posttoday

รถไฟไทย-จีนลงทุนพุ่ง30%

13 กันยายน 2558

อาคม เผยจีนประเมินลงทุนรถไฟ เฟส 1 สูงกว่าที่คาดการณ์ 30%

อาคม เผยจีนประเมินลงทุนรถไฟ เฟส 1 สูงกว่าที่คาดการณ์ 30%

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 7 ร่วมกับนายหวังเสี่ยวเทา รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า แผนการก่อสร้างรถไฟความเร็วปานกลางเฟสแรก ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ- แก่งคอย ระยะทาง 133 กิโลเมตร และช่วงที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 138.5 กิโลเมตร ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ตามกำหนดเดิมวันที่ 23 ต.ค.นี้ เนื่องจากจีนประเมินมูลค่าการลงทุนโครงการสูงเกินไป สูงกว่าไทยประเมินเฉลี่ย 20-30%

นอกจากนี้ การประเมินเรื่องรายรับ รายจ่ายไม่มีความชัดเจน ยังไม่ครอบคลุมทั้งโครงการทั้งสองระยะ ซึ่งไทยต้องการให้รับรู้ถึงความต้องการของผู้โดยสารเฟสที่ 2 ช่วงที่ 2 แก่งคอย-มาบตาพุด ช่วงที่ 4 นครราชสีมา-หนองคาย เพื่อประเมินทั้งโครงการ ซึ่งเฟสแรกมีความยากเชิงเทคนิคการก่อสร้าง เพราะเส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย กว่า 75% เป็นเส้นทางภูเขา ทำให้ต้องสร้างอุโมงค์ตัดผ่าน โดยแนวทางก่อสร้างทางไทยจะเน้นให้ตัดตรงร่นระยะทางให้มากที่สุด ซึ่งได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาเร่งสรุปผลการศึกษา การสำรวจ ออกแบบ และก่อสร้างโครงการเฟสแรกให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงได้เร่งรัดให้จีนส่งผลศึกษา การสำรวจ การก่อสร้าง การออกแบบ รายละเอียดเฟส 2 ในเดือน ต.ค.นี้ จากกำหนดการเดิม พ.ย.นี้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพรวมทั้งโครงการ ซึ่งคาดว่าความล่าช้าที่เกิดขึ้น จะเริ่มก่อสร้างได้จริงประมาณเดือน ธ.ค.นี้ และใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี

นายอาคม กล่าวว่า สำหรับการหารือในครั้งนี้ เน้น 5 เรื่องหลัก ประกอบด้วย 1.รายงานการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ 2.การ
เตรียมสัญญาก่อสร้างการลงทุน โดยเป็นรูปแบบนิติบุคลเฉพาะกิจ (เอสพีวี) เตรียมประชุมวางแผนงานภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ 3.ความช่วยเหลือทางการเงิน จีนได้เสนอเงินกู้อัตราดอกเบี้ยพิเศษให้กับไทย 4.การฝึกอบรมบุคลากร โดยเตรียมส่งรุ่นที่ 2 ไปอบรมเดือน ต.ค.นี้ และ 5.แผนการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 8 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 ต.ค.นี้ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน