่าชายคนนี้ เป็นคนเดียวกับผู้ต้องหาในภาพสเก็ตช์หรือไม่ เนื่องจากหน้าตาไม่เหมือนกัน
         
ทั้งนี้ จากแนวทางการสืบสวนยืนยันว่า เกี่ยวข้องกับขบวนการก่อเหตุบริเวณแยกราชประสงค์ เพราะหลักฐานที่ตรวจยึดได้เป็นของกลางชนิดเดียวกัน ประเภทเดียวกัน คล้ายกัน ทำให้มั่นใจอย่างแน่นอน ยืนยันว่า มีข้อมูลของกลุ่มคนร้ายว่าเป็นใคร ทำกันเพื่ออะไร และกลุ่มนี้มีขบวนการที่ทำผิดกฎหมายมาตั้งแต่ต้น พบพาสปอร์ตปลอมกว่า 100 เล่ม ส่วนรายละเอียดยังไม่ขอเปิดเผยเพราะจะทำให้คนร้ายไหวตัวทัน
     
สำหรับประเด็นการก่อเหตุไม่น่าจะเป็นเรื่องการก่อการร้ายข้ามชาติ แต่เป็นการโกรธแค้นส่วนตัว แก้แค้นให้กับแทนพรรคพวกที่ถูกจับกุม และเข้ามาอยู่ในไทยนานกว่า 1 ปีแล้ว

ส่วนผู้ต้องหาคนดังกล่าวขณะนี้อยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ทหาร ตามมาตรา 44 และหากครบกำหนดระยะเวลาก็จะส่งตัวให้พนักงานสอบสวน ส่วนที่ของกลางที่ยึดได้จากห้องพักของผู้ต้องหา ขณะนี้ได้ส่งให้กองพิสูจน์หลักฐาน หรือ พฐ.ตรวจสอบทั้งหมดแล้ว
         
หลังการให้สัมภาษณ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมประชุมกับทีมสืบสวนที่กองบัญชาการตำรวจสันติบาลต่อไป

ภาพ/ผบ.ตร.แถลงข่าวที่สตช.