posttoday

อังกฤษออกจากอียูไม่กระทบสินค้าเกษตรไทยมาก

24 มิถุนายน 2559

สศก. เผย อังกฤษออกจากอียูไม่กระทบสินค้าเกษตรไทยมาก

สศก. เผย อังกฤษออกจากอียูไม่กระทบสินค้าเกษตรไทยมาก

นายสุรพงษ์ เจียสกุล  เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากการที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป(อียู) ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการค้าสินค้าเกษตร ทางตรงมากนัก เนื่องจากไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปยังอังกฤษเพียง 2.88%  ของมูลค่าส่งออกสินค้าเกษตรรวม ซึ่งมีมูลค่าส่งออกสินค้าเกษตรรวม 1.21 ล้านล้านบาท แต่ในระยะยาว ถ้าสหภาพยุโรป (EU) มีบทบาทในตลาดทางการค้าลดลง อาจจะส่งผลต่อไทย เพราะ ไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปยัง อียู 9.56%  ของมูลค่าส่งออกสินค้าเกษตรรวม   โดยสินค้าหลักที่ไทยส่งออกไปยังอังกฤษ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูป ทูน่าบรรจุ  กุ้งขาวแวนนาไม เป็นต้น

ด้านการลงทุน การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI Inflows) ในปี 2558 พบว่า สหภาพยุโรปมีมูลค่าการลงทุนธุรกิจด้านการเกษตรในไทย มูลค่า 112.93 ล้านบาท คิดเป็น  42.02%  ของมูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ธุรกิจด้านการเกษตรรวม (FDI Inflows of Agricultural = 268.73ล้านบาท) และอังกฤษมีมูลค่าการลงทุนธุรกิจด้านการเกษตรในไทย มูลค่า 0.62 ล้านบาท คิดเป็น  0.23 % อย่างไรก็ตามผู้ส่งออก ควรเตรียมรับมือกับค่าเงินที่จะผันผวน ในการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปยังสหภาพยุโรป (EU) และอังกฤษ ที่มีการปรับตัวลดลง และควรประกันความเสี่ยงค่าเงินที่จะเกิดขึ้นจากความผันผวนด้วย

อย่างไรก็ตามในระยะยาวอาจจะส่งผลดีต่อการลงทุน ถ้าอังกฤษเสียสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน อาจจะทำให้อังกฤษ เปลี่ยนการลงทุนมายังประเทศ หรือภูมิภาคอื่นๆ มากขึ้น