posttoday

ทอท.ยันร่วมงาน "คิงเพาเวอร์" โปร่งใสตามขั้นตอน

01 มิถุนายน 2560

บิ๊กทอท.แจงการให้สัมปทาน "คิง เพาเวอร์" ดำเนินการตามขั้นตอน มีการเคร่งครัดบริหารสัญญา ยึดหลักธรรมาภิบาล

บิ๊กทอท.แจงการให้สัมปทาน "คิง เพาเวอร์" ดำเนินการตามขั้นตอน มีการเคร่งครัดบริหารสัญญา ยึดหลักธรรมาภิบาล

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวว่า ทอท. ไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) ในกรณีการให้สัมปทานกับบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด (KPD) และบริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด (KPS) เพื่อประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรและร้านค้าเชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานที่อยู่ในการกำกับดูแลของ ทอท. นั้น

ในเรื่องดังกล่าวขอชี้แจงว่า การดำเนินงานโครงการดังกล่าว การประเมินมูลค่าการลงทุนเป็นหน้าที่ของภาครัฐ โดย ทอท.ได้จ้างที่ปรึกษาประเมินมูลค่าการลงทุนทั้งสัญญาร้านค้าปลอดอากรของ KPD และการประมูลกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของ KPS ซึ่งผลการศึกษาพบว่าทั้ง 2 โครงการมีมูลค่าการลงทุนไม่เกินหนึ่งพันล้านบาท ซึ่งการประเมินมูลค่าการลงทุนได้อิงราคาก่อสร้างของกิจการในลักษณะเดียวกัน และเมื่อภาครัฐประเมินราคาตามมาตรฐานที่ยอมรับได้ดังกล่าวแล้ว ผู้ลงทุนจะพิจารณาลงทุนจริงเป็นเท่าใดในขอบเขตงานขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ลงทุนที่จะเห็นเหมาะสมกับสภาพกิจการของตนต่อไป

นายนิตินัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทอท.ได้เคร่งครัดในการบริหารสัญญามาโดยตลอด โดยหากมีการขยายพื้นที่การประกอบการ หรือมีการต่ออายุสัญญาสัมปทาน ทอท.จะคำนวณเม็ดเงินลงทุนส่วนเพิ่มตามสัดส่วนพื้นที่หรือระยะเวลาที่ขยาย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเมื่อรวมขอบเขตพื้นที่หรือระยะเวลาสัญญาเดิมกับขอบเขตพื้นที่หรือระยะเวลาส่วนที่ขยายเพิ่มขึ้นยังคงไม่เกินวงเงินตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ และ ทอท.ได้คิดค่าตอบแทนตามสัดส่วนของพื้นที่หรือระยะเวลาที่ขยายนั้นเพิ่มเติมด้วย

สำหรับข่าวที่ปรากฏตามสื่อมวลชนในช่วงนี้ อาจมีข้อสมมติฐานในการคำนวณบางข้อที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็น อาทิ การที่ไม่ใช้เม็ดเงินลงทุนทั้งหมดในการคำนวณมูลค่าการลงทุน ซึ่ง ทอท.ยืนยันว่าหลักการที่ ทอท.ใช้มูลค่าทรัพย์สินเฉพาะช่วงอายุสัญญาดังกล่าวเป็นหลักการที่ใช้กันในทางสากล เนื่องจากทรัพย์สินที่เกิดจากการลงทุนมีอายุการใช้งานนานกว่าอายุสัญญามาก ดังนั้น มูลค่าทรัพย์สินในส่วนที่เกินอายุสัญญาจึงควรนำไปคิดในการหาผู้ร่วมทุน หรือผู้ประกอบการครั้งถัดไป ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ใช้ทรัพย์สินจริงในช่วงเวลาดังกล่าว

นายนิตินัย กล่าวในตอนท้ายว่า ทั้งนี้ การประเมินมูลค่าการลงทุนตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ยังมีหลักการคำนวณทางเทคนิคที่อาจทำความเข้าใจได้ยากสำหรับบุคคลที่ไม่ได้อยู่ในสายวิชาชีพเฉพาะ แต่ ทอท.ขอยืนยันให้มั่นใจได้ว่า การประเมินมูลค่าการลงทุนตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ดังกล่าวเป็นไปด้วยความโปร่งใส ถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยจากการไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีที่ผู้เกี่ยวข้อง "ทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่เพื่อช่วยเหลือกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ให้เป็นผู้ประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและภูมิภาค และได้รับสิทธิในการบริหารกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ทสภ.โดยมิได้ดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542" นั้น ได้ข้อสรุปเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.2554

โดย ป.ป.ช. ได้มีมติว่า "จากการไต่สวนข้อเท็จจริง ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานว่า (ชื่อ ผู้ที่เกี่ยวข้อง) กับพวกร่วมกันหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 และกีดกันให้ผู้เสนอราคารายอื่นมิให้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม โครงการบริหารร้านค้าปลอดอากร และโครงการบริหารกิจกรรมพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามที่กล่าวหา ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาเป็นอันตกไป" ซึ่งผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. สามารถยืนยันถึงความถูกต้องในการปฏิบัติตามกฎหมายของคณะกรรมการและผู้บริหาร ทอท.ในอดีต

ดังนั้น การกล่าวหาว่า ทอท.ไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ อันเป็นเหตุให้เกิดความบกพร่องในการบังคับใช้สัญญาที่เกิดขึ้นก่อนหน้าของคณะกรรมการและผู้บริหาร ทอท. ชุดปัจจุบันตามที่เป็นข่าว อาจสร้างความสับสนให้กับประชาชนและนักลงทุน อันนำมาซึ่งความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของ ทอท. ซึ่งยึดแนวทางการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาลของรัฐบาล ดังนั้น ทอท. จึงจำเป็นต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงให้สาธารณชนได้รับทราบอย่างแพร่หลายต่อไป