posttoday

กู้5หมื่นล.ลุยสายสีแดง

28 กันยายน 2559

ครม.อนุมัติกู้เงินญี่ปุ่นทำรถไฟฟ้าสายสีแดงเฟส 3 พร้อมเห็นชอบก่อสร้างรถไฟทางคู่มาบกะเบา-ชุมทางจิระ

ครม.อนุมัติกู้เงินญี่ปุ่นทำรถไฟฟ้าสายสีแดงเฟส 3 พร้อมเห็นชอบก่อสร้างรถไฟทางคู่มาบกะเบา-ชุมทางจิระ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 27 ก.ย. เห็นชอบให้กระทรวงการคลังดำเนินการกู้เงินจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น (ไจกา) สำหรับก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะที่ 3 วงเงิน 1.66 แสนล้านเยน หรือประมาณ 5.73 หมื่นล้านบาท และอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กู้เงินต่อจากกระทรวงการคลัง และให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีให้กับ รฟท. เพื่อชำระหนี้และดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับแหล่งเงินกู้โดยตรงต่อไป

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงได้รับการอนุมัติจาก ครม. ให้เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2550 ในกรอบวงเงิน 6.5 หมื่นล้านบาท และในช่วงที่ผ่านมา ครม.ได้อนุมัติให้ปรับกรอบวงเงินโครงการเพิ่มเป็น 9.3 หมื่นล้านบาท มีการกู้ในประเทศ 1.2 หมื่นล้านบาท และเงินกู้ต่างประเทศ 8.1 หมื่นล้านบาท โดยในส่วนของเงินกู้ต่างประเทศได้มีการอนุมัติให้กู้เงินจากไจกา 3 ระยะ และได้มีการกู้เงินไปแล้ว 3.48 หมื่นล้านบาท ครม.จึงมีมติให้กู้เงินเพิ่มเติมในจำนวนที่เหลือ

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังอนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ วงเงินลงทุน 2.98 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาดำเนินงาน 5 ปี โดยโครงการนี้เป็นเส้นทางสำคัญทำหน้าที่เป็น Missing Link ของเส้นทางรถไฟช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น และเส้นทางช่วงฉะเชิงเทรา-แก่งคอย เพื่อเชื่อมต่อระบบการขนส่งทางรางระหว่าง จ.ขอนแก่น สู่ท่าเรือน้ำลึกมาบตาพุด

“โครงการช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ จะสามารถเปิดประมูลได้ทันที หากทีโออาร์ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ผ่านการอนุมัติเพราะใช้ทีโออาร์แบบเดียวกัน” นายออมสิน กล่าว

ขณะเดียวกัน ครม.ยังได้อนุมัติก่อหนี้ผูกพันโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ซึ่งเป็นการอนุมัติเพิ่มเติมอีก 17 ตอน วงเงิน 2.3 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันยังอนุมัติผูกพันงบประมาณโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี รวม 9 ตอน วงเงิน 1.29 หมื่นล้านบาท