posttoday

เจรจาส่วนต่อขยายสายสีชมพู-เหลืองคาดรู้ผลก.พ.นี้

09 กุมภาพันธ์ 2560

ม.35 เดินหน้าเจรจาส่วนต่อขยายสายสีชมพู-สายสีเหลือง คาดรู้ผลเดือนนี้ก่อนชงครม.อนุมัติในเมษายน

ม.35 เดินหน้าเจรจาส่วนต่อขยายสายสีชมพู-สายสีเหลือง คาดรู้ผลเดือนนี้ก่อนชงครม.อนุมัติในเมษายน

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ได้เจรจาสัญญาร่วมกับผู้ชนะประมูลอย่างกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ใกล้เสร็จแล้วเหลือเพียงพิจารณาข้อเสนอซองที่ 3 หรือข้อเสนอเพิ่มเติมในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี วงเงิน 5.4 หมื่นล้านบาทและรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง วงเงิน 5.2 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พิจารณาความเหมาะสมและบรรจุข้อเสนอในแผนแม่บทรถไฟฟ้าก่อนเดินหน้าก่อสร้างโครงการโดยเฉพาะการพิจารณาข้อเสนอแนวรถไฟฟ้าที่อยู่นอกเหนือสัญญาหลัก ได้แก่ การขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพูอีก 2-3 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อไปยังอิมแพค เมืองทองธานี และสายสีเหลือง จะขยายเส้นทางเพิ่มเติมอีก 2.6 กิโลเมตร จากรัชดาไปถึงแยกรัชโยธินเพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ทั้งนี้หากสนข.เหมาะสมก็จะเห็นชอบให้อยู่ในแผนแม่บทได้ จากนั้นจึงเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบจึงสามารถก่อสร้างต่อไปแต่ข้อเสนอเพิ่มเติมนี้จะไม่เกี่ยวกับสัญญาหลัก เพราะสัญญาหลักจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน

นายธีรพันธ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันคณะกรรมการมาตรา 35ฯ ได้ขอความเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ว่าควรแยกสัญญาหลักออกจากข้อเสนอเพิ่มเติมหรือไม่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้ จากนั้นจะเสนอให้ สคร. กระทรวงคมนาคม และครม. พิจารณา และจะลงนามในสัญญาได้ในเดือน เม.ย. นี้