posttoday

โรงแรมลดราคาที่พักรับทัวร์จีน

11 ธันวาคม 2559

โรงแรมกัดฟันไม่ขึ้นค่าห้องพักไฮซีซั่นรับทัวร์จีนช่วยเอเยนต์ทัวร์ คาดรายได้ห้องพักหาย 20%

โรงแรมกัดฟันไม่ขึ้นค่าห้องพักไฮซีซั่นรับทัวร์จีนช่วยเอเยนต์ทัวร์ คาดรายได้ห้องพักหาย 20%

นายสรัญ ลิ้มสวัสดิ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุขุมวิท 15 เพลส ผู้ดำเนินธุรกิจกลุ่มโรงแรมเอส โฮเต็ล เปิดเผยว่า เดือน ธ.ค.นี้ คาดว่าโรงแรมในกลุ่ม เอส โฮเต็ล บางโรงแรมที่เจาะกลุ่มเป้าหมายทัวร์จีนคงไม่สามารถทำราคาห้องพักได้ดีเท่ากับปีก่อน เนื่องจากต้องคงราคาห้องพักในช่วงปกติไว้ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) เพื่อช่วยเหลือบริษัทนำเที่ยวที่ส่งลูกค้าจีนมาให้จะได้ไม่มีต้นทุนที่สูงเกินไป ซึ่งแนวทางดังกล่าวเท่ากับว่าราคาห้องพักที่ขายในช่วงไฮซีซั่นต้องปรับลดลงไป 20% จากที่ควรจะเป็น เช่นเดียวกับบางโรงแรมขนาดใหญ่ในย่านรัชดา และประตูน้ำ ที่ต้องออกมาลดราคาห้องพักเช่นกัน

อย่างไรก็ดี แม้โรงแรมจะไม่ขยับราคาห้องพักในช่วงไฮซีซั่น แต่ก็ได้มีการปรับกลยุทธ์ด้วยการเจรจากับตัวแทนจำหน่ายทัวร์ด้วยการให้ลูกค้าซื้อห้องพักเป็นแบบแพ็กเกจพร้อมรับประทานอาหารในโรงแรมแทน ซึ่งก็ทำให้มีรายได้จากค่าอาหารเข้ามาเสริมในส่วนของรายได้ที่หายไป

“เชื่อว่าอนาคตคนจีนก็ยังอยากมาเที่ยวไทยอยู่ เพราะถ้าเทียบการเดินทางมาไทยกับประเทศอื่นๆ แล้ว ค่าใช้จ่ายต่อหัวไม่สูง อย่างไรก็ตาม หากดูปริมาณนักท่องเที่ยวจีนคงจะไม่ล้นหลามแบบที่แล้วมา เนื่องจากต้องจ่ายเงินซื้อแพ็กเกจทัวร์ในราคาสูงขึ้น” นายสรัญ กล่าว

นายศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีวาน่า กรุ๊ป ผู้บริหารโรงแรมในภูเก็ตและกระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้อัตราเข้าพักโรงแรมในตัวเมืองภูเก็ตของกลุ่มบริษัทที่มีลูกค้าหลักเป็นนักท่องเที่ยวจีนยังมีอัตราเข้าพักไม่สูง หรืออยู่ในระดับกว่า 70% คาดว่าเมื่อไปถึงปลายเดือน ธ.ค.นี้ อัตราเข้าพักน่าจะขยับขึ้นเป็น 90% แต่หากมองในด้านของรายได้ห้องพักที่ทำได้จะไม่สูงอย่างที่ควรจะเป็น เนื่องจากไม่สามารถปรับราคาห้องพักในช่วงไฮซีซั่นขึ้นมาได้

แหล่งข่าวจากวงการโรงแรม ระบุว่า ตัวแทนจำหน่ายทัวร์จีนที่เลือกโรงแรมที่จะให้ลูกค้ามาเข้าพักในไทย ไม่ได้ให้ความสำคัญว่า โรงแรมที่เลือกจะต้องมีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ขอเพียงราคาที่เสนอกับคุณภาพของโรงแรมตรงกับที่ต้องการก็พอ ดังนั้นเมื่อต้นทุนค่ารถทัวร์แพงขึ้น จึงมาขอให้โรงแรมที่เป็นคู่ค้าช่วยคิดราคาห้องพักไม่แพง เพื่อช่วยไม่ให้ต้นทุนสูงเกินไป ซึ่งจากปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวอาจทำให้ทัวร์จีนหันไปใช้โรงแรมไม่ถูกกฎหมายมากขึ้น