posttoday

ชงสุวรรณภูมิ2หมื่นล.

04 พฤษภาคม 2560

ทอท.ชงบอร์ดเคาะสัญญาสุวรรณภูมิ 2 หมื่นล้าน ด้านประมูลระบบงานขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติสะดุดอีก

ทอท.ชงบอร์ดเคาะสัญญาสุวรรณภูมิ 2 หมื่นล้าน ด้านประมูลระบบงานขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติสะดุดอีก

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า คณะทำงานเตรียมเสนอสัญญาโครงการสุวรรณภูมิเฟส 2 วงเงินรวม 1.98 หมื่นล้านบาท เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท.(บอร์ด ทอท.) พิจารณาเห็นชอบภายในเดือน พ.ค.นี้ หรืออย่างช้าไม่เกินเดือน มิ.ย. เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการ ประมูล ภายหลังกระบวนการจัดทำราคา กลางได้ข้อสรุปแล้ว ทั้งสัญญาก่อสร้าง CC1/2 งานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น 2-4) และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้วงเงิน 1.5-1.6 หมื่นล้านบาท ร่วมกับสัญญาจัดซื้อระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าและระบบตรวจจับวัตถุระเบิดขาออกวงเงิน 3,800 ล้านบาท

ขณะที่สัญญาจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (เอพีเอ็ม) วงเงิน 2,890 ล้านบาท ที่อยู่ระหว่างประกวดราคานั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปผลการประมูลได้ เนื่องจากผู้ประกวดราคาทั้งสองฝ่ายได้ร้องเรียนกันไปมารวม 5-6 ครั้ง ส่งผลให้การตรวจสอบซองประกวดราคาด้านเทคนิคล่าช้า โดยข้อร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นเรื่องขอทราบเกณฑ์การให้คะแนน ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้จนกว่างานประมูลจะแล้วเสร็จ เพราะมีกฎหมายคุ้มครองอยู่

ทั้งนี้ ล่าสุดการประกวดราคา เอพีเอ็มได้ตรวจสอบด้านเทคนิคเรียบ ร้อยแล้ว เหลือเพียงให้คณะกรรมการประกวดราคารับรองผล และคาดว่า ผู้ยื่นข้อเสนอทั้งสองรายจะผ่านเกณฑ์ด้านเทคนิคทั้งหมด จากนั้นคาดจะเปิดซองข้อเสนอด้านราคาได้ประมาณวันที่ 8 พ.ค.นี้ และจะเสนอให้บอร์ด ทอท.เห็นชอบผลการประมูลอย่างเร็วที่สุดในเดือน พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประมูลงานเอพีเอ็มมีการประกวดราคาครั้งแรกเมื่อปลายปี 2559 มีผู้ยื่นซอง 3 ราย คือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ไอทีดี) บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเชีย และบริษัท เรืองณรงค์ แต่มีข้อโต้แย้งเรื่องคุณสมบัติ สุดท้ายเหลือไอทีดีผ่าน เกณฑ์เพียง 1 ราย จึงต้องล้มประมูลไป ทอท.จึงจัดประกวดราคาใหม่ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีไอทีดีและกิจการร่วมค้า IRTI เข้าร่วมประมูล