posttoday

ไฟเขียวตั้ง “วิบูลย์ลักษณ์” ปลัดกระทรวงพาณิชย์

23 สิงหาคม 2559

ครม.ไฟเขียวอนุมัติแต่งตั้ง “วิบูลย์ลักษณ์” ขึ้นแท่นปลัดกระทรวงพาณิชย์หญิงคนที่ 4 มีระยะเวลาในการทำงาน 1 ปีก่อนเกษียณ

ครม.ไฟเขียวอนุมัติแต่งตั้ง “วิบูลย์ลักษณ์” ขึ้นแท่นปลัดกระทรวงพาณิชย์หญิงคนที่ 4 มีระยะเวลาในการทำงาน 1 ปีก่อนเกษียณ

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า วันนี้ 23 ส.ค. คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติแต่งตั้งให้น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ แทนน.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์คนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.2559 ซึ่งทำให้กระทรวงพาณิชย์มีปลัดกระทรวงเป็นผู้หญิงติดต่อกันเป็นคนที่ 4 .

ก่อนหน้านี้ ได้มีการทาบทามน.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ช่วงที่ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก (WTO) ให้กลับมาเป็นอธิบดีกรมการค้าภายใน เพื่อที่จะรับช่วงเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ แทน น.ส.ชุติมา ที่ไปสมัครเป็นกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่ตอนนั้น น.ส.ชุติมาไม่ได้รับการคัดเลือก ก็เลยต้องรอให้ปลัดคนปัจจุบันเกษียณ และมีการแต่งตั้งในที่สุด

สำหรับน.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ปัจจุบันอายุ 59 ปี จะมีเวลาทำงานในตำแหน่งปลัดกระทรวง 1 ปี ก่อนที่จะเกษียณในเดือนก.ย.2560 โดยประวัติการทำงาน เติบโตมาในสายงานด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นหลัก เคยเป็นรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา , กรมการค้าต่างประเทศ , กรมการค้าภายใน จากนั้นเป็นที่ปรึกษาการพาณิชย์ ขยับขึ้นเป็นอธิบดีกรมการค้าภายใน และไปเป็นเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำ WTO และกลับมาเป็นอธิบดีกรมการค้าภายในอีกครั้ง