posttoday

ส่อสั่งขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลี พาณิชย์ชี้ต้องรอบคอบ

12 ธันวาคม 2559

นายกฯ สั่งทบทวนขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลี 27% ด้าน “พาณิชย์” ชี้ต้องรอบคอบอาจกระทบอุตฯ ส่งออกเกี่ยวเนื่อง

นายกฯ สั่งทบทวนขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลี 27% ด้าน “พาณิชย์” ชี้ต้องรอบคอบอาจกระทบอุตฯ ส่งออกเกี่ยวเนื่อง

นายเติมศักดิ์ บุญชื่น ประธานคณะทำงานด้านพืชไร่ สภาเกษตรกรแห่งชาติ และประธานเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา ได้รับแจ้งเมื่อเร็วๆ นี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาทบทวนการปรับขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลี ตามที่เกษตรกรร้องขอ หลังจากที่สภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ จากการนำเข้าข้าวสาลีมาใช้เป็นวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์แทนข้าวโพด โดยขอให้รัฐบาลกลับไปปรับขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีในอัตรา 27% จากที่กระทรวงการคลังปรับภาษีนำเข้าลงเหลือ 0%

สำหรับการขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลี เชื่อว่าจะไม่ผิดกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก (WTO) ที่ไทยได้ผูกพันไว้ในสินค้านำเข้าข้าวสาลีอัตรา 27% ซึ่งระบุว่า การปรับลดภาษีนำเข้าข้าวสาลีสามารถทำได้ ต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่หน่วยงานของไทยกลับลดภาษีนำเข้าลงเหลือ 0% ทันที ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนมาก ทั้งผู้ปลูกข้าวโพด ปลายข้าว และมันสำปะหลัง

ทั้งนี้ ไม่ห่วงกรณีการนำเข้าข้าวสาลีจากออสเตรเลีย ซึ่งมีการเจรจาเปิดเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-ออสเตรเลีย ที่ได้รับการยกเว้นภาษีให้ เพราะเชื่อว่าจะไม่กระทบกับราคาสินค้าเกษตรของไทย เนื่องจากไทยนำเข้าข้าวสาลีจากออสเตรเลียปริมาณไม่มาก และเป็นข้าวสาลีคุณภาพสูง

“มาตรการที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศออกมาใช้ให้ผู้ผลิตที่นำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน จะต้องรับซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วน ช่วยได้ส่วนหนึ่งแต่ยังไม่เพียงพอ เพราะก็ยังมีการนำเข้าข้าวสาลีอยู่ โดยช่วงปี 2559 มีการนำเข้าข้าวสาลีเข้ามาแล้ว 3.5 ล้านตัน ทั้งๆ ที่ผู้ผลิตอาหารสัตว์สามารถใช้วัตถุดิบ เช่น มันสำปะหลัง 85 กก. บวกกากถั่วเหลือง 15 กก. จะเท่ากับข้าวโพด 100 กก. มาผลิตอาหารสัตว์ แต่กลับใช้ข้าวสาลี 85 กก. บวกกากถั่วเหลือง 15 กก. มาเป็นวัตถุดิบทดแทน ถ้าจะแก้ปัญหาได้คือต้องชะลอนำเข้าให้ลดลง ด้วยการกลับไปขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลี” นายเติมศักดิ์ กล่าว

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรณีที่เกษตรกรเรียกร้องให้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีเป็น 27% นั้น สามารถทำได้ไม่ผิดหลัก WTO เพราะที่ไทยผูกพันไว้กับ WTO คือภาษีนำเข้าข้าวสาลีต้องลดลงมาเหลือ 27% แต่สาเหตุที่หน่วยงานเกี่ยวข้องพิจารณาปรับลดภาษีนำเข้าข้าวสาลีเหลือ 0% เนื่องจากทางกรมศุลกากรได้พิจารณาแล้วว่าจะมีการลดภาษีศุลกากรในสินค้าที่เกี่ยวข้องกับวัตถุดิบอยู่ที่อัตรา 0-5% เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับการส่งออกสินค้าแปรรูปชนิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งข้าวสาลีเป็นวัตถุดิบที่ไทยไม่สามารถผลิตได้ จึงปรับลดอัตราภาษีลงมา ซึ่งเป็นการปรับลดฝ่ายเดียวของไทย เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมภายในประเทศ

อย่างไรก็ดี หากจะขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีกลับไปในอัตราเดิมก็ทำได้ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ต้องทบทวนให้ดี เพราะจะมีผลกระทบต่อเนื่องไปอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วัตถุดิบ เช่น การส่งออกไก่ของไทย ที่ต้นทุนจะเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง เช่น บราซิล อีกทั้งการขึ้นภาษีจะยกเว้นกรอบเจรจาการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ไทยไปทำไว้กับประเทศต่างๆ เช่น เอฟทีเอไทย-ออสเตรเลีย

ภาพ...เอเอฟพี