posttoday

มูดี้ส์ลดเครดิตกลุ่มปตท.

27 มกราคม 2559

มูดี้ส์ ลดอันดับเครดิต ปตท. ฉุดไทยออยล์ ไออาร์พีซี ยันพีทีที โกลบอล เคมิคอลด้วย

มูดี้ส์ ลดอันดับเครดิต ปตท. ฉุดไทยออยล์ ไออาร์พีซี ยันพีทีที โกลบอล เคมิคอลด้วย

มูดี้ส์  อินเวสเตอร์ เซอร์วิส บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชื่อดัง ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือบริษัท ปตท. ส่งผลให้ต้องลดอันดับความน่าเชื่อถือ บริษัท ไทยออยล์ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล  และบริษัท ไออาร์พีซี ด้วยเช่นกัน เพราะทั้ง 3 บริษัทได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่

สำหรับไทยออยล์ มูดี้ส์ให้อันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ระยะกลางและระยะยาวอยู่ที่ระดับ Baa1 เช่นเดียวกับหุ้นกู้สกุลต่างชาติของพีทีที โกลบอล  อยู่ที่ Baa2 และหุ้นกู้อายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไป ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ Baa2

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมามูดี้ส์พิจารณาลดอันดับความน่าเชื่อถือ ปตท. พร้อมกับอีก 6 บริษัทด้านพลังงานในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายหลังจากราคาน้ำมันตกต่ำ และมีแนวโน้มฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด ส่งผลให้บริษัทขุดเจาะน้ำมันและพลังงานประสบกับภาวะการเงินและกระแสเงินสดต่ำ

นายอับดุลเลาะห์ อัล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก (โอเปก) เรียกร้องให้ผู้ผลิตน้ำมันทั้งในและนอกโอเปกร่วมมือกันเพื่อยุติภาวะน้ำมันล้นตลาด  ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส (WTI) ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำกว่า 30 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 31 เหรียญสหรัฐ