posttoday

ดัน‘บางจากรีเทล’ หนุนค้าปลีกน้ำมัน

27 กรกฎาคม 2559

บางจากดันบริษัทลูกรุกธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน พร้อมลงทุน 1.5 หมื่นล้าน หวังส่วนแบ่งตลาด 20% ใน 5 ปี

บางจากดันบริษัทลูกรุกธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน พร้อมลงทุน 1.5 หมื่นล้าน หวังส่วนแบ่งตลาด 20% ใน 5 ปี

นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจากปิโตรเลียม เปิดเผยว่า ขณะนี้บางจากได้ตั้งบริษัท บางจาก รีเทล ขึ้นมารองรับธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน โดยจะเข้ามาบริหารธุรกิจบริการเสริมในปั๊มน้ำมันเพื่อให้เกิดความคล่องตัว โดยจะเน้นใน 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ กาแฟ อาหาร และซูเปอร์มาร์เก็ต แม้ในปัจจุบันบางจากจะมีร้านบิ๊กซีเป็นพันธมิตรธุรกิจในปั๊มน้ำมันอยู่แล้ว 165 แห่ง แต่ในอนาคตจะนำแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งใหม่จากยุโรปเข้ามาเปิดในปั๊มเพิ่มด้วย รวมทั้งมีแผนขยายไปเปิดนอกปั๊มน้ำมัน ซึ่งจะได้เห็นในช่วงปลายปีนี้ประมาณ 5 แห่ง

นอกจากนี้ ในส่วนของธุรกิจกาแฟ ปัจจุบันมี 2 แบรนด์ คือ อินทนิล คอฟฟี่ และอินทนิล การ์เด้น ปัจจุบันมีอยู่ 380 แห่ง มีแผนที่จะขยายสาขาเป็น 1,000 แห่งภายใน 5 ปี โดยธุรกิจกาแฟยังมีศักยภาพของการเติบโตได้ดีต่อเนื่อง

นายพงษ์ชัย กล่าวว่า ตามแผนการดำเนินงานที่วางไว้ในระยะ 5 ปี (2558-2562) บางจากจะใช้งบลงทุนกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก 8,000 ล้านบาท นำไปลงทุนปั๊มน้ำมันแห่งใหม่และปรับโฉมแห่งเดิม โดยปัจจุบันบางจากมีปั๊มน้ำมันอยู่ทั้งหมด 1,000 แห่ง แบ่งเป็นปั๊มน้ำมันมาตรฐาน 400 แห่ง และปั๊มสหกรณ์ชุมชน 600 แห่ง ตามแผนจะเพิ่มจำนวนปั๊มมาตรฐานใหม่อีกประมาณ 400 แห่ง

ส่วนที่ 2 เงินลงทุนอีก 7,000 ล้านบาท จะนำไปปรับปรุงปั๊มน้ำมันเดิมและการขยายธุรกิจเสริมในปั๊มน้ำมัน โดยยังตั้งเป้าหมายจะมีส่วนแบ่งตลาดค้าปลีกน้ำมัน 20% ในระยะ 5 ปี จากปัจจุบันที่มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 15%

“ผลจากแนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับลดลงส่งผลให้ยอดการใช้น้ำมันมีการเติบโตมาก และทำให้ธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในภาพรวมมีความคึกคัก จะเห็นได้ว่าบริษัทน้ำมันหลายแห่งมีการปรับโฉมและขยายจำนวนปั๊มน้ำมันรองรับความต้องการของลูกค้า” นายพงษ์ชัย กล่าว