posttoday

รับมือผลผลิตข้าวล้นเบรกปลูกนาปรัง

09 มีนาคม 2560

"บิ๊กฉัตร" สั่งรับมือผลผลิตข้าวสูงกว่าเป้าหมาย วอนลดนาปรังหวั่นกระทบจัดสรรน้ำ-ราคาข้าวในอนาคต

"บิ๊กฉัตร" สั่งรับมือผลผลิตข้าวสูงกว่าเป้าหมาย วอนลดนาปรังหวั่นกระทบจัดสรรน้ำ-ราคาข้าวในอนาคต

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า  พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสรุปแนวทางรับมือและแก้ไขปัญหาผลผลิตข้าวที่จะ ออกมา เนื่องจากกรมการข้าวคาดการณ์ปีการผลิต 2560/2561 จะมีผลผลิตข้าวออกมาร่วมประมาณ  31.97 ล้านตัน ข้าวเปลือกสูงกว่าเป้าหมายการผลิตข้าวครบวงจร อยู่ที่ 25 ล้านตันข้าวเปลือกเท่านั้น ซึ่งผลผลิตที่ออกมาเกินเป้าหมายจะส่งผลต่อราคาตลาดในอนาคต

ด้าน นายทองเปลว  กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน  กล่าวว่า ได้เพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ จาก 27 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) เป็น 30 ล้าน ลบ.ม./วัน และเพิ่มการระบายเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนจาก 5 ล้าน ลบ.ม. เป็น 7 ล้าน ลบ.ม./วัน เพื่อมาผลักดันน้ำเค็มจากน้ำทะเลหนุนสูงสุดในวันที่ 11-12 มี.ค.

สำหรับพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังมากกว่าแผนส่งน้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาถึง 2 เท่าตัว หรือเกินกว่า 2.7 ล้านไร่ โดยปัจจุบันปลูกแล้ว 5.3 ล้านไร่ จากแผนส่งน้ำปี 2559/2560 รองรับพื้นที่ปลูกไว้เพียง 2.6 ล้านไร่

"ขณะนี้ได้ใช้น้ำเกินแผนไป 400 กว่าล้าน ลบ.ม. ดังนั้นขอร้องชาวนาอย่าปลูกข้าวนาปรังต่อเนื่องจะมีผลกระทบกับกิจกรรม อื่นๆ ที่ใช้น้ำ โดยขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในลุ่มน้ำเจ้าพระยา 22 จังหวัด ให้เจ้าหน้าที่ไปขอร้องว่าอย่าปลูกข้าวนาปรัง" นายทองเปลว กล่าว