posttoday

บินไทยตั้งเป้ากำไร 2 พันล้าน

21 เมษายน 2559

บินไทยตั้งเป้าปีนี้พลิกกลับมามีกำไรสุทธิ 2,000 ล้าน “จรัมพร” ชี้ผลประกอบการดีต่อเนื่อง

บินไทยตั้งเป้าปีนี้พลิกกลับมามีกำไรสุทธิ 2,000 ล้าน “จรัมพร” ชี้ผลประกอบการดีต่อเนื่อง

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย ได้รายงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ว่า ในปีนี้คาดว่าบริษัท การบินไทย จะมีกำไรสุทธิ 2,000 ล้านบาท โดยคาดว่ารายได้รวมปีนี้จะเพิ่มเป็น 1.94 แสนล้านบาท จากปีแล้วที่มีรายได้ 1.82 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 7%

อย่างไรก็ตาม คนร.กำหนดตัวชี้วัดการทำงาน (เคพีไอ) ของบริษัท การบินไทย ว่า ปีนี้บริษัทต้องมีกำไรจากการดำเนินงานไม่ต่ำกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท และลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่รวมน้ำมัน ไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ขณะที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กำชับให้การบินไทยพิจารณาปรับแผนในการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้ทัดเทียมกับสายการบินอื่นๆ

นายจรัมพร กล่าวว่า ผลดำเนินงานของการบินไทยปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องตามสถานการณ์การขยายตัวของนักท่องเที่ยว เห็นได้ชัดเจนจากการขายตั๋วที่เพิ่มขึ้นโดยลำดับ โดยไตรมาสแรกปีนี้อัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (เคบินแฟกเตอร์) เพิ่มเป็น 77.9% ต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ระดับ 80% เล็กน้อย ส่งผลให้ไตรมาสแรกบริษัทมีรายได้ 4.48 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 4.94 หมื่นล้านบาท และลดต้นทุนได้ 4,700 ล้านบาท หรือลดลง 10.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีก่อน

ขณะที่ นายจรัมพร ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ว่า ไม่มีการรายงาน คนร.ว่า ไตรมาสแรกจะมีกำไร 500 ล้านบาท